Vietjet ký hợp đồng có giá trị lớn nhất tại Air Show 2016

Với tổng trị giá lên tới 3,04 tỷ USD, Vietjet đã trở thành hãng hàng không có hợp đồng "khủng" nhất tại Triển lãm Hàng không Air Show 2016 đang diễn tại Singapore. 
(Ảnh: Vietjet cung cấp)
(Ảnh: Vietjet cung cấp)
Theo phóng viên TTXVN tại Singapore ngày 17/2, công ty Pratt & Whitney thuộc Tập đoàn United Technologies Corp. (Mỹ) sẽ trở thành nhà cung cấp các động cơ phản lực PurePower Geared Turbofan thế hệ mới nhất để trang bị cho 63 máy bay A320neo và A321neo trong tổng số 106 chiếc máy bay mà Vietjet đã ký hợp đồng mua và thuê trước đó của Airbus. 
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vietjet cho biết với khả năng giảm khí thải, tiết kiệm nhiên liệu, những chiếc máy bay NEO được trang bị động cơ này sẽ giúp hãng tiết kiệm chi phí khai thác từ 10-12%, qua đó có thể cung cấp giá vẻ rẻ hơn nữa cho hành khách, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. 
Bên cạnh đó, Vietjet đã ký hợp đồng trị giá trên 60 triệu USD với Tập đoàn SR Technics (Thụy Sĩ) về việc cung cấp các dịch vụ kỹ thuật và phụ tùng tàu bay, sửa chữa bảo dưỡng cho dòng tàu bay A320/A321. Đây là bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên sau thành công của hợp đồng cung cấp các dịch vụ cho động cơ CFM56-5B đã được ký vào đầu năm 2015. 
Ngoài các hợp đồng về cung cấp thiết bị và dịch vụ kỹ thuật, Vietjet cũng trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Airbus (Pháp) thành lập một trung tâm huấn luyện bay cho phi hành đoàn và đào tạo bảo trì đối với dòng tàu bay A320, như một chi nhánh đào tạo của Airbus tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 
Theo đó, Trung tâm Đào tạo huấn luyện được đặt tại thành phố Hồ Chí Minh và sẽ tập trung cho công tác đào tạo phi công, kỹ sư, thợ máy, điều phái bay và giáo viên. Phía Airbus sẽ cung cấp cho Vietjet thiết bị mô phỏng huấn luyện phi công (SIM) và các dịch vụ đào tạo bảo trì bằng các chương trình phần mềm đa phương tiện của Airbus, bao gồm cả huấn luyện bay và những kỹ năng trong đào tạo, giảng dạy. 
Những nội dung trên sẽ được truyền tải thông qua các khóa đào tạo lý thuyết kết hợp thực hành của Airbus (ACT) nhằm chuẩn hóa các chương trình đào tạo của Vietjet theo tiêu chuẩn của Airbus và Cơ quan quản lý an toàn bay châu Âu (EASA). 
Lãnh đạo Vietjet cho hay dịch vụ đào tạo tiên tiến của Airbus sẽ góp phần củng cố năng lực đào tạo, huấn luyện bay và kỹ thuật của Vietjet theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng học viện hàng không là một trong những mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của hãng hàng không này. 
Giám đốc Dịch vụ Khách hàng của Airbus, ông Didier Lux khẳng định cam kết đầu tư dài hạn và bài bản cho thị trường Việt Nam và khu vực cũng như hy vọng sự hợp tác này sẽ tạo một bước ngoặt mới để đưa các sản phẩm của Airbus đến gần hơn với thị trường khu vực với kế hoạch đầu tư trung tâm huấn luyện đầu tiên tại Việt Nam.
Với ba dự án lớn được xúc tiến trong năm 2016, lãnh đạo Vietjet khẳng định đây là các bước đi quan trọng của hãng trong kế hoạch phát triển mạng bay rộng khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như nghiên cứu tiếp tục mở rộng các đường bay trong khu vực, hiện đại hóa đội ngũ tàu bay... 

Hiện Vietjet khai thác 34 tàu bay A320 và A321, thực hiện gần 200 chuyến bay mỗi ngày và đã vận chuyển trên 20 triệu lượt hành khách, với hơn 47 đường bay phủ khắp các điểm đến tại Việt Nam và các đường bay quốc tế đến Singapore, Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc Đại lục, Thái Lan và Myanmar./.

Theo TTXVN