Vingroup dừng sử dụng dịch vụ xếp hạng tín nhiệm của Fitch Ratings

VietTimes -- Thông báo của tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch Ratings ngày 1/7/2019 cho biết, phía Tập đoàn Vingroup (Mã CK: VIC) đã lựa chọn dừng tham gia hoạt động xếp hạng tín nhiệm.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Cụ thể, Fitch Ratings cho biết không còn đủ thông tin để duy trì việc đánh giá tín nhiệm nên sẽ không còn cung cấp kết quả xếp hạng đối với Vingroup.

Được biết, Fitch Ratings là một trong số những tổ chức có uy tín trong việc đánh giá kết quả tín nhiệm bên cạnh một số cái tên khá quen thuộc khác như Moody hay Standard & Poor. Kết quả xếp hạng tín nhiệm của các tổ chức này là cơ sở quan trọng khi các tổ chức muốn thực hiện huy động vốn trên thị trường quốc tế.

Thông báo của Fitch Ratings về việc dừng xếp hạng tín nhiệm với Vingroup (Ảnh chụp màn hình - Nguồn: fitchratings.com)
Thông báo của Fitch Ratings về việc dừng xếp hạng tín nhiệm với Vingroup (Ảnh chụp màn hình - Nguồn: fitchratings.com)

Trước đó, vào tháng 11/2012, hãng xếp hạng tín nhiệm này đã ra báo cáo đánh giá lần đầu đối với Vingroup với kết quả xếp hạng ở mức B+ với triển vọng đánh giá ở mức ổn định. Các đánh giá này vẫn được duy trì cho đến lần xếp hạng tín nhiệm được công bố vào tháng 10/2018.

Theo đó, Vingroup vẫn được giữ nguyên mức xếp hạng ở B+ nhưng triển vọng xếp hạng đã được hạ từ “Ổn định” xuống “Tiêu cực”. Fitch cho biết nguyên nhân hạ triển vọng của Vingroup là do tập đoàn này đã thực hiện vay vốn để tài trợ cho lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast khiến cho rủi ro đòn bẩy tài chính tăng lên.

Trao đổi với truyền thông tại thời điểm đó, đại diện Vingroup cho biết “điều này hoàn toàn nằm trong dự liệu”.

“Thực tế, tổng vốn đầu tư cho dự án VinFast dự kiến lên tới 4,2 tỷ USD, một phần từ nguồn tự có của Vingroup và huy động từ công ty thành viên, một phần lớn đến từ việc huy động bên ngoài là đi vay”, CEO của Vingroup - ông Nguyễn Việt Quang - cho biết. Bên cạnh đó, ông Quang cũng cho biết cách duy nhất để không bị hạ bậc là “không thực hiện” đầu tư vào lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy.

Với định hướng trở thành tập đoàn đẳng cấp trong lĩnh vực Công nghệ – Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ, Vingroup tỏ ra rất quyết tâm trong việc rót vốn đầu tư xây dựng tổ hợp VinFast với quy mô lên tới 1,5 tỷ USD.

Dự án này bước đầu ghi nhận những bước tiến mới nhất định khi nhà máy sản xuất ô tô được khánh thành vào trung tuần tháng 3/2019. Đến nay, những chiếc xe ô tô đầu tiên sau cũng bắt đầu được bàn giao cho khách hàng./.