VQG Ba Vì tiêu 8 tỷ của Le Mont resort vào đâu?

Ban quản lý Vườn quốc gia Ba Vì đã có báo cáo giải trình chi tiết việc sử dụng số tiền 8 tỷ đồng nhận từ hợp đồng liên kết với chủ đầu tư Le Mont Bavi Resort & Spa (công ty CFTD).
Một góc dự án Le Mont resort xây không phép ở Ba Vì
Một góc dự án Le Mont resort xây không phép ở Ba Vì

Báo cáo ngày 1/3 của Ban quản lý (BQL) Vườn quốc gia (VQG) Ba Vì được gửi tới Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát, Thứ trưởng Hà Công Tuấn và lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp.

Chủ vườn báo cáo việc sử dụng tiền

Theo báo cáo này, Giám đốc VQG Ba Vì Nguyễn Phi Truyền cho biết: Số tiền 8 tỷ đồng công ty CFTD nộp cho VQG Ba Vì được chia thành 2 giai đoạn: sau khi ký hợp đồng (4 tỷ) và sau khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt (4 tỷ).

Toàn bộ số tiền này được theo dõi trong hệ thống quản lý tài chính của VQG Ba Vì. Hàng năm, VQG trích một phần trong số tiền này để bổ sung vào nguồn hoạt động thường xuyên của đơn vị.

Cụ thể, năm 2009 trích 350 triệu đồng. Từ năm 2010-2015, bình quân mỗi năm trích sử dụng 150 triệu.

“Số tiền hàng năm được đưa vào kế hoạch, dự toán và chi theo dự toán, quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị” -báo cáo cho biết.

Hiện tại, số tiền gốc đang còn tồn trên hệ thống sổ sách kế toán là 6,75 tỷ đồng, được gửi ngân hàng, có lãi để bổ sung vào nguồn thu của đơn vị. Hàng năm các khoản này đều được tổng hợp báo cáo quyết toán chung của VQG Ba Vì.

Bộ NN&PTNT đã đồng ý chủ trương cho liên kết

Một vấn đề đang được dư luận quan tâm, đó là BQL VQG Ba Vì có được phép tổ chức, liên kết với chủ đầu tư theo hình thức xã hội hóa trong hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái hay không?

VQG Ba Vì tiêu 8 tỷ của Le Mont resort vào đâu? ảnh 1
Bộ NN&PTNT đã đồng ý về chủ trương cho VQG Ba Vì thực hiện liên kết

Phó giám đốc VQG Đoàn Hữu Thế cho biết: Trước khi ký hợp đồng liên kết với chủ đầu tư CFTD, BQL VQG đã có tờ trình lên Bộ NN&PTNT xin chủ trương liên kết khoán quản.

Cụ thể: Ngày 11/5/2008, Đảng ủy VQG Ba Vì đã có nghị quyết số 09 về việc phát triển hoạt động du lịch sinh thái năm 2008 và các năm tiếp theo.

Ngày 10/6/2008, Giám đốc VQG Ba Vì (khi đó là ông Đỗ Khắc Thành) đã có tờ trình số 55 gửi Bộ NN&PTNT về việc xin chủ trương hợp đồng liên kết khoán quản, hoạt động du lịch sinh thái kết hợp bảo vệ và phát triển rừng tại VQG Ba Vì.

Ngày 1/7/2008, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hứa Đức Nhị đã ký văn bản đồng ý chủ trương này.

Chiến lược ‘đi từng bước một’

Được Bộ chủ quản chấp thuận về chủ trương, ngày 22/8/2008, hợp đồng liên kết số 112 giữa VQG Ba Vì với chủ đầu tư CFTD đã được ký.

CFTD là đơn vị đầu tư dự án nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa quy mô 4 sao kết hợp bảo vệ và phát triển rừng tại cốt 400m, 600m, 700m và 800m.

VQG Ba Vì tiêu 8 tỷ của Le Mont resort vào đâu? ảnh 2
Dự án Le Mont resort đã hoàn thiện, sắp đi vào khai thác thì bị đình chỉ

Sau khi quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững VQG Ba Vì giai đoạn 2010 – 2015, định hướng phát triển đến năm 2020 được Bộ NN&PTNT phê duyệt ngày 6/5/2010, CFTD đã có công văn đề nghị được xây dựng 5 nhà sàn tạm và 8 nhà tạm (nhà gỗ lắp ghép) để làm chỗ ở cho nhân viên, chuyên gia phát triển dự án.

Giám đốc VQG Ba Vì đã đồng ý đề nghị này với yêu cầu CFTD phải cam kết nếu những công trình này không phù hợp với quy hoạch sẽ phải tự dỡ bỏ.

Tiếp đó, sau khi quy hoạch chi tiết mặt bằng tổng thể phân khu hành chính dịch vụ I – VQG Ba Vì được Bộ NN&PTNT phê duyệt (ngày 6/6/2014), VQG đã chỉ đạo CFTD lập dự án đầu tư và báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án trình Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Ngày 25/6/2015, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã có QĐ số 1641 phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Ngay ngày hôm sau, 26/6/2015, Vườn có tờ trình gửi Tổng cục Lâm nghiệp xin triển khai dự án. Trong khi chờ ý kiến Tổng cục, Bộ NN&PTNT, công ty CFTD có văn bản đề nghị được cải tạo, sửa chữa các công trình trên để phù hợp với công năng theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt (là các công trình đang hiện hữu của Le Mont Resort & Spa bây giờ - PV).

“Với dự kiến dự án sớm được phê duyệt, thông cảm với khó khăn của doanh nghiệp cũng như mong muốn có được một điểm du lịch được đầu tư bài bản, tạo điểm nhấn trong hoạt động du lịch sinh thái, Vườn đã đồng ý để công ty CFTD cải tạo, sửa chữa các công trình dựa trên nền móng của các biệt thự cũ từ thời Pháp để lại.

Sau khi Tổng cục Lâm nghiệp yêu cầu xem xét lại một số vần đề liên quan, cần có thời gian để hoàn thiện báo cáo, Vườn đã ban hành văn bản số 328 ngày 23/10/2015 yêu cầu công ty CFTD tạm dừng việc triển khai xây dựng dự án.

Ngày 29/2/2016, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng NN&PTNT, Vườn đã ra văn bản yêu cầu CFTD dừng toàn bộ hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch, đón khách nghỉ dưỡng từ ngày 1/3 cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của Bộ NN&PTNT” - Giám đốc VQG Ba Vì Nguyễn Phi Truyền cho biết.

Theo VNN