Vinaconex hậu thoái vốn nhà nước: Cổ đông mới muốn “khôi phục” tỷ lệ sở hữu nước ngoài

VietTimes -- Sau phiên đấu giá thoái vốn của SCIC và Viettel, các cổ đông mới của Vinaconex sẽ loại bỏ, sửa đổi một số ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh để tỷ lệ sở hữu nước ngoài không vượt quá 49%.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - Mã CK: VCG) vừa phê duyệt chương trình Đại hội đồng cổ đông về việc thay đổi ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh của Vinaconex.

Theo đó, Vinaconex sẽ loại bỏ các ngành nghề kinh doanh quy định tỷ lệ sở hữu của Nhà đầu tư nước ngoài là 0%. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này sẽ sửa đổi ngành nghề kinh doanh, trong đó, có một số lĩnh vực quy định tỷ lệ sở hữu của Nhà đầu tư nước ngoài là 0% hoặc chưa xác định được tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

Trong trường hợp vẫn còn các ngành nghề khác (nếu có) trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Vinaconex làm hạn chế tỷ lệ sở hữu của Nhà đầu tư nước ngoài, HĐQT được phép điều chỉnh, đảm bảo tỷ lệ sở hữu của Nhà đầu tư nước ngoại tại doanh nghiệp không vượt quá 49% vốn điều lệ.

Trước đó, ngay trước thời điểm diễn ra phiên đấu giá thoái vốn 79% cổ phần của Vinaconex do TCT Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân Đội (Viettel) sở hữu, tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại doanh nghiệp này đã bất ngờ được “chốt” ở mức 0%.

Điều này đã khiến cho 2 cổ đông ngoại là quỹ Pyn Elite Fund và VNM ETF không được mua thêm cổ phiếu VCG mà chỉ được tiến hành bán ra số lượng cổ phiếu đang nắm giữ. Sau khi tỷ lệ sở hữu được công bố, cả 2 quỹ đầu tư ngoại đều đã chọn giải pháp thực hiện bán ra cổ phiếu VCG ở những thời điểm khác nhau.

Với việc loại bỏ các ngành nghề bị giới hạn "room" ở mức 0%, cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Vinaconex sẽ lại mở ra. Tuy nhiên, đối tác của họ tại Vinaconex lần này sẽ là các cổ đông có nguồn vốn tư nhân trong nước. 

Sau khi phiên đấu giá thành công, các cổ đông mới của Vinaconex lần lượt được tiết lộ là: Công ty TNHH An Quý Hưng (An Quý Hưng, sở hữu 57,71% vốn điều lệ), Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ (Cường Vũ, sở hữu 21,28% vốn điều lệ) và Công ty TNHH Đầu tư Star Invest (Star Invest, sở hữu 7,57% vốn điều lệ).

Vinaconex

Cùng với sự xuất hiện của cổ đông mới, cơ cấu Hội đồng quản trị (HĐQT) và ban kiểm soát (BKS) của Vinaconex cũng đã có nhiều thay đổi. Theo đó, ngày 11/1/2019, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2019 của Vinaconex đã bầu ra 7 thành viên HĐQT và 5 thành viên BKS cho nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch An Quý Hưng, trở thành tân Tổng Giám đốc và người đại diên công bố thông tin. Bên cạnh đó, một thành viên khác được cho rằng có liên quan tới “nhóm” cổ đông An Quý Hưng là ông Đào Ngọc Thanh, Tổng Giám đốc của CTCP Đầu tư và Phát triển Việt Hưng (Vihajico) - chủ đầu tư dự án Khu đô thi Ecopark, đã trở thành Chủ tịch HĐQT của Vinaconex.

Phát biểu tại ĐHĐCĐ bất thường, ông Thanh cho biết đang đại diện cho một nhóm các cổ đông tham gia vào Vinaconex, phần lớn các cổ đông này làm trong ngành xây dựng và “không phải là các đại gia, cũng không làm trong ngành thương mại, không có ngân hàng”. Tân Chủ tịch HĐQT Vinaconex cũng thể hiện tham vọng phát triển doanh nghiệp dưới sự tham gia của các cổ đông mới.

Ngày 25/1/2019, HĐQT Vinaconex cũng đã thông qua kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, dự kiến số tiền chi trả là 441.710.673.000 đồng. Dự kiến, ngày đăng ký cuối cùng là ngày 15/2/2019 và thời gian thực hiện chi trả sẽ được thực hiện vào ngày 27/2/2019.

Trước đó, HĐQT Vinaconex cũng đã bổ nhiệm ông Đặng Thanh Huấn (Cử nhân Kinh tế chuyên ngành Tài chính - Tín dụng) giữ chức vụ Kế toán trưởng kiêm Giám đốc Ban Tài chính - Kế hoạch. Thời hạn bổ nhiệm đối với ông Huấn là 5 năm kể từ ngày 23/1/2019./.