Virus Corona có thể lây lan qua đường ống thoát nước các chung cư?

VietTimes – Hai cư dân sống trong một tòa chung cư ở Hồng Kông đã bị nhiễm virus Corona mặc dù họ sống ở các tầng khác nhau.
Một nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đứng bảo vệ bên ngoài lối vào tòa nhà chung cư ở Tsing Yi (Hồng Kông) sau khi phát hiện cư dân thứ hai nhiễm virus tại đây. Hơn 100 người sống tại tòa chung cư này đã được sơ tán (ảnh Getty Images)
Một nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đứng bảo vệ bên ngoài lối vào tòa nhà chung cư ở Tsing Yi (Hồng Kông) sau khi phát hiện cư dân thứ hai nhiễm virus tại đây. Hơn 100 người sống tại tòa chung cư này đã được sơ tán (ảnh Getty Images)

Việc hai cư dân sống ở những tầng khác nhau trong một tòa nhà chung cư bị phát hiện nhiễm virus Corona đã khiến người ta lo ngại rằng virus có thể lây lan qua đường ống thoát nước. Nhưng chính xác thì virus có thể phát tán qua đường ống như thế nào?

Hôm qua (11/2), các quan chức Hồng Kông cho biết họ đã sơ tán và cách ly hơn 100 cư dân của một tòa nhà chung cư ở khu Tsing Yi sau khi phát hiện một phụ nữ 62 tuổi nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra (bệnh này được viết tắt là COVID-2019). Bà là người thứ hai ở tòa chung cư này bị nhiễm virus. Căn hộ của bà nằm dưới 10 tầng so với căn hộ của người đầu tiên bị mắc COVID-2019. Điều này đã khiến các nhà khoa học đặt ra câu hỏi liệu virus có thể lây lan qua hạ tầng thoát nước của tòa nhà hay không. Các quan chức y tế Hồng Kông đã tìm thấy một đường ống bị thủng trong phòng tắm của người phụ nữ.

Hiện họ vẫn đang điều tra để tìm chính xác nguyên nhân vì sao virus có thể lây truyền giữa hai cư dân.

Nhưng trong lịch sử, đã có ít nhất một trường hợp nhiễm virus Corona qua đường ống dẫn.

Vào năm 2003, khi Hồng Kông bùng phát Hội chứng Viêm đường hô hấp nặng (SARS) – cũng do một chủng của virus Corona gây ra, các quan chức y tế đã phát hiện ra rằng virus này nhiều khả năng đã lây truyền qua đường ống dẫn nước thải sinh hoạt trong tòa chung cư cao cấp Amoy Gardens khi đường ống này bị rò rỉ.

Điều này xảy ra là bởi vì virus Corona gây bệnh SARS có trong phân và hòa vào nước thải chưa xử lý. Đường ống dẫn nước thải thường tách biệt với con người, nhưng khi nó bị rò rỉ, con người có thể tiếp xúc với chất bẩn đó. Tiến sĩ Amesh Adalja, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là một học giả cao cấp tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins ở Baltimore, Maryland (Mỹ) nói rằng đường ống bị thủng có thể cho phép virus bay ra khỏi đường ống như dạng khí dung và hòa vào không khí xung quanh.

Vào thời điểm dịch SARS bùng phát , một cuộc điều tra tại Amoy Gardens thực sự đã tìm thấy vấn đề với đường ống thoát nước.

Thông thường trong phòng tắm có một đường ống hình chữ U để ngăn chất lỏng và mùi hôi bốc ngược trở lại. Nhưng tại chung cư Amoy Gardens, các quan chức y tế nhận thấy rằng trong một số trường hợp nhất định không khí (mùi hôi) sẽ lưu chuyển ngược trở lại – theo một bài viết được đăng tải trên tờ Washington Post vào năm 2003.

Ông Yeoh Eng-kiong, Bộ trưởng Bộ Y tế, Phúc lợi và Thực phẩm Hồng Kông, cho biết: "Khi phòng tắm được sử dụng, khi cửa đóng và quạt thông gió được bật, có thể có áp lực đẩy các giọt nước ô nhiễm vào phòng tắm. Các giọt ô nhiễm đó có thể được lắng đọng trên các bề mặt khác nhau như thảm sàn, khăn tắm, đồ dùng vệ sinh và các thiết bị phòng tắm khác".

Các xét nghiệm gần đây cũng đã tìm thấy virus Corona gây dịch viêm phổi Vũ Hán trong phân của bệnh nhân, cho thấy virus có thể lây lan qua ô nhiễm phân. Virus có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy và buồn nôn.

Tuy nhiên, ngay cả khi virus Corona có thể lây lan qua đường ống, đó không phải là một phương thức lây truyền phổ biến, tiến sĩ Adalja nói. Cách phổ biến nhất mà virus này lây truyền là qua dịch tiết của người bệnh từ ho và hắt hơi.

Theo Reuters, sau khi sơ tán cư dân khỏi tòa chung cư ở Tsing Yi, các quan chức cho biết có 5 cư dân khác có triệu chứng giống cúm đã được xét nghiệm âm tính với COVID-19. Một cuộc điều tra ban đầu về hệ thống ống nước của tòa chung cư cho thấy đây là một hệ thống được thiết kế tốt.

Theo Live Science