Vietjet Air và "cú" IPO trị giá 800 triệu USD

Hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air lên kế hoạch huy động tới 800 triệu USD trong vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến trong năm nay, tờ Wall Street Journal cho biết. Số tiền thu về trong vụ phát hành sẽ được hãng mua thêm máy bay.
VietJet hiện có 20 chiếc máy bay Airbus A320 và dự kiến sẽ được giao hàng 9 máy bay tương tự theo đơn đặt mua 63 máy bay hồi tháng 2 năm ngoái - Ảnh: Bloomberg.
VietJet hiện có 20 chiếc máy bay Airbus A320 và dự kiến sẽ được giao hàng 9 máy bay tương tự theo đơn đặt mua 63 máy bay hồi tháng 2 năm ngoái - Ảnh: Bloomberg.

Theo tờ báo trên, phát biểu tại Singapore, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet Air, nói hãng này có thể sẽ IPO vào cuối năm. Ông Khánh không đưa ra thời điểm cụ thể hay lượng cổ phiếu dự kiến bán trong vụ IPO này.

Thời gian cuối năm 2014 chứng kiến một số vụ IPO của ngành hàng không khu vực Đông Nam Á. Hãng Bangkok Airways huy động 402 triệu USD trong vụ IPO vào tháng 10, trong khi Vietnam Airlines huy động được gần 52 triệu USD trong đợt IPO bán 3,48% cổ phần vào tháng 11.

Nhiều hãng khác, bao gồm AirAsia Indonesia và Lion Air của Indonesia cũng tuyên bố đang cân nhắc khả năng IPO.

Các hãng hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang nằm trong số những khách mua sắm máy bay mới lớn nhất trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế khu vực diễn ra mạnh mẽ và nhu cầu đi lại bằng đường không của tầng lớp trung lưu gia tăng.

Trong vòng 5 năm qua, số khách đi máy bay hàng năm ở châu Á-Thái Bình Dương đã tăng hơn 2/3, đạt con số hơn 1 tỷ lượt, vượt số khách ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Vietjet Air hiện có 20 chiếc máy bay Airbus A320 và dự kiến sẽ được giao hàng 9 máy bay tương tự theo đơn đặt mua 63 máy bay hồi tháng 2 năm ngoái. Ngoài ra, hãng này còn có kế hoạch thuê 3-4 máy bay nhằm tranh thủ tốc độ tăng trưởng 2 con số của lượng khách đi máy bay ở Việt Nam và phát triển chi nhánh ở Thái Lan.

Ông Khánh nói, Vietjet Air sẽ sử dụng tiền huy động được từ IPO cho việc mua máy bay mới. Số máy bay mà hãng này đã đặt mua có mức giá theo niêm yết là 6 tỷ USD, nhưng khách hàng thường được nhà sản xuất chiết khấu tới 30%. Vietjet Air có quyền chọn mua thêm 30 máy bay Airbus A320 nữa.

Ông Khánh cũng cho biết, Vietjet Air đang cân nhắc mua thêm loại máy bay nhỏ hơn để bay tới các thành phố nhỏ. Theo ông Khánh, quyết định về vấn đề này có thể sẽ được đưa ra trong năm nay.

Ông Khánh nói, Vietjet Air vẫn sẽ tập trung vào các tuyến bay nội địa, nhưng cũng sẽ mở thêm một số tuyến quốc tế tới Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.

Năm 2014, Vietjet Air chở 6 triệu lượt hành khách, tăng gần gấp đôi so với năm 2013 - theo ông Khánh. Ông hy vọng tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục mạnh trong năm 2015 và Vietjet Air có thể một lần nữa tăng gấp đôi lượng hành khách.

Tranh thủ tốc độ tăng trưởng lượng hành khách đi máy bay ở mức hai con số tại Việt Nam, Vietjet Air đã đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng kể từ khi bắt đầu bay vào năm 2011. Hãng này tuyên bố, hiệu suất khai thác ghế bình quân trên các chuyến bay của hãng đạt gần 90%.

Theo Vneconomy