Viettel "làm mưa, làm gió" ở Timor Leste

Với mức tăng trưởng doanh thu 280% trong năm 2014, tháng 10 vừa qua, Telemor được vinh danh “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất năm ở khu vực châu Á, Australia và New Zealand”..
Một đại lý của Telemor tại thủ đô Dili. Ảnh: Trung Sơn/TTXVN
Một đại lý của Telemor tại thủ đô Dili. Ảnh: Trung Sơn/TTXVN

Khi chúng tôi đứng trước showroom Telemor tại thủ đô Dili (Timor Leste), một nhóm học sinh bước ngang qua. Họ nhìn vào và hô to: “Telemor – Hetan Diak Liu” (Telemor – Ngày càng tốt hơn nữa”).

Đó đã không chỉ là một khẩu hiệu quảng bá của Viettel tại Timor Leste mà trở thành câu cửa miệng gần như người dân nào ở quốc gia nhỏ bé này cũng biết.

Thậm chí, một nhạc sĩ Timor Leste còn sáng tác cả ca khúc “Telemor – Hetan Diak Liu” không hề theo đơn đặt hàng! Điều đó cho thấy thương hiệu Telemor của công ty Viettel Timor Leste (VTL) đã thực sự đi vào lòng người tiêu dùng ở đây như thế nào.

Đáng ngạc nhiên khi VTL chỉ mất chưa đầy 3 năm để từ một gương mặt mới trở thành hãng viễn thông mạnh nhất ở thị trường Timor Leste. Dù đây không phải là một thị trường rộng lớn khi dân số đất nước non trẻ này chỉ khoảng 1,2 triệu người, nhưng không có nghĩa là chinh phục dễ dàng.

Quy mô nhỏ song cạnh tranh lại rất quyết liệt. Trước đó, Timor Telecom của Bồ Đào Nha nắm độc quyền trong hơn 10 năm. Vào thời điểm Telemor của VTL đi vào hoạt động năm 2013, viễn thông Timor Leste cũng đón chào thêm Telkomcel, thuộc Indonesia.

Bài toàn đặt ra cho Telemor khi đó là không hề dễ giải. Ông Nguyễn Cảnh Hòa, Tổng Giám đốc VTL cho biết để nhanh chóng vững bước, công ty dốc toàn lực ngay từ khi triển khai dự án. Đến thời điểm đi vào hoạt động tháng 7/2013, Telemor đã phủ sóng được 95% dân số Timor Leste.

Không chỉ chất lượng mạng tốt, Telemor cũng triển khai rất mạnh các chương trình khuyến mãi như ưu đãi cho học sinh, sinh viên, bộ đội, cảnh sát…Và đặc biệt là mở rộng tối đa mạng lưới phân phối.

Rút kinh nghiệm từ chính các đối thủ khi chỉ đặt 1-2 đại lý lớn, Telemor phát triển điểm bán rộng khắp, đặc biệt ở các vùng sâu vùng xa, quận huyện. Đó là những thị phần mà Telemor đang tự tin chiếm lĩnh gần như toàn bộ nhờ sóng khỏe, giá rẻ. Tổng cộng, hãng đã có hơn 3.000 điểm bán trải khắp Timor Leste.

Đến thời điểm hiện tại, thành quả đạt được đáng kinh ngạc: Telemor đang sở hữu 470.000 thuê bao trong khi đối thủ chính Timor Telecom từ 600.000 thuê bao trước đây rớt xuống 350.000. Ngay từ năm đầu tiên hoạt động, Telemor đã có lãi và lợi nhuận ngày càng tăng.

Với mức tăng trưởng doanh thu chóng mặt 280% trong năm 2014 so với một năm trước đó, tháng 10 vừa qua, Telemor được vinh danh “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất năm ở khu vực châu Á, Australia và New Zealand” của Giải thưởng Kinh doanh quốc tế năm 2015 thuộc tổ chức Stevie Awards (Mỹ).

Sự lạc quan và tự tin cùng quyết tâm đã giúp VTL thành công nhanh chóng tại Timor Leste. Quốc gia nhỏ bé này giờ đây có mật độ thâm nhập thuê bao di động lên tới 80% trong năm 2014 với sự đóng góp rất lớn của VTL.

Dịch vụ 3G cũng phát triển mạnh mẽ. Nhóm phóng viên TTXVN tại Timor Leste đã thử nghiệm và cảm giác không kém chút nào dịch vụ 3G ở Việt Nam.

Khách hàng đang giao dịch tại một đại lý của Telemor tại Timor Leste. Ảnh: Trung Sơn/TTXVN
Khách hàng đang giao dịch tại một đại lý của Telemor tại Timor Leste. Ảnh: Trung Sơn/TTXVN

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Cảnh Hòa cho biết do đang ở giai đoạn phát triển đất nước, Timor Leste có rất nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại đây như miễn phí giấy phép, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp từ 5-10 năm (tùy theo khu vực)…

Là một đất nước phụ thuộc phần lớn vào nhập khẩu từ những hàng tiêu dùng thường ngày trở đi, Timor Leste đang rất “khát” đầu tư vào sản xuất trong nhiều lĩnh vực. Đây có thể coi là những cơ hội mới cho xuất khẩu cũng như đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam.

Riêng với VTL, khi thị trường thuê bao dần có xu hướng bão hòa, công ty đang đặt ra những kế hoạch mới nâng cấp dịch vụ như triển khai mạng 4G đồng thời cải thiện hơn nữa chất lượng và tốc độ.

“Telemor, hetan  diak liu”. Ngày càng tốt hơn nữa, đó là mục tiêu hướng tới và hy vọng câu truyền miệng này sẽ còn tiếp tục được người dân Timor Leste nhắc đến nhiều hơn nữa…

Theo Infonet