Vingroup tăng vốn thêm 23%, vượt 26 nghìn tỷ đồng

VietTimes -- CTCP Tập đoàn Vingroup (HSX: VIC) vừa liên tiếp công bố 3 nghị quyết quan trọng của Hội đồng quản trị (HĐQT). Cả ba đều được ban hành trong cùng 1 ngày, 27/09/2016.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Theo đó, tại Nghị quyết số 29/2016/NQ-HĐQT-Vingroup ngày 27 tháng 9 năm 2016, HĐQT Vingroup đã quyết nghị tăng vốn điều lệ tập đoàn từ mức 21.532 tỷ đồng lên thành 26.377 tỷ đồng, tương ứng tăng 4.845 tỷ đồng (+22,5%).

Thời điểm thay đổi vốn được xác định là ngày 26/09/2016.

Được biết, hình thức tăng vốn điều lệ được Vingroup áp dụng trong lần tăng vốn này là phát hành thêm cổ phần phổ thông để tăng vốn từ nguồn thặng dư vốn.

Sau khi tăng vốn điều lệ, cơ cấu góp vốn của các cổ đông Vingroup cũng vì đó mà có một số biến động. Hiện, cổ đông sáng lập của VIC là ông Phạm Hồng Linh chỉ còn nắm giữ 10.025.716 cổ phần, tương ứng tỷ lệ góp vốn 0,38%; 99,62% vốn còn lại là do các cổ đông khác góp vốn.

Vingroup cũng đã tiến hành sửa đổi và bổ sung Điều lệ công ty cho phù hợp với việc tăng vốn điều lệ đề cập ở trên.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc Vingroup cũng ban hành Quyết định số 036/2016/QĐ-TGĐ-Vingroup, quyết định nhận chuyển nhượng 940 nghìn cổ phần, tương ứng 94% vốn điều lệ CTCP Năng lượng Hải Linh. Qua đó, đưa doanh nghiệp này trở thành công ty con của tập đoàn.

Đặc biệt, cũng trong ngày 27/09/2016, HĐQT Vingroup đã ban hành Nghị quyết số 31/2016/NQ-HĐQT-Vigroup, quyết nghị việc sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để chuyển đổi hệ thống Vinmec (thuộc CTCP Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec) và Vinschool (thuộc Công ty TNHH MTV Vinschool) sang mô hình doanh nghiệp xã hội (mô hình phi lợi nhuận).

“Qua đó khẳng định quyết tâm đóng góp cho sự phát triển của y tế và giáo dục, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đào tạo tại Việt Nam”, Nghị quyết nhấn mạnh.

Tập đoàn này nhấn mạnh, dành 100% lợi nhuận thu được từ Vinmec và Vinschool để sử dụng cho việc tái đầu tư nhằm liên tục nâng cấp và phát triển hệ thống, cụ thể là đầu tư phát triển nguồn nhân lực, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, trao học bổng, tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tăng cường hợp tác, liên kết quốc tế…

Vingroup khẳng định không thu hồi hơn 4.000 tỷ VND đã đầu tư đến thời điểm hiện tại để xây dựng hệ thống Vinmec và Vinschool trên toàn quốc, bao gồm chi phí về cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bi, nhân sự, mua bản quyền, chuyển giao công nghệ…

“CTCP Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec và Công ty TNHH Một thành viên Vinschool vẫn tiến hành các hoạt động bình thường, có đầy đủ các quyền, nghĩa vụ tương ứng với loại hình doanh nghiệp đăng ký và vẫn là các công ty con của Tập đoàn Vingroup”, văn bản ký bởi ông Phạm Nhật Vượng cho hay.