Vốn hóa thị trường đạt 1.000 tỷ USD trong 18 tháng, Amazon có thể đánh bại được Apple?

Thứ 2 vừa qua nhà phân tích Daniel Ives đã đưa ra một báo cáo về Amazon. Với những số liệu mà ông đưa ra, trong 18 tháng tới vốn hóa thị trường của Amazon sẽ lên tới 1.000 tỷ USD - cạnh tranh ngang ngửa với Apple.
Vốn hóa thị trường đạt 1.000 tỷ USD trong 18 tháng, Amazon có thể đánh bại được Apple? - Ảnh 1

Theo nghiên cứu hôm thứ 2 vừa qua của nhà phân tích Daniel Ives của GBH Insights, trong 18 tháng tới vốn hóa thị trường của Amazon sẽ lên tới 1.000 tỷ USD.

Nếu như các hoạt động kinh doanh bao gồm lợi nhuận từ những thiết bị thông minh trong gia đình dưới sự trợ giúp của trợ lý ảo Alexa vẫn tiếp tục duy trì như hiện nay. Cộng thêm phí thu tiền từ các dịch vụ Prime, cũng như Amazon đang dần tuyên bố chủ quyền trong thị trường quảng cáo và sức khỏe thì trở thành công ty 1.000 tỷ USD chỉ là việc một sớm một chiều.

Tuy bản báo cáo của Ives không nói rõ về việc liệu Amazon có hạ đo ván được Apple hay không song những số liệu mà nhà phân tích này đưa ra là một trong những minh chứng về tiềm năng này trong tương lai.

Hiện tại vốn hóa thị trường của Amazon là 737 tỷ USD, giá đóng cửa 1 cổ phiếu vào thứ 2 vừa rồi là 21,95 USD chiếm 1,5% trong tổng 100%. Nếu muốn đạt được công ty có giá trị 1.000 tỷ USD, giá cổ phiếu của Amazon sẽ phải lên tới 1521,95 USD một cổ phiếu, tăng 36% so với bây giờ.

Còn Apple đang có vốn hóa thị trường là 908 tỷ USD - công khai lớn nhất thế giới thế nhưng lợi nhuận đã không còn tăng đáng kể từ tháng 11 vừa qua do nhu cầu của iPhone X bị giảm.

Ngoài ra thì Microsoft cũng đang trên đà rượt đuổi với trị giá là 735 tỷ USD.

Lợi nhuận chính đến từ thương mại điện tử

Vốn hóa thị trường đạt 1.000 tỷ USD trong 18 tháng, Amazon có thể đánh bại được Apple? - Ảnh 2

Thẻ thành viên Prime của Amazon.

Đối với nhiều nhà đầu tư cũng như phân tích thị trường khác, một trong những nguồn thu lạc quan nhất của Amazon chủ yếu đến từ kinh doanh điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS). Dịch vụ này đang trên đà phát triển nhờ các công ty CNTT chuyển dữ liệu của mình sang nguồn dữ liệu đám mây của Amazon.

Thế nhưng, trên thực tế lợi nhuận từ AWS vẫn không là gì so với thị trường thương mại điện tử của Amazon. Theo dự đoán của Ives, trong năm tới thị phần thương mại điện tử sẽ tăng từ 44% lên 50% trong tổng lợi nhuận. Trong khi đó số lượng những người thuộc Prime (tương đương với VIP) là 90 triệu thành viên và con số này sẽ tăng thêm 30% trong năm nay.

Những khách hàng thân thiết thuộc Prime cho biết họ tiêu gấp đôi trên Amazon so với những người không phải thành viên. Không những thế, công ty còn có nhiều cơ hội lớn để thu hút những khách hàng đó vào các chuỗi cửa hàng thực phẩm Whole Foods mà Amazon đã mua lại vào năm ngoái.

"Amazon vẫn tiếp tục" nắm chặt "thị trường thương mại điện tử vào năm 2018", Ives viết.

Ngoài ra các loại loa thông minh Echo dưới sự trợ giúp của trợ lý giọng nói Alexa cũng mở ra những cơ hội khác. Khi mà người dùng đã có thể đặt hàng các sản phẩm trên Amazon qua lệnh bằng giọng nói. Tính năng này có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy doanh số bán lẻ của công ty.

Hệ sinh thái thông minh Echo và Alexa có tiềm năng mang về cho Amazon 20 tỷ USD trong 3 năm tới.

Lấn sân vào thị trường bán "dược phẩm"

Vốn hóa thị trường đạt 1.000 tỷ USD trong 18 tháng, Amazon có thể đánh bại được Apple? - Ảnh 3

Mua thuốc tự do trên Amazon.

Trong những năm gần đây Amazon đang quan tâm đến thị trường lớn như quảng cáo và sức khỏe thế nhưng vẫn chưa khai thác triệt để. Thế nhưng, bằng việc chạy quảng cáo để gợi ý cho người dùng tìm kiếm về sản phẩm, công ty có cơ hội kiếm tiền bằng quảng cáo từ 5 tỷ USD trong năm nay sẽ tăng lên tới 15 tỷ USD vào năm 2020.

Đối với các hoạt động chăm sóc sức khỏe, gần đây Amazon đưa ra một loạt các loại thuốc được mua bán tự do. Đồng thời ký hợp đồng thỏa thuận với các công ty dịch vụ tài chính như JP Morgan Chase và tập đoàn dệt sợi Berkshire Hathaway để khởi động một công ty chăm sóc sức khỏe với mục tiêu giảm chi phí bảo hiểm.

Việc Amazone lấn sân sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ được triển khai dần dần chứ không phải là ngay lập tức, thế nhưng công ty cũng đã sẵn sàng cạnh tranh với các doanh nghiệp dược phẩm và ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe.

Ives nói: "Chúng tôi tin tưởng vào những bước đột phá của Amazon trong các lĩnh vực mới này, có thể 3-5 năm tới nó sẽ trở thành phong cách tiêu dùng và là chìa khóa làm nên thành công to lớn của Amazon".

Theo ICT News

http://ictnews.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/von-hoa-thi-truong-dat-1-000-ty-usd-trong-18-thang-amazon-co-the-danh-bai-duoc-apple-164708.ict