Virus corona thách thức cả nền công nghệ Trung Quốc

Từ máy bay không người lái, robot khử trùng đến siêu máy tính, cả ngành công nghệ Trung Quốc được huy động vào cuộc chiến chống lại dịch bệnh đã lây lan gần 80.000 người.

Trung Quốc đầu tư mạnh mẽ cho lĩnh vực công nghệ trong hàng chục năm qua. Giờ đây, khi bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra đang đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân và sự phát triển kinh tế, chính quyền Bắc Kinh đã sử dụng những thành tựu tiên tiến nhất vào cuộc chiến cam go này.

Theo CNN, những tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc đã cung cấp xe tự hành hỗ trợ nhân viên y tế, dùng drone đo thân nhiệt, giám sát sự lây lan dịch bệnh và giúp phát triển vaccine thông qua sức mạnh siêu máy tính.

Giám sát người dân bằng máy đo thân nhiệt cầm tay tại Trung Quốc. Ảnh: CNN.

Không rõ bao nhiêu công nghệ hiện đại được huy động trong chiến dịch kiểm soát lây lan virus corona, chính quyền Trung Quốc tuyên bố đây là vấn đề quốc gia, cần có sự vào cuộc của cả xã hội.

"Cuộc chiến chống lại dịch bệnh không thể thành công nếu không có sự hỗ trợ của khoa học và công nghệ", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết hồi đầu tháng 2.

Hôm 20/2, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc kêu gọi sự vào cuộc của toàn ngành công nghệ. Cơ quan này đề nghị tăng cường trang bị robot, máy đo thân nhiệt và thiết bị có thể giúp giảm sự tiếp xúc của con người.

Nền công nghệ hùng mạnh của Trung Quốc

Trung Quốc bắt đầu nỗ lực xây dựng "Thung lũng Silicon" của riêng mình từ năm 1980 bằng chủ trương tạo ra các khu công nghệ cao, tập trung vào điện tử tiêu dùng, công nghệ sinh học và những lĩnh vực khác.

Theo số liệu chính thức từ People, 168 khu công nghệ cao đã mang lại doanh thu hơn 4,7 nghìn tỷ USD trong năm 2018.

Công nghệ cũng là thành phần then chốt của sáng kiến "Made in China 2025", kế hoạch chuyển trọng tâm nền kinh tế từ sản xuất chế tạo sang khu vực công nghệ cao. Chính phủ Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD vào các lĩnh vực như mạng không dây, vi mạch và robot để hiện thực hóa tham vọng này.

Một địa điểm giám sát thân nhiệt tại Vũ Hán. Ảnh: CNN.

Sự tập trung vào công nghệ đã mang lại hiệu quả tích cực. Theo số liệu của quỹ đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins, 9 trong 20 tập đoàn công nghệ giá trị nhất thế giới 2018 có trụ sở tại Trung Quốc, 7 năm trước con số này chỉ là 2.

"Khi Trung Quốc chiến đấu với virus corona, công nghệ không phải là yếu tố chủ đạo ngăn chặn sự bùng phát", Danny Mu, chuyên gia phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Forrester nhận xét. Tuy nhiên, ông cho rằng những thành tựu của lĩnh vực này, bao gồm cả các dịch vụ hiện đại như giao thức ăn tại nhà hay thanh toán di động sẽ giúp mọi người đối mặt với dịch bệnh tốt hơn.

Nghiên cứu phương pháp điều trị và hạn chế tiếp xúc

Trong tháng 2, Tencent mở cửa cơ sở siêu máy tính để hỗ trợ các nhà nghiên cứu chạy đua tìm phương pháp điều trị. Viện Khoa học Đời sống Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa nằm trong số những đơn vị tham gia.

Nhà cung cấp dịch vụ gọi xe lớn nhất Trung Quốc Didi hợp tác với các tổ chức y tế tạo điều kiện cho nhân viên thực hiện công việc liên quan đến phân tích dữ liệu, mô phỏng trực tuyến hoặc hỗ trợ hậu cần thông qua máy chủ của Didi.

Một số công ty triển khai robot vào nhiều công việc khác nhau để loại bỏ sự tiếp xúc giữa người với người.

Robot giao hàng cho nhân viên y tế Vũ Hán. Ảnh: CNN.

Công ty phân phối thực phẩm Meituan Dianping đã giới thiệu robot vận chuyển tại một số nhà hàng ở Bắc Kinh. Chúng sẽ mang thức ăn từ bếp đến nhân viên và khách hàng đã đặt trước. Nếu thành công, Meituan tiếp tục mở rộng chương trình sang các địa phương khác.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com cung cấp robot tự lái để mang hàng hóa đến nhân viên y tế tại thành phố Vũ Hán, tâm điểm của dịch bệnh.

Chúng trông giống những chiếc xe hơi thu nhỏ, đảm nhận khâu chuyển các gói hàng đến bệnh viện, phục vụ cho công tác điều trị. Tuyến đường tương đối ngắn, khoảng 600 mét, nhưng việc cách ly giúp bảo vệ khách hàng và nhân viên, theo ông Qi Kong, trưởng bộ phận xe tự hành tại JD Logistics.

"Khi biết tình hình ở Vũ Hán, chúng tôi bắt đầu huy động các nguồn lực của mình tại đó", Qi nói với CNN. "Thời gian được rút ngắn tối đa. Chúng tôi chỉ mất bốn ngày để đảm bảo thuật toán sẵn sàng, từ mô phỏng đến thực hành".

Trong khi đó, công ty khởi nghiệp Shanghai TMIRob sử dụng hàng chục robot bên trong các bệnh viện ở Vũ Hán cho nhiệm vụ phun thuốc khử trùng tại khu vực cách ly, phòng chăm sóc đặc biệt và phòng điều hành.

Giám sát sự lây lan virus bằng drone

Máy bay không người lái được tăng cường sử dụng trong thời gian dịch. Công nghệ này cho phép nhà chức trách quét qua đám đông và phát hiện những người mang dấu hiệu nhiễm bệnh, theo MicroMultiCopter, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thâm Quyến.

Drone được huy động vào việc giám sát thân nhiệt ở những nơi đông người. Ảnh: CNN.

Startup này đã triển khai khoảng 100 thiết bị trên khắp Trung Quốc. Họ cũng gửi gần 200 nhân viên đến các trung tâm chỉ huy để theo dõi hoạt động của máy bay không người lái trong thời gian thực.

"Chúng tôi đã tăng giờ làm", người phát ngôn của MicroMultiCopter với CNN. "Đây là thử nghiệm tốt nhất dành cho hệ thống máy bay không người lái của chúng tôi. Nó cũng là nơi trình diễn ra thế giới tốt nhất".

Tuy nhiên, việc sử dụng máy bay không người lái và công nghệ khác tiếp tục làm dấy lên mối lo ngại về quyền riêng tư tại quốc gia này.

Từ lâu Trung Quốc đã sử dụng nhận dạng khuôn mặt, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác để theo dõi tội phạm, giám sát công dân. Thậm chí ngay cả những khu vực công cộng như sân bay, ga xe lửa, cửa hàng, khách sạn, sở thú… cũng đòi hỏi dữ liệu khuôn mặt của người dùng.

Theo Zing