Vụ 50 học sinh ở TP.HCM bị ngộ độc thực phẩm: Nghi ngờ do ăn bánh su kem

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Liên quan đến vụ 50 trẻ em bị ngộ độc thực phẩm tại quận 2 (TP.HCM), cơ quan y tế nghi ngờ bánh su kem là nguyên nhân gây ra triệu chứng ngộ độc: ói, tiêu chảy, sốt...
Lãnh đạo Quận 2 thăm hỏi tình hình sức khỏe học sinh đang được điều trị tại BV Quận 2. Ảnh: Huyền Mai (TTBC)
Lãnh đạo Quận 2 thăm hỏi tình hình sức khỏe học sinh đang được điều trị tại BV Quận 2. Ảnh: Huyền Mai (TTBC)

Sáng nay, tại cuộc họp báo vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm hôm 11/9 khiến hàng loạt học sinh tại Trường Tiểu học Bình Trưng Đông (Quận 2) phải nhập viện, ông Trương Thanh Trung - Trưởng phòng Y tế Quận 2 cho biết có 50 học sinh, 1 giáo viên, 1 bảo mẫu bị ngộ độc thực phẩm. Trong đó, Bệnh viện (BV) Quận 2 chăm sóc điều trị cho 26 học sinh và 1 giáo viên, 1 bảo mẫu, 23 học sinh rối loạn tiêu hóa nhẹ và 1 học sinh đang được điều trị tại BV Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Trao đổi với tạp chí VietTimes, bác sĩ Trần Văn Khanh - Giám đốc BV Quận 2 - cho biết BV đã tiếp nhận 26 người có triệu chứng ói, đau bụng, sốt, tiêu chảy, phải truyền dịch, dùng thuốc và 23 bệnh nhân còn lại bị rối loạn tiêu hóa. Tùy theo thể trạng của từng học sinh mà mức độ hồi phục khác nhau. Đến nay, đã có khoảng 31 ca được điều trị khỏi, cho xuất viện. Những bệnh nhân còn lại sẽ được tiếp tục theo dõi và dự kiến cho xuất viện trong 2-3 ngày tới".

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Quận ủy, UBND Quận 2 đã chỉ đạo BV Quận 2 tích cực điều trị và không thu viện phí; chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức thăm hỏi, động viên thường xuyên bệnh nhân và gia đình.

Bà Kiều Mỹ Chi - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 2 cho biết bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại BV Nhi đồng 2 là học sinh lớp 1. Hiện sức khỏe của bé đã ổn định, bé hết sốt, hết tiêu chảy, đau bụng, dự kiến sẽ được xuất viện trong 2-3 ngày tới.

"Khi xảy ra vụ việc, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 2 đã cùng với cơ quan chức năng đến kiểm tra hồ sơ pháp lý, bếp ăn của Trường tiểu học Bình Trưng Đông. Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 2 chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy trình trong bếp ăn, kiểm tra, đánh giá lại nhà cung cấp thực phẩm cho các trường, phải xem xét nguồn thực phẩm đầu vào cũng như chọn các loại thực phẩm phù hợp" - Bà Kiều Mỹ Chi cho hay.

Giám đốc BV Quận 2 Trần Văn Khanh. Ảnh: Huyền Mai (TTBC)
Giám đốc BV Quận 2 Trần Văn Khanh. Ảnh: Huyền Mai (TTBC)

Bên cạnh đó, Quận ủy, UBND Quận 2 hối hợp với phòng y tế, BV Quận 2 và Trung tâm Y tế quận 2 xác minh làm rõ vụ việc. Theo thông tin ban đầu, vào ngày 11/9, các em ở trường Tiểu học Bình Trưng Đông đã ăn bún riêu, nui xào thịt bằm, bánh canh tôm thịt, mận, bánh su kem, uống nước từ bình lọc, nước đóng bình Lavie. Hiện Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm quận đã lấy các mẫu (lấy cả mẫu nước chế biến thực phẩm) gửi tại Công ty TNHH Eurofins Sắc ký Hải Đăng để xét nghiệm.

Theo ông Trương Thanh Trung, các cơ quan y tế nghi ngờ bánh su kem là nguyên nhân gây ra triệu chứng ngộ độc. Trường Tiểu học Bình Trưng Đông và trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi trên địa bàn quận 2 đều ăn cùng món ăn trưa của Công ty Vĩnh Thịnh cung cấp nhưng chỉ khác món bánh ăn xế. Vào bữa xế, học sinh trường Tiểu học Bình Trưng Đông ăn bánh su kem còn học sinh trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi ăn bánh plan. Có em học sinh trường Tiểu học Bình Trưng Đông mang bánh su kem về cho người nhà ăn thì người này có triệu chứng tiêu chảy, đau bụng.

Trong khi chờ kết quả xét nghiệm, UBND yêu cầu trường Tiểu học Bình Trưng Đông thực hiện đúng các nội dung làm việc của Đoàn kiểm tra và Tổ công tác; Phòng Y tế quận, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, UBND phường và Ban Giám hiệu trường tiếp tục theo dõi diễn tiến, tình trạng sức khỏe học sinh, báo cáo UBND quận chỉ đạo xử lý kịp thời.