Vụ chôn lấp chất thải ở Đà Nẵng: Xử phạt hơn 1,5 tỷ đồng với đối tượng vi phạm

VietTimes -- Công ty TNHH MTV dịch vụ môi trường Ánh Dương và đối tác bị phạt hơn 1,5 tỷ đồng vì chôn lấp chất thải trái quy định.
Công ty Ánh Dương chôn lấp chôn trái quy định
Công ty Ánh Dương chôn lấp chôn trái quy định

Ngày 25/11, Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH MTV dịch vụ môi trường Ánh Dương (viết tắt Công ty Ánh Dương, trụ sở thôn Dương Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) vì công ty này có các hành vi vi phạm trong lĩnh bảo vệ môi trường căn cứ theo Nghị định 179/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Số tiền Công ty Ánh Dương nộp phạt lên đến hơn 993 triệu đồng do đã có các hành vi vi phạm trong lĩnh bảo vệ môi trường căn cứ theo Nghị định 179/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể: hành vi chôn lấp chất thải rắn thông thường không đúng nơi quy định từ 3 đến dưới  4 m3 (hoặc tấn); tiếp nhận chất thải rắn thông thường nhưng không có biện pháp xử lý từ 20 đến dưới 30 m3 (hoặc tấn).

Ngoài ra, đơn vị này còn chuyển giao, cho, bán chất thải rắn thông thường cho đơn vị không có chức năng, năng lực xử lý theo quy định từ 20 đến dưới 30 m3 (hoặc tấn).
 
Chuyển giao, cho, bán chất thải nguy hại cho tổ chức, cá nhân không có đủ điều kiện về quản lý, xử lý, tiêu hủy chất thải nguy hại hoặc không có Giấy phép quản lý chất thải nguy hại theo quy định từ 20.000 kg trở lên, mức phạt tiền là 470 triệu đồng. Xử lý chất thải nguy hại khi không có giấy phép quản lý chất thải nguy hại, mức phạt tiền là 450 triệu đồng.

Ngoài ra, công ty Ánh Dương còn phải chi trả kinh phí giám định, đo đạc, phân tích mẫu môi trường hơn 8 triệu đồng và phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt nêu trên của UBND TP. Đà Nẵng, nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành.
 
Cũng liên quan đến vụ việc chôn chất thải trái phép của Công ty Ánh Dương, UBND TP. Đà Nẵng cũng ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Tường Hựu (trụ sở tại Lô Q, Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) do ông Chang Lun Lin làm Tổng giám đốc.
 
Công ty Tường Hựu nhận mức phạt là 470 triệu đồng, do đơn vị này đã có hành vi chuyển giao chất thải nguy hại cho tổ chức, cá nhân không có đủ điều kiện về quản lý, xử lý, tiêu hủy chất thải nguy hại hoặc không có Giấy phép quản lý chất thải nguy hại theo quy định từ 20.000 kg trở lên.