Vụ quán cà phê “Xin Chào”: Ký cưỡng chế sai rồi “đá bóng” lên trên

VietTimes – Lãnh đạo huyện Bình Chánh cho biết, đã tạm dừng việc cưỡng chế của UBND thị trấn Tân Túc đối với chủ quán cà phê Xin Chào vì đặt container làm nơi rửa chén. Lý do dừng là để họp bàn và xin hướng dẫn giải quyết của UBND TPHCM.
Container dùng làm nơi rửa chén ở quán cà phê Xin Chào
Container dùng làm nơi rửa chén ở quán cà phê Xin Chào

Trước đó, ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê Xin Chào - đặt container loại 20 feet trong khuôn viên quán để làm chỗ rửa ly, chén mùa mưa.

UBND thị trấn Tân Túc đã đến kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính rồi ra quyết định đình chỉ thi công, buộc tháo dỡ trong thời hạn 3 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Quyết định này cũng yêu cầu ngành điện, nước phải cắt, dừng cung cấp dịch vụ cho quán Xin Chào.

Sau khi các cơ quan báo chí lên tiếng, UBND huyện Bình Chánh đã họp bàn và quyết định tạm dừng việc cưỡng chế công trình vi phạm của quán Xin Chào theo quyết định của UBND thị trấn Tân Túc, đồng thời UBND huyện có văn bản gửi UBND TP.HCM xin hướng dẫn để giải quyết sự việc.

Đáng lưu ý, lý do dừng cưỡng chế, theo UBND huyện Bình Chánh là do yêu cầu cắt điện nước trong quyết định của UBND thị trấn Tân Túc chưa ổn. Điều này cũng được Bí thư huyện ủy huyện Bình Chánh xác nhận.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, chính quyền địa phương có thể yêu cầu cơ quan cung cấp điện, nước dừng cấp dịch vụ với đối tượng vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, đất đai. Nhưng container thì không nằm trong danh mục công trình xây dựng quy định tại Luật Xây dựng

Mặt khác, có thể thấy ngay, căn cứ ra quyết định của UBND thị trấn Tân Túc là Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7/12/2007 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật xây dựng. Tuy nhiên, đây là nghị định hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng được quốc hội thông qua năm 2003.

Nhưng luật này thì đã bị thay thế bởi Luật Xây dựng mới được quốc hội thông qua vào tháng 6 năm 2014. Nói cách khác, là ngay từ căn cứ thì quyết định của UBND thị xã Tân túc đã sai khi căn cứ vào văn bản quy định đã hết hiệu lực.

Quyết định của UBND thị trấn Tân Túc
Quyết định của UBND thị trấn Tân Túc