Visa điện tử là bước tiến, nhưng chưa tăng tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam

VietTimes -- Việc cấp visa điện tử là thay đổi về công cụ, cách thức tiếp cận để du khách làm thủ tục dễ dàng hơn, chứ không thay đổi quan điểm về phát triển du lịch, nên chưa thể giúp ngành du lịch Việt Nam cạnh tranh được với các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Theo các chuyên gia, cần phải đầu tư mạnh để nâng chất các hoạt động quảng bá du lịch ở nước ngoài. Thị trường du lịch nằm ở đâu, quảng bá du lịch phải làm đúng ở đó.
Theo các chuyên gia, cần phải đầu tư mạnh để nâng chất các hoạt động quảng bá du lịch ở nước ngoài. Thị trường du lịch nằm ở đâu, quảng bá du lịch phải làm đúng ở đó.

Tại buổi họp báo tổng kết hoạt động du lịch 10 tháng năm 2016 tổ chức ngày 4/11, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã thông báo về chủ trương thí điểm cấp thị thực điện tử (e-visa) trong cấp thị thực cho khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam trong 2 năm 2017-2018.

Theo đó, kể từ ngày 1/1/2017, Việt Nam sẽ triển khai cấp visa điện tử qua mạng.

Đánh giá cao ưu điểm của visa điện tử đối với việc phát triển du lịch, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam còn nhiều băn khoăn. Ông cho rằng hiện nay, khối Đông Nam Á đã có nhiều quốc gia áp dụng chế độ miễn visa cho công dân của rất nhiều nước .gay như Thái Lan đã miễn visa cho công dân 58 nước, Malaysia là 158 nước, Phillippines miễn cho 168 nước, Indonesia miễn cho 169 nước…

Theo ông Bình, trước đây khách du lịch thường thông qua bảo lãnh của công ty lữ hành để đủ điều kiện xin cấp visa. Nhưng nay, nếu áp dụng visa điện tử khách có thể làm trực tiếp với cơ quan cấp phép, không phải thông qua công ty lữ hành. Visa điện tử ấn định luôn 3 ngày sẽ trả lời về kết quả. Tiền làm visa được trả qua tài khoản ngân hàng. Như vậy sẽ giảm được nhiều bước trung gian cũng như chi phí, qua đó tăng thêm lượng khách đến Việt Nam.

Cũng theo ông Vũ Thế Bình, bản chất của việc cấp visa điện tử chỉ là thay đổi về công cụ, cách thức tiếp cận để du khách làm thủ tục dễ dàng hơn chứ không thay đổi quan điểm về phát triển du lịch. Không nên cho rằng chỉ cần áp dụng  visa điện tử là có thể giải quyết mọi vấn đề của du lịch. Để du lịch phát triển, vẫn phải còn nhiều việc phải làm cùng lúc. Đó là cần có nhiều chính sách, giải pháp khác như miễn visa, tăng cường xúc tiến quảng bá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Việc sử dụng visa điện tử không thay thế cho việc chúng ta mở cửa, miễn visa cho các thị trường trọng điểm. Do đó, những người làm du lịch vẫn mong muốn Chính phủ xem xét việc tiếp tục nới rộng việc miễn visa cho những nước là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam để giúp du lịch Việt Nam hội nhập nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Trước đây, người nước ngoài muốn xin cấp thị thực vào Việt Nam cần phải có thư mời từ trong nước, thì nay người ở nước ngoài không cần thư mời vẫn có thể trực tiếp xin cấp thị thực vào Việt Nam. Điều này tạo thuận lợi cho những người muốn đến tham quan, tìm hiểu các cơ hội hợp tác kinh tế tại Việt Nam mà không có người bảo lãnh.

Một thuận lợi nữa của visa điện tử đó là công dân có hộ chiếu hợp pháp từ tất cả các nước muốn đến Việt Nam đều có thể đăng ký làm visa trực tiếp qua mạng. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam có thể trực tiếp cấp thị thực cho người nước ngoài vào Việt Nam mà không cần thông qua các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài như trước.

Việc cấp visa điện tử không cần có sự hiện diện trực tiếp của người xin cấp thị thực, lệ phí trả qua tài khoản ngân hàng.

“Điều này có thể giảm thiểu rất nhiều thủ tục hành chính trong quá trình xin cấp thị thực đối với người đang ở nước ngoài, tạo ra sự minh bạch, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách muốn nhập cảnh vào Việt Nam”.

Đánh giá về visa điện tử, ông Nguyễn Văn Tuấn Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết visa điện tử là bước đi đột phá, là một trong những giải pháp thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong phát triển du lịch.

Theo ông Tuấn, đề xuất của Bộ Công an về vấn đề này rất thuận lợi cho du lịch, đó là: Thời gian cấp visa điện tử được tiến hành trong vòng 3 ngày; thời hạn của visa điện tử là 30 ngày và gần như không bị giới hạn thị trường cấp visa. Du khách muốn đến Việt Nam không cần thư mời vẫn được làm thủ tục xin cấp visa. Có thể thấy những nút thắt cơ bản đã được gỡ bỏ.