Vietcombank “quên” không trả lãi khách hàng: Ngân hàng Nhà nước nói gì?

VietTimes -- Ngày 3/2/2017, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2017, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã trả lời về trường hợp Vietcombank “quên” không trả lãi khách hàng kéo dài trong nhiều năm.
Vietcombank "quên" trả lãi khách hàng trong nhiều năm kéo dài
Vietcombank "quên" trả lãi khách hàng trong nhiều năm kéo dài

Vừa qua, Kiểm toán nhà nước có báo cáo kiểm toán hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến lập báo cáo tài chính 2015 của NH TMCP Ngoại thương Việt Nam. Một trong những thông tin đáng chú ý là Vietcombank đã không trả đủ lãi tiền gửi cho KH trong 16 năm qua.

Ngày 3/2/2017, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2017, trả lời phóng viên về vấn đề này, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Đây là những nôi dung liên quan chi tiết đến kết quả của Kiểm toán Nhà nước . Trao đổi nhanh với TGD VietCombank, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hồng cho biết Vietcombank sẽ có trả lời chi tiết về vấn đề này trong thời gian sớm nhất.”

Như vậy, vấn đề mà dư luận đang rất quan tâm về việc một ngân hàng hàng đầu như Vietcombank lại phát sinh lỗi “quên” không trả lãi khách hàng kéo dài nhiều năm như vậy vẫn phải chờ hồi đáp từ phía đương sự. VietTimes sẽ tiếp tục thông tin về việc này.

Kết quả của Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh: “Qua kết quả phân tích dữ liệu trên hệ thống phần mềm, cho thấy báo cáo tài chính năm 2015 của Vietcombank chưa phản ánh đầy đủ số lãi phải chi trả cho khách hàng 9.766.135.153 đồng”.

Kiểm toán Nhà nước đã không thể xác định số lãi phải trả do hệ thống không lưu trữ được trọn vẹn thông tin chi tiết từ nhiều năm trước, nhiều tài khoản đã tất toán nên việc xác định đúng tên đối tượng khách hàng theo từng tài khoản để chi trả thực tế rất khó khăn.

“Vietcombank phải thực hiện hạch toán và chi trả lãi tiền gửi không kỳ hạn cho khách hàng phát sinh năm 2015, với số tiền gần 10 tỷ đồng, tính và hạch toán đầy đủ số lãi phát sinh năm 2016 theo đúng quy định” – Kiểm toán nhà nước kiến nghị.