Chủ tịch Quốc hội: Sẽ làm đến nơi đến chốn vụ ông Trịnh Xuân Thanh

Chủ tịch Quốc hội khẳng định với cử tri của TP.Cần Thơ rằng, lãnh đạo Đảng, nhà nước sẽ làm đến nơi đến chốn vụ Trịnh Xuân Thanh.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc với các cử tri ở Cần Thơ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc với các cử tri ở Cần Thơ

Trong buổi tiếp xúc cử tri của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ tổ chức vào chiều 4.8, cử tri quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đề cập nhiều nội dung: Cần nâng cao trình độ ban hành luật của các đại biểu Quốc hội; vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh phải xem xét trách nhiệm của những cơ quan liên quan; công tác thi đua còn nhiều bất cập; tình trạng tinh giản biên chế vẫn chưa được triển khai quyết liệt; vấn đề biển Đông...

Tại buổi tiếp xúc, trước khi phát biểu ý kiến, các cử tri đều sử dụng cụm từ băn khoăn và lo ngại về những vấn đề nổi cộm trong đời sống xã hội.

Cử tri Nguyễn Xuân Xinh, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ có 3 băn khoăn với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội đó là vấn đề Biển Đông; giám sát và thực hiện chức năng nhiệm vụ của Quốc hội; vấn đề soạn thảo các điều luật, bộ luật. Cử tri Nguyễn Xuân Xinh cho rằng, thời gian qua Quốc hội đã thực hiện tốt các chức năng của mình. Nhưng cũng có những bất cập mà cử tri cần lưu ý với Quốc hội.

“Cử tri chú ý với Quốc hội, có nhiều luật đã Quốc hội được thông qua nhưng chưa có hiệu lực lại dừng lại. Mà thông qua báo đài là do kỹ thuật. Có đúng là do kỹ thuật hay không và may chúng ta đã dừng lại, nếu không thì như nào. Tôi nói như này để Quốc hội xem xét lại trình độ thông tin biểu quyết những vấn đề quan trọng chứ không phải biểu quyết cho qua”, cử tri Nguyễn Xuân Xinh cho biết. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu 

Vấn đề Fomosa cũng được các cử tri nêu quan điểm lo ngại cho tương lai sau này. Cử tri Lê Xã Hội, quận Ninh Kiều nêu ý kiến: “Fomosa đã ký 70 năm, nếu quản lý không nổi thì ta nên cắt, còn nếu để 70 năm hậu quả, tội lỗi cho con cháu ra cực kỳ nguy hiểm. Nên thận trọng xem xét”.

Các cử tri cũng đã nêu quan điểm lo ngại về nhà máy giấy ở Hậu Giang đang gây ô nhiễm môi trường. Vậy nên cần phải thận trọng, cân nhắc trong việc phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường. 

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri cũng đã nêu quan điểm của mình với công tác bổ nhiệm cán bộ, cụ thể là ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang; công tác thi đua, khen thưởng đang được thực hiện theo phong trào, hình thức. Khen thưởng cả những đơn vị, cá nhân để thất thoát tiền của nhà nước; Quốc hội cần phải thể hiện quyền lực của mình trong công tác giám sát những vấn đề liên quan đến đời sống xã hội, đến người dân. 

Chủ tịch Quốc hội cho rằng những ý kiến của cử tri rất xác đáng và cần quan tâm
Chủ tịch Quốc hội cho rằng những ý kiến của cử tri rất xác đáng và cần quan tâm

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, những ý kiến của cử tri rất xác đáng và cần quan tâm. Thông điệp của Quốc hội khóa XIV là cố gắng làm tròn chức năng cơ bản của mình về xây dựng pháp luật có chất lượng hơn.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Quốc hội khóa XIV cố gắng làm tròn 3 trách nhiệm cơ bản, để làm sao xây dựng pháp luật có chất lượng minh bạch, rõ ràng hơn, hạn chế bớt những văn bản hướng dẫn dưới luật và phải có tính khả thi. Luật mà ra chưa có hiệu lực mà phải sửa thì lần này cố gắng chất lượng xây dựng luật khả thi và tuổi thọ của luật dài hơn, chứ không thể mới ra năm trước năm sau sửa. Có những cái phải sửa, nhưng có luật mang tính ổn định hơn để tạo khuôn khổ pháp lí ổn định xã hội”. 

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Quốc hội sẽ thực hiện hoạt động giám sát tối cao các hoạt động của nhà nước và chọn những vấn đề cử tri quan tâm. Trong hoạt động giám sát sẽ truy đến cùng trách nhiệm cá nhân.

Chủ tịch Quốc hội đưa ra ví dụ: “Ví dụ, vụ việc Fomosa trách nhiệm thuộc về ai, của tỉnh Hà Tĩnh thì là ai, của Bộ Tài nguyên môi trường ra sao, của Bộ Kế hoạch đầu tư chỗ nào. Thì phải làm như thế và giám sát phải làm như thế”.

Nhiều cử tri của quận Ninh Kiều cũng bày tỏ băn khoăn về vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh có nhiều sai phạm trong công tác bổ nhiệm, thi đua khen thưởng. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri thành phố Cần Thơ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri thành phố Cần Thơ

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: “Về việc anh Trịnh Xuân Thanh, tôi khẳng định Trung ương không đưa về, không nằm trong danh sách luân chuyển. Và anh này ứng cử đại biểu Quốc hội mà Hậu Giang giới thiệu mà giới thiệu không đúng cơ cấu vì một lãnh đạo tỉnh sẽ làm trưởng đoàn thì không bao giờ người ta đưa thêm một phó chủ tịch nữa”.

Vụ việc này vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra, xử lí làm tiếp trách nhiệm cá nhân làm thất thoát 3.000 tỉ. Chủ tịch Quốc hội khẳng định với cử tri của TP Cần Thơ rằng, lãnh đạo Đảng, nhà nước sẽ làm đến nơi đến chốn, không nửa chừng.

Về vấn đề khen thưởng thời gian qua đang có những bất cập, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, “công thưởng, tội trừng” cần phải được thực hiện nghiêm minh. Trong thời gian sắp tới, Quốc hội sẽ giám sát cả công tác thi đua khen thưởng của các cấp, ngành. Ngày mai (ngày 5/8), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu TP Cần Thơ sẽ tiếp xúc cử tri tại quận Cái Răng và huyện Phong Điền.

Theo VOV