BÀN TRÒN CUỐI TUẦN

V.LEAGUE 2019: Chuẩn bị nói lời “good bye” với phố Biển

VietTimes -- Sân cỏ Việt Nam vốn có nhiều điều kỳ lạ, bất ngờ. Nhưng gần 20 năm qua những đội bóng “nhà nghèo, ít anh em” như S.Khánh Hòa thường rất khó tồn tại trong những màn đua tranh cuối mùa bóng. Hãy cùng chúng tôi phân tích, nhận định về những vòng đấu cuối cùng của mùa giải.
Lịch thi đấu vòng 22 V.League 2019. Ảnh VPF.
Lịch thi đấu vòng 22 V.League 2019. Ảnh VPF.

Theo tính toán ngưỡng an toàn năm nay là 30 điểm. Chính thức mới có 4 đội bóng vượt qua con số này nhưng cuộc đua trụ hạng chỉ khoanh vào vài cái tên. Có đội mới đây còn đặt mục tiêu tốp 3 thì giờ lại nằm trong tốp 3 kể từ dưới lên và không nhanh chân thì giải hạng Nhất đã kề bên. V.League không phải là trò đùa!

AI SẼ RỚT HẠNG?

MC Bóng tròn: Tại giải hạng Nhất, với việc bỏ cách xa đội thứ thứ 2 khoảng cách 11 điểm, trong khi mùa chỉ còn 4 vòng đấu nữa thì Hồng Lĩnh- Hà Tĩnh sẽ có mặt tại V.League năm sau. Vậy đội bóng V.League nào sẽ rớt hạng, khi mà chức vô địch có đến 99% sẽ thuộc về tay đội bóng thủ đô?

BLV Khoai lang tím: Tại V.League 2019, Hà Nội là đội kiếm được nhiều điểm nhất, sau 21 vòng được 43 điểm, trung bình 2 điểm/vòng, S.Khánh Hòa kém nhất chỉ kiếm trung bình 0,95 điểm/vòng. V.League còn 5 vòng đấu nữa, như thế, mùa giải này đội nào vượt qua con số 30 điểm thì coi như an toàn.

BLV Khoai môn: Như thế, các đội đã có 27 điểm, coi như 99% đã hoàn thành nhiệm vụ trụ hạng.

Sở hữu dàn sao nhưng HAGL cũng đang phải chạy trốn suất Play-off. Ảnh VietTiems.

Sở hữu dàn sao nhưng HAGL cũng đang phải chạy trốn suất Play-off. Ảnh VietTiems.

MC Bóng tròn: Thực ra, khác với ngôi vô địch V.League thì danh sách các đội đá play-off hay xuống hạng Nhất được “quy hoạch” từ khá sớm.

Việc chạy thoát như Quảng Nam là rất hiếm, nếu Hà Nội không tăng cường cả HLV và Hoàng Vũ Samson cùng 2 cầu thủ trẻ khác thì mọi việc coi như xong.

BLV Khoai lang tím (cười): Một nhận đính chính xác, bản thân như HLV Võ Đình Tân chỉ sau nửa mùa giải đã than thở về thế khó của đội mình, nó như một lời tự thú về số phận của đội bóng.

BLV Khoai môn: Họ lâm vào thế “đã nghèo lại gặp eo”, không có tiền để bỏ sung lực lượng, lịch thi đấu lại quá khó, trận cuối lại phải hành quân lên sân Plei-ku. Sau trận thua 2-4 trên sân Tam Kỳ chiều qua, số phận S.Khánh Hòa trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Họ phải kiếm được ít nhất 10 điểm (3 thắng, 1 hòa) và chờ thêm sự may mắn thì may ra…thoát.

BLV Khoai lang tím: Trận sau họ lại phải đá sân khách tại Lạch Tray với Hải Phòng cũng đang tốp cuối, khó cho phố Biển thân yêu rồi.

MC Bóng tròn: Đúng là nếu trận nào cũng là trận chung kết thì khó lòng đủ sức để căng ra. Ngoài S.Khánh Hòa thì Thanh Hóa, chứ không phải HAGL hay Hải Phòng, Sài Gòn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất.

BLV Khoai môn: Đúng thế, đang yên đang lành…Thực ra, tự nhận mình có kinh nghiệm quản lý bóng đá nhưng bầu Đệ đã mắc phải sai lầm cơ bản. Kể cả khi không hài lòng với HLV Đức Thắng thì nếu am hiểu sân cỏ, bầu Đệ vẫn phải nín chịu để đưa đội bóng cập bến an toàn, rồi mới tính tiếp. Nhưng bầu Đệ đã quá nôn nóng, ảnh hưởng đến thành tích của đội bóng… Đời mà thiếu chữ nhẫn, khó thành công lớn là vì thế.

BLV Khoai lang tím: Không chỉ mùa giải này, cách hành xử thế thì Thanh Hóa rất khó kiếm ai về cầm quân, trong khi đó phương án dùng “người nhà” chỉ là chữa cháy. Các khuôn mặt Thanh Tùng, Mai Xuân Hợp còn quá mới với sân cỏ Việt Nam và Thanh Hóa như con hổ tự tháo nanh vuốt của mình.

S.Khánh Hòa đang từ từ ngã ngựa. Ảnh KHFC.

S.Khánh Hòa đang từ từ ngã ngựa. Ảnh KHFC.

MC Bóng tròn: Đúng là đội thua thì thay tướng đã đành, đang thắng như chẻ tre mà thay tướng thì chỉ có Thanh Hóa, khả năng đá play-off của đội bóng xứ Thanh là khá lớn.

Thậm chí, có thể tình huống còn xấu hơn…bởi nói cho cùng bộ đôi bầu Đệ- Xuân Hợp cũng chưa có số má gì…

BLV Khoai lang tím: Quan trọng hơn là phong độ đang lao dốc mà làm cách gì để ngăn lại thì lại chưa có phương án. Muốn tự mình cắn răng đá để thoát ra thì lại không đủ lực lượng…

BLV Khoai môn: Có vẻ như nói đến điều này thì chúng ta phải dành lời khen cho đội bóng thành Nam. Anh em nhà Văn Sỹ đã “biết mình, biết ta” khi lựa từng trận để thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Họ mới chính là “đội bóng quốc dân” khi biết tập trung nguồn lực quê hương để có được thứ hạng như hiện nay.

TIỀN KHÔNG PHẢI TẤT CẢ

MC Bóng tròn: Nam Định là đội có sự bổ sung lực lượng hiệu quả nhất, không tốn tiền nhiều mà họ đã có những cầu thủ có chất lượng chuyên môn tốt như Anh Quang, Sỹ Minh.

BLV Khoai lang tím: Trong khi đó, Sài Gòn, Viettel lại ném tiền qua cửa sổ. Không có tiền thì không làm được gì nhưng với bóng đá tiền không phải là tất cả.

Rõ ràng các HLV Thành Công, Hải Biên vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi cầm quân tại V.League. Nhưng tôi tin họ sẽ gượng qua, cái tên sẽ gặp khó thứ 3 là Hải Phòng chứ không phải 2 đội bóng này.

BLV Khoai môn: HLV Thành Công, Hải Biên là những nhà cầm quân có tuổi nghề ít, nhưng nhìn những người “nhiếp chính” phía sau đã có nhiều năm lăn lộn. Nên dù đây cũng là những đội bóng thi đấu lượt về khá tệ nhưng tôi không cho rằng họ hụt hơi trong màn về đích.

Cái giá bầu Đệ phải trả sau khi sa thải HLV Đức Thắng quá đắt. Ảnh THFC.

Cái giá bầu Đệ phải trả sau khi sa thải HLV Đức Thắng quá đắt. Ảnh THFC.

MC Bóng tròn: Khuôn mặt HLV Việt Hoàng luôn thẫn thờ trước ống kính truyền hình…

BLV Khoai lang tím: Có vẻ như cả Việt Hoàng lẫn các ngoại binh đang có những trận đấu cuối trên sân Lạch Tray. Fagan vẫn thi đấu lăn xả nhưng hiệu quả ghi bàn đã giảm sút…

Sau sự ra đi của Quốc Trung, Đình Bảo và vụ ồn ào Stevens có vẻ như nội bộ đội bóng này đang có những vấn đề lớn. Con số tiền phạt 200.000 USD mà FIFA thông báo đang lơ lửng trên đầu bầu Hùng.

MC Bóng tròn: Hình như chúng ta bỏ qua HAGL, dù họ đang đứng thứ 13? Điều gì khiến cho mọi người tin rằng đội bóng phố Núi sẽ thoát nạn.

BLV Khoai môn: (ha ha) Không ai quên nhưng đúng là HAGL luôn có “tố chất trụ hạng”, mỗi khi gặp khó khăn họ đều có “quý nhân phù trợ”. Nên dù đang thua Thanh Hóa 2 điểm nhưng không ai tin “những đứa con nhà bầu Đức” sẽ gặp khó khăn. Họ có lực và lịch thi đấu cho họ quyền tự quyết.

MC Bóng tròn: Một cuộc trao đổi ngắn nhưng rất sâu, có vẻ như các vị khách mời rất am hiểu ngóc ngách sân cỏ Việt Nam. Khép lại cuộc trò chuyện và chúng ta hãy cùng chờ xem điều gì đang và sẽ xẩy ra?