Vụ bị cáo tự sát sau khi tuyên án: Tòa nói đã xử công tâm, không bỏ lọt tội phạm!

VietTimes – Liên quan đến vụ việc người đàn ông nhảy lầu tự sát sau khi tuyên án, TAND tỉnh Bình Phước nói đã xét xử nghiêm minh, công tâm, không bỏ lọt tội phạm.
Thẩm phán Lê Thị Hồng Hạnh trả lời tại họp báo. Ảnh: Tuổi Trẻ
Thẩm phán Lê Thị Hồng Hạnh trả lời tại họp báo. Ảnh: Tuổi Trẻ

Vụ việc một người đàn ông nhảy lầu tự tử tại TAND tỉnh Bình Phước sau khi tuyên án cùng những lời kêu oan trên mạng xã hội đã gây xôn xao trong dư luận. Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Bình Phước nhanh chóng tổ chức họp báo về vụ việc.

Thông tin từ tờ Tuổi Trẻ Online và Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Tiến Cường -Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước - Chủ trì cuộc họp báo, cho biết ông Lương Hữu Phước là bị cáo liên quan vụ xét xử phúc thẩm vừa tuyên án vào buổi sáng ngày 29/5. Tòa xác nhận ông Phước nhảy lầu vào chiều cùng ngày tuyên án (29/5).

Theo TAND tỉnh Bình Phước, việc giải quyết và xét xử vụ án, HĐXX phúc thẩm hoàn toàn công tâm, vô tư, khách quan và dựa trên nguyên tắc tôn trọng chứng cứ để ra phán quyết. 

Theo báo cáo của TAND tỉnh, do vụ án có tính chất phức tạp, bị cáo kêu oan nên khi được phân công giải quyết HĐXX phúc thẩm đã rất thận trọng và kịp thời báo cáo xin ý kiến của Ủy ban thẩm phán TAND tỉnh Bình Phước để có hướng xử lý tốt nhất, tránh bỏ lọt tội phạm cũng như làm oan người vô tội.

Ngày 26/5/2020, TAND tỉnh Bình Phước đã đưa vụ án trên ra xét xử theo thủ tục phúc thẩm. Qua xét hỏi tài liệu chứng cứ có liên quan, đại diện VKSND tỉnh Bình Phước xác định hành vi của bị cáo Phước là phạm tội và đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Sáng ngày 29/5, HĐXX đã tuyên không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND TP. Đồng Xoài. Tuy nhiên, chiều ngày 29/5, bị cáo Lương Hữu Phước mang theo chai thuốc (nghi là thuốc trừ sâu) đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước uống và nhảy từ trên lầu 2 xuống đất tự tử.

Vụ án phức tạp?

Tại cuộc họp báo, phóng viên báo đài đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm hủy án và đưa ra 11 điểm bất hợp lý mà cơ quan điều tra chưa làm rõ, trong đó có điểm không có vết thắng xe của Lâm Tươi,... Lâm Tươi đã chở Trị Tiếp mà không có bằng lái xe, ai là người giao xe, biển số xe không đúng? Lâm Tươi chưa có giấy phép lái xe và có nồng độ cồn đã xử lý như thế nào?

Luật sư của ông Phước đã có đơn đề nghị Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu QH, HĐND tỉnh giám sát vụ án trước phiên phúc thẩm, cơ quan chức năng có nhận được yêu cầu này không? Có bỏ lọt tội phạm không?

Hiện trường vụ tự sát. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM
Hiện trường vụ tự sát. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Đại diện HĐXX, bà Lê Hồng Hạnh - Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm, cho biết đây là vụ án phức tạp. Tại phiên tòa ngày 26/5, HĐXX đã mời trực tiếp các đồng chí liên quan đến việc khám nghiệm hiện trường, đo nồng độ cồn. Trên cơ sở đó, đối chiếu với tài liệu có trong hồ sơ thì HĐXX mới ra phán quyết.

Bà Hạnh cho biết Lâm Tươi và Trị Tiếp có sử dụng chất kích thích, có nồng độ cồn 0,57mlg/l khí thở là tội vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ.

Trong 4 yếu tố cấu thành tội phạm, quan trọng nhất là yếu tố lỗi, trong đó lỗi trực tiếp gây nên cái chết của nạn nhân.

Bà cho biết lỗi của bị cáo ở đây là qua đường mà không quan sát, vi phạm khoản 2 điều 15 Luật Giao thông đường bộ. Qua đường phải quan sát, ưu tiên cho người đang đi trên chiều lưu thông của họ. Ở phiên tòa bị cáo cho rằng có quan sát. Nhưng lời trình bày của anh Lâm Tươi và những người có mặt ở hiện trường thì đây là đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất.

Cơ quan điều tra đã xác minh làm rõ từ năm 2017 đến nay UBND TP Đồng Xoài không có văn bản quy định tốc độ trên đường Nguyễn Huệ - đường xảy ra vụ án.

Hiện trường chỉ thể hiện vết cà của xe bị cáo Phước để lại. Xe bị cáo Phước ngã nằm hoàn toàn bên phần đường bên phải của xe Lâm Tươi. Lâm Tươi đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không có giấy phép lái xe và có nồng độ cồn. Việc xác định lỗi ở đây trong bản án phúc thẩm đã nhận định rõ, bị hại đưa tay lên vai ông Phước cũng có lỗi. Nhưng như chúng tôi đã nêu, lỗi ở đây phải là lỗi trực tiếp dẫn đến gây tai nạn.

Thẩm phán Lê Viết Hòa - thành viên HĐXX phúc thẩm thông tin thêm đoạn đường xảy ra tai nạn lồi lõm, đất đá nhiều, mùa này là mùa phô, đoạn đường có chiều dốc 7m.

Căn cứ vết cà ở hiện trường, thời điểm xảy ra tai nạn thì xe của bị cáo Phước đã nằm hoàn toàn ở phần đường của xe Lâm Tươi, không phát hiện xe đi ngược chiều. Tình cảnh lúc đó, anh Quý không cho bị cáo chở về nhà, cả hai trong tình trạng uống bia rượu. Trong tình trạng đang giằng co, ông Phước không quan sát được xe phía trước là phù hợp. 

Lâm Tươi không có giấy phép lái xe, lái xe khi có nồng độ cồn. Tuy nhiên, cơ quan điều tra không xác định được vận tốc xe Lâm Tươi, Lâm Tươi không lấn đường. Do đó, không có việc bỏ lọt tội phạm.