VTVcab bất ngờ xóa bỏ 23 kênh truyền hình hay nhất, khách hàng ngã ngửa!

VietTimes – Hôm qua, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ truyền hình của VTVcab khi bật tivi lên bỗng nhiên thấy nhiều kênh truyền hình đặc sắc như HBO, Cinemax, FoxSport, AXN, Disney, Cartoon Network… biến mất và thay vào đó là một số kênh “lạ hoắc”. Khi gọi điện lên Tổng đài chăm sóc khách hàng, họ mới “té ngửa” khi biết rằng từ nay sẽ không được xem những kênh truyền hình này nữa.
23 kênh truyền hình đặc sắc đã "biến mất" trên hệ thống truyền hình VTVcab (ảnh: VTVcab)
23 kênh truyền hình đặc sắc đã "biến mất" trên hệ thống truyền hình VTVcab (ảnh: VTVcab)

Xóa 23 kênh đặc sắc, thay vào 12 kênh “nhạt như nước ốc”

Trước thời điểm 1/4, trong một số đoạn quảng cáo nhỏ trên truyền hình, VTVcab có thông tin rằng trong thời gian tới sẽ mở thêm 4 kênh mới, trong đó có 2 kênh cho trẻ em và 1 kênh khoa học. Các thuê bao của VTVcab đều nghĩ rằng bên cạnh các kênh sẵn có, họ sẽ được bổ sung thêm 4 kênh mới. Nhưng thực chất là VTVcab đã thêm vào 12 kênh mới, nhưng lại âm thầm bỏ đi 23 kênh đặc sắc nhất, trong số đó có HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel…

Trên các diễn đàn và mạng xã hội, rất nhiều thuê bao đã kêu ca về việc này. Nhiều người cảm giác như họ vừa bị “đánh úp” khi họ không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía nhà đài. Có lẽ bất công nhất là đối với các thuê bao cả năm. Chỉ vì “bùi tai” khi được hứa hẹn ký hợp đồng cả năm sẽ được nhận một thùng sữa TH True Milk mà họ đã lỡ “bút sa gà chết”. Lúc này, họ không được xem những kênh yêu thích, nhưng cũng không thể “dứt tình” với nhà đài vì đã lỡ ký hợp đồng.

Có thật nội dung 12 kênh mới là nhạt?

VTVcab bất ngờ xóa bỏ 23 kênh truyền hình hay nhất, khách hàng ngã ngửa! ảnh 1Kênh mới BabyTV thay thế cho Disney Channel và Cartoon Network

12 kênh mới của VTVcab đưa ra lần này có các kênh như Woman, Dr. Fit, Happy Kids, Planet Earth… Đây là những kênh đã từng có mặt tại 6 nước thuộc Nam Tư cũ, nhưng sau đó thì không xuất hiện ở thêm ở quốc gia nào khác vì nội dung không đặc sắc, tỷ lệ rating khá thấp.  

Trong số 12 kênh nói trên, chỉ có 3 kênh Fox, History và BlueAnt là khá có tiếng, còn lại đều là những kênh ít người xem. Nhưng ngay cả 3 kênh này thì nội dung cũng chưa phải cập nhật nhất. Ví dụ như kênh BlueAnt đang chiếu series phim Reign (Bí mật vương triều) nhưng là những tập phim từ mùa 2 năm 2014, hay phim NCIS (Hải Quân) đang chiếu mùa 4, trong khi ở AXN đã chiếu đến mùa 6.

Kênh Box Movie 1 dùng để thay thế cho HBO thì toàn chiếu phim cũ, chẳng hạn như họ đang chiếu Fast and Furious 1 (2001), trong khi HBO chuẩn bị chiếu Fast and Furious 8 (2017). Không thấy tên các bộ phim đình đám trong năm 2017 trong lịch chiếu của Box Movie 1. Rõ ràng, kênh phim truyện này không “đủ tuổi” để so sánh với HBO. Chưa kể, HBO còn truyền trực tiếp lễ trao giải Oscar hàng năm, cũng như có ít nhất 50% bộ phim nằm trong top 20 phim ăn khách nhất thị trường Bắc Mỹ hàng năm.

Khi bỏ đi hai kênh thể thao FoxSport 1 và FoxSport 2, thuê bao VTVcab sẽ không có cơ hội được xem trực tiếp 4 giải Grand Slam của môn quần vợt, cũng như các giải UFC, đua xe F1, MotoGP. Một admin diễn đàn về truyền hình nhận xét rằng: "Việc mất đi 2 kênh thể thao khiến cho nội dung VTVcab trở nên nhạt nhẽo".  

VTVcab nói gì?  

Phóng viên của VietTimes đã gọi điện lên tổng đài chăm sóc khách hàng của VTVcab để thắc mắc về sự thay đổi cụm kênh mà không nhận được thông báo nào từ phía nhà đài, nhân viên trực tổng đài đã giải thích rằng thông báo đã được đưa ra từ trước trên website của VTVcab, chạy chữ trên các kênh chuyển đổi. Nhưng nhiều thuê bao của VTVcab đã phản ánh trên các diễn đàn rằng mình không nhận được bất kỳ thông báo nào, và sáng 1/4 khi họ bật tivi lên xem thì thấy một số kênh bị đổi, một số kênh có dòng chữ “bạn không có quyền truy cập”.

Trước thắc mắc của khán giả, bà Nguyễn Hoàng Phương, Giám đốc Truyền thông của VTVcab nói rằng đơn vị này đã nghiên cứu thị hiếu của khán giả Việt và 12 kênh mới được lên sóng đều mang những nội dung được biên tập để phù hợp với khán giả Việt. Bà Hoàng Phương khẳng định: “VTVcab cam kết mang chất lượng nội dung tốt nhất tới khán giả. Sau hai đến ba ngày phát sóng các kênh mới, khán giả sẽ cảm nhận được sự khác biệt về nội dung”.
VTVcab bất ngờ xóa bỏ 23 kênh truyền hình hay nhất, khách hàng ngã ngửa! ảnh 2Bà Nguyễn Thị Hoàng Phương -  Giám đốc Truyền thông VTVcab (ảnh: ictnews)

Đại diện của VTVcab cũng nói rằng đây là một sự chuyển dịch mang tính đột phá, mang tính lịch sử trong quá trình phát triển của VTVcab để bắt kịp với xu thế phát triển của công nghệ mới, của cách mạng công nghiệp 4.0!

Ý kiến của Luật sư

Về việc VTVcab bất ngờ thay thế 23 kênh đặc sắc bằng các kênh có rating thấp, liệu điều này có vi phạm đến quyền lợi khách hàng, luật sư Trần Mạnh Tùng thuộc Văn phòng Luật sư Kết nối nói rằng giữa người sử dụng dịch vụ truyền hình và bên cung cấp dịch vụ có ký hợp đồng, cần căn cứ vào các điều khoản của hợp đồng để xem xét trách nhiệm của mỗi bên. Việc nhiều người dùng khiếu nại họ không được VTVcab thông báo trước sự thay đổi, cũng như thay đổi kênh mà không tham khảo ý kiến của khách hàng, cũng cần phải căn cứ vào hợp đồng xem có quy định nào về thời gian thông báo, phương thức thông báo hay không.

Thực tế, trong hợp đồng mà VTVcab ký với khách hàng, điểm 5.5 có quy định quyền thay đổi kênh của VTV, cũng như quy định việc thông báo tới khách hàng thông qua các phương tiện như website, tin nhắn, email (nhưng không nêu rõ là trước bao nhiêu ngày cho đến khi dừng dịch vụ).

Nhiều thuê bao kêu gọi tẩy chay VTVcab

Việc thay thế các kênh có nội dung đặc sắc đã khiến nhiều thuê bao VTVcab tỏ ra bất bình. Trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội đã nổi lên những ý kiến kêu gọi tẩy chay VTVcab để chuyển sang sử dụng một dịch vụ khác có các kênh yêu thích.
VTVcab bất ngờ xóa bỏ 23 kênh truyền hình hay nhất, khách hàng ngã ngửa! ảnh 3Các thuê bao kêu gọi tẩy chay VTVcab
VTVcab bất ngờ xóa bỏ 23 kênh truyền hình hay nhất, khách hàng ngã ngửa! ảnh 4Khách hàng lập page kêu gọi tẩy chay VTVcab

Rõ ràng, với quy luật cung cầu của thị trường, nếu VTVcab không đáp ứng được sở thích của khách hàng, đơn vị này nhiều khả năng sẽ đánh mất một số lượng lớn thuê bao vào tay đối thủ, nếu như không có biện pháp “giữ chân” và “kích cầu”.

VietTimes sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến mới nhất.