Vingroup làm VinFast không đơn thuần vì tiền!

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Quan điểm này được Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng chia sẻ tại AGM 2023 vừa diễn ra. Theo đó, Vingroup làm VinFast không phải vì tiền, mà khởi nguồn từ ‘mong muốn đóng góp cho đất nước’.

Chiếm phần lớn thời lượng phiên thảo luận tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (AGM 2023) của CTCP Tập đoàn Vingroup (Vingroup - Mã CK: VIC) là những chất vấn của cổ đông về VinFast.

Ít ngày trước, hãng xe của Vingroup đã công bố thỏa thuận sáp nhập với Black Spade. Hoạt động này, theo Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, đã giúp ‘VinFast hoàn thành một nửa chặng đường niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ’.

VIC17.png
Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup (Ảnh: Văn Lâm)

Vì sao Vingroup làm VinFast?

"Rất nhiều người hỏi tôi tại sao Vingroup làm VinFast, sản xuất ô tô quá khó, chưa kể Vingroup bắt đầu từ con số 0", ông Phạm Nhật Vượng Vượng mở đầu phần chia sẻ về lý do Vingroup thành lập VinFast.

Theo đó, lý do bắt đầu dự án VinFast không xuất phát từ mục đích kinh doanh, mà do tập đoàn này 'muốn đóng góp cho xã hội, cho đất nước'. “Nếu vì kinh doanh kiếm tiền, ban lãnh đạo Vingroup không dại gì lao vào một lĩnh vực khó như sản xuất ô tô. Vingroup quyết định làm VinFast vì trách nhiệm xã hội, vì lòng yêu nước", ông Vượng nói.

"Khi chúng ta đã thành đạt thì phải có trách nhiệm đóng góp cho đất nước, xây dựng một thương hiệu công nghệ cao, đẳng cấp và có sức ảnh hưởng trên thị trường quốc tế”, vị tỉ phú nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, khi nhận thấy cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và kinh tế xanh, Vingroup đã chuyển đổi và bắt đầu với mảng sản xuất, sau đó là xe điện. Vị Chủ tịch Vingroup bày tỏ vui mừng khi đội ngũ VinFast ngày càng vững mạnh, làm chủ được công nghệ, nguồn cảm hứng và sức sáng tạo ngày càng mạnh mẽ, quyết liệt.

Về mặt kinh doanh, ông Vượng cho rằng, VinFast là một dự án rất tiềm năng, và có thể là 'dự án tốt nhất của Vingroup' trong tương lai. Đồng thời, ông cũng cho biết mức định giá của VinFast sẽ không chỉ dừng ở con số 23 tỉ USD.

"Trước đây, kế hoạch lỗ của VinFast dài hạn hơn, nhưng công ty có sự ủng hộ của cổ đông lớn, chia sẻ chi phí. Năm 2025, công ty có thể đạt điểm hòa vốn", ông Vượng nói.

Về lý do VinFast không chọn làm xe điện ngay từ đầu mà lại làm xe xăng, Chủ tịch Vingroup cho biết, thời điểm bắt đầu thành lập VinFast (cách đây 5 năm) rất ít người có nhu cầu sử dụng xe điện.

“Khi ấy, VinFast chưa đủ sức làm, mà làm cũng khó bán được, nên chúng tôi quyết định làm xe xăng. VinFast làm để mọi người biết chúng tôi có thể làm được ô tô. Khi nhận thấy tiềm năng của xe điện, chúng tôi quyết định dồn toàn lực”, ông Vượng chia sẻ.

Vị Chủ tịch Vingroup cũng không giấu tham vọng đưa VinFast trở thành hãng xe điện đầu tiên trên thế giới có đủ dải sản phẩm cho tất cả các phân khúc. Đồng thời, ông cũng tiết lộ VinFast đang có kế hoạch làm xe siêu nhỏ, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2024.

Ông Vượng nói rằng, ông cũng có biết ý kiến của nhiều người về việc Vingroup có thể mở ra một số mảng kinh doanh và đóng lại nhanh chóng nếu không hiệu quả. “Người có tư duy sẽ hiểu tại sao cần làm như vậy. Tôi quan tâm ý kiến những người hiểu biết hơn những người còn lại. Cái gì đúng và cần thì chúng tôi làm”, Chủ tịch Vingroup nói./.