Vỡ đường ống thu hồi nước từ bãi chất thải gyps nhà máy DAP số 2 - Vinachem

VietTimes -- Theo kết luận của Bộ Công thương, sự cố diễn ra tại khu vực bãi thải Gyps - Công ty cổ phần DAP số 2 (xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), làm bục đường ống dẫn nước thu hồi gây hiện tượng cá chết hàng loạt tại địa phương này.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Cụ thể, gần 7 tấn cá nuôi sắp thu hoạch đã chết nổi trắng ao tại thôn Tân Lợi, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng nghi do nguồn nước dẫn vào các ao bị nhiễm độc từ nguồn nước thải của Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 bị sự cố tràn ra môi trường. 

Sau khi sự cố xảy ra, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT) thuộc Bộ Công Thương đã cùng với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) kiểm tra thực tế tại Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 để xác định nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục.

Kết quả kiểm tra ban đầu như sau:

Vào lúc 13h ngày 17/03/2017, tại khu vực bãi Gyps - Công ty cổ phần DAP số 2 xảy ra sự cố bục đường ống dẫn nước thu hồi từ bãi gyps về tái sử dụng của xưởng, khiến nước trong đường ống tràn ra ngoài và tràn vào cống thu nước bề mặt, theo đó đi vào hệ thống thoát nước thải chung.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần DAP số 2, khi phát hiện sự cố, công ty đã tiến hành đồng thời các biện pháp để khắc phục, cụ thể như sau:

Khóa van trên đường ống nước bị bục, dùng cao su bịt kín điểm thủng để ngăn nước tiếp tục tràn ra ngoài.

Dùng đất lấp miệng cống thu nước thải bề mặt để cô lập dòng nước bị tràn ra từ đường ống.

Dùng vôi bột trung hòa với nước bị tràn ra ngoài môi trường.

Tiến hành kiểm soát pH nước thải tại các điểm xả của Nhà máy và dòng nước thải chung (khu vực suối Trát) với tần suất nửa tiếng một lần để kiểm soát.

Đến 14h cùng ngày đã ngăn chặn được và không còn hiện tượng nước bị rò từ ống ra môi trường và đến 18h cùng ngày pH tại điểm hòa chung các nguồn nước thải trước khi nhập vào suối Trát đã lên 6,4 và sự cố về cơ bản đã được kiểm soát. Các ngày sau đó, Công ty vẫn thường xuyên thực hiện các biện pháp để xử lý ô nhiễm và kiểm tra pH các nguồn thải để phát hiện kịp thời các vấn đề phát sinh và ngăn chặn.

Trong suốt quá trình sau khi phát hiện ra sự cố, Công ty đã chủ động tích cực phối hợp cùng các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Lào Cai, chính quyền địa phương tổ chức khắc phục sự cố, kiểm tra đánh giá mức độ ảnh hưởng, thống kê thiệt hại để làm cơ sở bồi thường kịp thời cho các hộ, vùng bị ảnh hưởng.

Đoàn công tác của Cục ATMT, Bộ Công Thương tiếp tục làm việc và báo cáo kết quả cho dư luận và báo chí được biết.

Bã Gyps là chất thải cuối cùng sau quá trình sản xuất phân bón DAP. Đây là loại chất thải khối lượng lớn, có chứa chất độc hại và rất khó xử lý. Tại Hải Phòng, chất thải bã gyps của Nhà máy DAP số 1 (Đình Vũ) đã chất cao thành núi, tới hàng triệu tấn và tồn đọng suốt từ ngày nhà máy hoạt động đến nay. Xung quanh chân núi chất thải này, hoạt động nuôi trồng thủy sản nhiều lần chịu thiệt hại nặng, thậm chí cây sú vẹt còn chết hết.