VNPost nhận, gửi hơn 182 tỷ đồng/ngày trong dịp Tết Mậu Tuất

VietTimes -- Những ngày sát Tết, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ghi nhận lượng tiền luân chuyển tăng cao, đạt khoảng 180 tỷ đồng/ngày. Cùng với đó, lượng chuyển tiền quốc tế trong các ngày giáp tết cũng tăng mạnh, đạt khoảng 200 lượt yêu cầu mỗi ngày với tổng số tiền lên đến khoảng 75.000 USD/ngày.
Giao dịch viên phục vụ khách hàng từ mùng Ba Tết. Ảnh: Minh Đàm
Giao dịch viên phục vụ khách hàng từ mùng Ba Tết. Ảnh: Minh Đàm
Theo thông tin từ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost), thời gian trước Tết Nguyên đán, mặc dù lưu lượng khai thác, vận chuyển các sản phẩm bưu chính, báo chí đều tăng mạnh so với ngày thường và cùng kỳ Tết năm trước.

Cụ thể, trong thời gian các ngày giáp Tết Nguyên đán, yêu cầu gửi, nhận tiền tăng so với ngày thường, đặc biệt đối với dịch vụ chuyển tiền nhanh và chuyển tiền quốc tế. Sản lượng phát hành và phát trả dịch vụ chuyển tiền trong nước hàng ngày bình quân đạt gần 60.000 phiếu. Lượng tiền luân chuyển cũng tăng cao, đạt khoảng 180 tỷ đồng mỗi ngày. Sản lượng chuyển tiền quốc tế trong các ngày giáp tết cũng tăng mạnh (khoảng 200 phiếu đến/ngày), tổng số tiền đến khoảng 75.000 USD/ngày.

Trong các ngày trước tết, sản lượng dịch vụ Ngân hàng có mức nhận, trả diễn ra tăng cao hơn so với ngày thường, số lượng giao dịch bình quân đạt 20.000 giao dịch với số tiền nhận trả hàng ngày khoảng 800 tỷ đồng. Số dư Tiết kiệm bưu điện toàn mạng đạt hơn 43.800 tỷ đồng, dư nợ cho vay tín dụng đạt trên 10.800 tỷ đồng.

Đặc biệt, các Bưu điện tỉnh, thành phố đã tích cực phối hợp với Bảo hiểm xã hội các địa phương triển khai công tác chi trả lương hưu gộp 2 tháng/lần (tháng 2 - 3/2018) đã cơ bản hoàn thành tại 63 tỉnh thành phố. Công tác chi trả tại các đơn vị được thực hiện an toàn, nhanh chóng và tạo thuận lợi tối đa cho người hưởng. Tỷ lệ chi trả thành công khả quan, bình quân khoảng 95%.

Đại diện VNPost cho biết, mặc dù dòng tiền lớn, tuy nhiên, do làm tốt công tác tổ chức, quản lý cũng như hệ thống CNTT hoạt động ổn định nên công tác an toàn dịch vụ, an toàn dòng tiền luôn được đảm bảo, không để xảy ra bất kì sự cố nào. 

Cũng theo VNPost, mặc dù lưu lượng khai thác, vận chuyển các sản phẩm bưu chính, báo chí đều tăng mạnh so với ngày thường và cùng kỳ Tết năm trước, tuy nhiên, các đơn vị trên toàn mạng lưới đã chủ động bố trí lao động, ca kíp hợp lý, tổ chức làm thêm ca, thêm giờ, thuê thêm lao động xã hội để tổ chức tốt công tác khai thác, nên đa phần bưu gửi, báo chí được lưu thoát kịp thời.
Vào số bưu kiện, bưu phẩm tại Trung tâm vận chuyển và kho vận miền Bắc, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Ảnh: Bùi Cương QuyếtVào số bưu kiện, bưu phẩm tại Trung tâm vận chuyển và kho vận miền Bắc, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Ảnh: Bùi Cương Quyết

Chỉ tính riêng tại Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện, sản lượng khai thác phát sinh trong tháng trước Tết tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm trước, trong đó sản lượng vận chuyển qua đường tàu hỏa tăng 35%, đường thư cấp I xe chuyên ngành tăng 31%, giao nhận đường bay tăng 31%, sản lượng đột xuất đạt 3.885.532 kg (tăng 27% cùng kỳ năm ngoái). Riêng sản lượng vận chuyển đường trục Bắc - Nam xe ô tô đạt 2.288.292 kg trong tháng cao điểm trước Tết (tăng 20% so với cùng kỳ năm trước). Tuy nhiên, tính đến ngày 17/02/2018, tại các sàn trung chuyển đã giao hết các túi gói đi theo đường thư cấp 1. Bên cạnh đó, lĩnh vực chuyển phát nhanh EMS, sản lượng tại các Trung tâm khai thác 01 tháng trước Tết tăng bình quân khoảng 26% - 44% so với giai đoạn cùng kỳ năm 2017. 

Còn tại các Bưu điện tỉnh, thành phố, hoạt động giao dịch của các Bưu cục cấp I hoạt động trở lại bình thường từ ngày 18/02/2018 (mùng 3 Tết). Tại các sàn khai thác nhìn chung đã thực hiện phát thành công hầu hết các sản phẩm. So với thời điểm 2017, tại Hà Nội, sản lượng khai thác của các bưu cục 01 tháng trước Tết tăng khoảng 60% tùy theo dịch vụ; Tại Đà Nẵng, sản lượng khai thác của các bưu cục 01 tháng trước Tết tăng khoảng 55%; Tại TP. Hồ Chí Minh, sản lượng khai thác của các bưu cục 01 tháng trước Tết tăng khoảng 62%.

Một trong những điểm đặc biệt của BĐVN trong dịp Tết là công tác phát hành báo Tết Mậu Tuất 2018. Tính đến ngày 11/02/2018 (26 tháng chạp âm lịch), Công ty Phát hành báo chí Trung ương đã cơ bản hoàn thành việc khai thác các loại báo, tạp chí Tết và Xuân, đảm bảo báo chí lưu thoát kịp theo hành trình đường thư ngành, tạo điều kiện cho các bưu điện tỉnh thành trong việc tiếp nhận và chuyển phát tới tay độc giả trước Tết. Theo đó, BĐVN đã khai thác 168 loại báo, tạp chí Tết. Sản lượng phát hành đạt gần 1,9 triệu tờ/cuốn (tương đương với sản lượng báo Tết Đinh Dậu 2017). Trọng lượng vận chuyển đạt trên 750 tấn.

Ngoài việc khai thác các loại báo Tết trên, việc phát hành báo thường kỳ vẫn được duy trì đều đặn với sản lượng bình quân trên 21 triệu tờ/cuốn một tháng (trọng lượng bình quan đạt trên 2.000 tấn/tháng).