Vietsovpetro mất cân đối tài chính 200 triệu USD

PVN đã đầu tư trải dài với các dự án quy mô từ nhỏ đến trung bình ở nhiều nơi nên chi phí cao so với các đối thủ trong khu vực đầu tư tập trung. Nhiều thành viên PVN gặp khó do giá dầu giảm. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát biểu tại lễ tổng kết năm 2015 của Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) vào ngày 9-1, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc cắt giảm chi phí trên 60.000 tỉ đồng của các thành viên PVN, nhưng yêu cầu PVN tiếp tục cắt giảm chi phí, chú trọng tìm kiếm và trọng dụng người tài để bớt bị “chảy máu” nhân lực, có kế hoạch để nâng chất lượng quản trị doanh nghiệp. 

Ngoài ra, ông Hải cũng chỉ đạo PVN đẩy mạnh hoạt động của khâu thăm dò khai thác bởi trữ lượng kỹ thuật về dầu của VN còn lớn, việc thăm dò khai thác là vô cùng quan trọng với quốc gia thiếu năng lượng như VN.

Cũng tại hội nghị, nhiều đơn vị của PVN cho biết đang gặp nhiều khó khăn, như liên doanh Vietsovpetro mất cân đối tài chính 200 triệu USD, Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí gần như không có lãi, các doanh nghiệp dịch vụ dầu khí bị giảm doanh thu, một số giàn và tàu dịch vụ có nguy cơ không có việc làm...

Ông Lê Mạnh Hùng, phó tổng giám đốc PVN, thừa nhận PVN đã đầu tư trải dài với các dự án quy mô từ nhỏ đến trung bình ở nhiều nơi nên chi phí cao so với các đối thủ trong khu vực đầu tư tập trung.

Chẳng hạn, Nhà máy xơ sợi Đình Vũ (Hải Phòng) đặt rất xa thị trường tiêu thụ và nơi cung cấp nguyên liệu nên chi phí vận chuyển cao hơn tới 50 USD/tấn.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, ngoài việc cắt giảm chi phí khoảng 60.000 tỉ đồng, PVN cũng đã tối ưu chương trình khai thác, hầu hết các mỏ tập đoàn này đang khai thác đều chỉ có giá thành trung bình 24,4 USD/thùng, giảm trên 12 USD/thùng so với kế hoạch.

Theo Tuổi trẻ