VKS không đề nghị giảm án cho Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn

Chiều nay, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm án cho nhiều bị cáo, song không có Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn.
Hà Văn Thắm tại phiên xử chiều 22/9. Ảnh: Việt Hùng.
Hà Văn Thắm tại phiên xử chiều 22/9. Ảnh: Việt Hùng.
Chiều 22/9, phiên xét xử đại án Oceanbank diễn ra với phần đối đáp của vị đại diện VKSND Hà Nội với các ý kiến tranh luận của luật sư, người bảo vệ cho các đương sự và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Hơn 15h, sau hơn một giờ trình bày quan điểm đối đáp, VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm án, miễn hình phạt cho nhiều bị cáo.

Theo vị đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa, sau khi cân nhắc các ý kiến tranh luận tại phòng xử, VKS đã thay đổi một số quan điểm so với bản luận tội cách đây một tuần.

Trong số gần 30 bị cáo được VKS đề nghị HĐXX xem áp dụng miễn hình phạt, giảm nhẹ một phần hình phạt, trả lại tài sản đã nộp để khắc phục hậu quả..., không có Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Oceanbank) và Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank).

Một tuần trước, trong bản luận tội, Nguyễn Xuân Sơn(cựu Tổng giám đốc Oceanbank) bị VKS đề nghị: 16-18 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; chung thân tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tử hình tội Tham ô tài sản.Tổng mức hình phạt bị đề nghị là tử hình.

Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) bị đề nghị mức án: 19-20 năm tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; 18-20 năm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; 20 năm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; chung thân tội Tham ô. Tổng mức hình phạt bị đề nghị là chung thân.

Với các bị cáo bị cáo buộc ở tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản, VKS đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho Nguyễn Văn Hoàn (cựu Phó tổng Oceanbank) và Phạm Hoàng Giang (cựu Tổng giám đốc Công ty Cổ phẩn BSC Việt Nam).

VKS cũng đề nghị tuyên một số tình tiết giảm nhẹ cho Hoàng Thị Hồng Tứ (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BSC), xử phạt 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm. Ngoài ra cần cân nhắc, xem xét các ý kiến luật sư và bị cáo liên quan đến hành vi thu phí qua Công ty BSC để xử lý phù hợp theo các quy định của pháp luật.

Cơ quan giữ quyền công tố tại tòa cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo: Đỗ Đại Khôi Trang, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Thu Ba, Nguyễn Hoài Nam...

Trong số 51 bị cáo, VKS đề nghị miễn hình phạt với 4 người: Nguyễn Việt Hà (nguyên Giám đốc Oceanbank chi nhánh Thái Bình), Nguyễn Phan Trung Kiên (nguyên Giám đốc Oceanbank Phòng giao dịch Đông Đô), Nguyễn Thị Loan (nguyên Giám đốc Oceanbank Phòng giao dịch Trung Yên) và Trần Anh Thiết (nguyên Giám đốc Oceanbank chi nhánh Hà Nội).

VKS không đề nghị giảm án cho Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn ảnh 1

Theo Zing

http://news.zing.vn/vks-khong-de-nghi-giam-an-cho-ha-van-tham-nguyen-xuan-son-post781629.html