Vietnam Airlines: Tiếp tục bán và thuê lại máy bay để giảm hệ số nợ/vốn chủ sở hữu

VietTimes -- Đại diện VietNam Airline cho biết, Tổng công ty có kế hoạch bán và thuê lại 4 máy bay theo hợp đồng mua có lịch nhận năm 2017. Dự kiến phương án này sẽ làm giảm nhu cầu đầu tư vay mua máy bay khoảng 544 triệu USD so với kế hoạch đầu tư ban đầu.
ĐHĐCĐ VietNam Airline đã thông qua kế hoạch bán và thuê lại máy bay để giảm hệ số nợ/vốn chủ sở hữu
ĐHĐCĐ VietNam Airline đã thông qua kế hoạch bán và thuê lại máy bay để giảm hệ số nợ/vốn chủ sở hữu

Tiếp tục “Sales and leaseback”

Ngày 20/2/2017, phát biểu tại Đại HĐCĐ bất thường năm 2017 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, viết tắt: VNA), ông Dương Trí Thành – TGĐ Vietnam Airlines nói: “Hiện tại, Tổng công ty (Vietnam Airlines – PV) đã xây dựng phương án vốn cho các máy bay nhận trong năm 2017 theo hướng cơ cấu lại đội bay nhằm giảm số lượng máy bay sở hữu, giảm dần hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu và tăng khả năng thanh toán. Trong đó, Tổng công ty có kế hoạch bán và thuê lại 4 máy bay theo hợp đồng mua có lịch nhận năm 2017, bao gồm, 1 máy bay 787-9 (Boeing 787-9 – PV) dự kiến giao tháng 5/2017 và 3 máy bay A350 (Airbus A350 - PV) dự kiến giao tháng 6, tháng 9 và tháng 12/2017”

Theo ông Thành, với kế hoạch này Vietnam Airlines vẫn đảm bảo phát triển đội bay và có được máy bay  khai thác theo đúng cấu hình lựa chọn ban đầu, trong khi đó VNA sẽ giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn vay. Đặc biệt là đối với vốn vay bảo lãnh chính phủ, qua đó không làm tăng nợ công quốc gia, cải thiện và tăng cường kiểm soát hệ số nợ vay/vốn chủ sở hữu.

“Dự kiến phương án bán và thuê lại 4 máy bay này sẽ làm giảm nhu cầu đầu tư vay mua máy bay khoảng 544 triệu USD so với kế hoạch đầu tư ban đầu” – TGĐ Vietnam Airlines cho biết thêm.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Bộ Tài chính, trong năm 2017, HĐQT Tổng Công ty CP HK Việt Nam đã trình ĐHĐCĐ phương án bán và thuê lại 3 máy bay Aibus 350 có lịch giao 2016-2017. Sau đó, ĐHĐCĐ của Vietnam Airlines cũng đã thông qua phương án này.

Chênh lệch giá bán và giá mua khoảng 1 triệu USD/chiếc

Trả lời thắc mắc của cổ đông về việc lợi nhuận của Vietnam Airlines trong các thương vụ bán và  thuê máy báy đã thực hiện như thế nào, ông Trần Thanh Hiền – Trưởng Ban tài chính kiêm Kế toán trưởng, Tổ trưởng Tổ tư vấn Bán và thuê máy bay cho biết,  Vietnam Airlines đã cố định giá để đảm bảo cơ cấu giá thuê phù hợp và chúng tôi có được chênh lệch giá mua và giá bán cỡ khoảng 1 triệu USD/ chiếc tàu bay. Tính toán phần dự tính giá tàu bay phải đảm bảo độ an toàn và trên thực tế toàn bộ phần chênh lệch đó chúng tôi đã đưa vào trong cái thu nhập của HĐ trong năm 2016 của tổng công ty.

Vị kế toán trưởng của VNA cho biết thêm, việc bán và thuê lại máy bay sau khi được ĐHĐCĐ thông qua thì Tổng công ty này đã tiến hành theo phương thức đầu thầu công khai, rộng rãi  trên phạm vi quốc tế. VNA đã gửi thông tin mới thầu trên các phương tiên thông tin đại chúng và tổ chức đầu thầu một cách công khai và có rất nhiều các đối tác quốc tế, các nhà cho thuê chuyên nghiệp, đứng đầu thị trường tham gia. Sau 2 vòng tiến hành đầu thầu và lựa chọn. Đối tác trúng thầu là Công ty cho thuê tàu bay của Ả rập Thống nhất– Công ty D.A.E. Đây là tập đoàn hàng đầu của chính phủ các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất đã tham gia và chào cạnh tranh và đạt được tất cả các điều kiện với giá cả cạnh tranh nhất và chúng tôi đã lựa chọn tập đoàn này.

Bên cạnh đó, khi nói về nguyên tắc bán và  thuê máy bay, ông Hiền nhấn mạnh, theo quy định tổng công ty và theo quy chế việc bán và thuê lại dựa trên nguyên tắc giá bán phải đảm bảo chi phí đã mua tàu và các chi phí phát sinh liên quan từ khi mua tàu cho đến khi bán như vậy bao gồm cả giá mua tàu bay, chi phí phát sinh( ví dụ: lãi vay trong giai đoạn đặt cọc và các chi phí khác phát sinh cho đến ngày giao tàu bay…). Với nguyên tắc đó và trong quá trình lựa chọn, chúng tôi đã cố định giá để đảm bảo cơ cấu giá thuê phù hợp và chúng tôi có được chênh lệch giá mua và giá bán cỡ khoảng 1 triệu USD/ chiếc tàu bay. Tính toán phần dự tính giá tàu bay nó phải đảm bảo độ an toàn và trên thực tế toàn bộ phần chênh lệch đó chúng tôi đã đưa vào trong cái thu nhập của hợp đồng trong năm 2016 của Tổng công ty.

Theo công bố của Vietjet Air, kết quả các giao dịch SLB đã tạo lợi thế tài chính cho hãng bay này 1.330,5 tỷ đồng trong năm 2016. Đồng thời cho biết, hoạt động chuyển giao sở hữu và thuê máy bay của Vietjet Air đã tăng trưởng 33,6% so với nãm 2015, do đội tàu của công ty tăng thêm 10 máy bay SLB trong năm 2016./.