Volkswagen sẽ mua lại xe chạy Diesel nếu lệnh cấm được ban hành

VietTimes -- Theo thông tin mới nhất từ Reuters, thứ 5 vừa qua (29/3), Volkswagen công bố nếu các thành phố của Đức ban hành lệnh cấm các dòng xe chạy Diesel, họ sẽ mua lại những chiếc xe này nhằm trấn an những khách hàng tiềm năng.
Ngày càng nhiều người ủng hộ việc cấm xe chạy Diesel sau những bê bối khí thải của VW (Ảnh: Reuters)
Ngày càng nhiều người ủng hộ việc cấm xe chạy Diesel sau những bê bối khí thải của VW (Ảnh: Reuters)
Động thái này được diễn ra sau khi tòa án Đức đưa ra phán quyết vào cuối tháng trước, cho rằng một số thành phố tại Đức có thể cấm các loại ô tô sử dụng động cơ diesel không đạt tiêu chuẩn và gây ra ô nhiễm nhiều nhất.
Hiện nay, nhiều thành phố của Đức đã vượt quá tiêu chuẩn giới hạn của Liên minh châu Âu đối với oxit nitơ (NOX) trong khí quyển, đây cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp.
Hệ quả của những lo ngại về lệnh cấm được ban hành là sự sụt giảm rõ rệt về nhu cầu mua các loại ô tô chạy Diesel, đồng thời lệnh cấm này có thể sẽ là chìa khóa cho những nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô trong việc đáp ứng các quy định mới của EU về lượng khí thải CO2. 
Mặc dù những chiếc ô tô sử dụng nhiên liệu diesel bị chỉ trích nặng nề vì phát thải oxit nitơ nhưng trên thực tế, chúng lại phát thải CO2 ít hơn so với nhiên liệu xăng nếu cùng ở mức tiêu thụ tương đương.
Doanh số bán ô tô diesel giảm 19% tại Đức
Với thương hiệu chủ chốt VW, Volkswagen cho biết từ 1/4 cho đến hết năm 2018, họ sẽ bắt đầu áp dụng việc mua lại các mẫu xe sử dụng động cơ diesel mới tại những thành phố mà khách hàng mua xe đang sống hoặc làm việc nếu bị cấm sử dụng động cơ diesel trong vòng 3 năm kể từ ngày mua.
Volkswagen sẽ mua lại xe chạy Diesel nếu lệnh cấm được ban hành ảnh 1Lượng xe sử dụng động cơ Diesel mới bán ra tại thị trường Đức đã bị sụt giảm sau khi có thông tin sẽ cấm các dòng xe này ở một số thành phố

Các đại lý của VW sẽ mua lại mẫu xe lắp động cơ diesel bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm với đúng giá trị hiện thời, điều kiện đi kèm là khách hàng sẽ phải mua một chiếc xe mới của VW không thuộc diện bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm.

Tại Séc, đối với Skoda  -  thương hiệu thuộc sở hữu của Volkswagen cũng áp dụng cho những mẫu xe mua từ ngày 1/4 đến tháng 6/2018, trong trường hợp các lệnh cấm áp dụng trong vòng 4 năm kể từ ngày mua.
Thương hiệu cao cấp Audi, chiến dịch này chỉ áp dụng đối với các phương tiện cho thuê. Volkswagen cũng đã kéo dài chương trình đến cuối tháng 6 nhằm khuyến khích cho khách hàng kinh doanh xe chạy diesel cũ thay thế bằng những mẫu mới.

Nhà sản xuất ô tô Đức BMW cho biết đầu tháng 3 vừa qua, họ sẽ cung cấp thuê lại các xe chạy diesel của người mua nếu xe của họ bị cấm trong phạm vi 100 km từ nhà đến nơi làm việc.

Lệnh cấm sẽ sử dụng ở phạm vi hẹp?

Đã có một phản ứng dữ dội mang tính toàn cầu đối với những chiếc xe sử dụng động cơ diesel kể từ khi Volkswagen thừa nhận đã gian lận kiểm tra khí thải ở Mỹ vào năm 2015.

Volkswagen sẽ mua lại xe chạy Diesel nếu lệnh cấm được ban hành ảnh 2Lệnh cấm xe chạy Diesel tại Đức khó khả thi nơi mọi người đều mong muốn không có giới hạn, đặc biệt về tốc độ

Chính phủ Đức đang tìm cách tránh đưa ra các lệnh cấm trên diện rộng đối với các loại xe chạy bằng nhiên liệu diesel gây ô nhiễm nặng, bởi làm như vậy có thể cắt giảm giá trị bán lại của gần 15 triệu xe hiện đang có mặt tại thị trường ô tô lớn nhất châu Âu.

Ở Đức, các khách hàng luôn mong muốn được lái những chiếc xe mạnh mẽ trên đường cao tốc mà không bị giới hạn về tốc độ, chính vì vậy mọi hạn chế ở thời điểm này sẽ khó được chấp nhận. 

Tuy nhiên, chất lượng không khí giờ đây cũng là một mối quan tâm lớn của xã hội, do đó hướng tới một phương tiện di chuyển xanh, sạch đang ngày càng trở thành xu thế được người tiêu dùng ủng hộ.