Vụ “chế” chứng nhận sản phẩm thủy sản: phát hiện nhờ tố cáo, xử lý “hết thẩm quyền"

VietTimes -- Ông Dương Văn Cường, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Tổng cục Thủy sản khẳng định, tổng cục đã sử dụng những hình thức kỷ luật cao nhất trong thẩm quyền để xử lý các viên chức "vi phạm" trong vụ "chế" phụ lục sản phẩm phục vụ nuôi trồng thủy sản được phép lưu hành

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Cường, khi phát hiện vụ việc làm giả công văn, cấp chứng nhận trái phép cho hơn 800 sản phẩm liên quan đến thủy sản tại Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản, lãnh đạo Tổng cục quyết định là tiến hành xác minh khách quan ngay từ đầu và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không bao che vi phạm của cán bộ, cũng như phải đưa ra giải pháp xử lý, khắc phục, ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra. 

Cụ thể, ngày 17/4/2015, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đã chỉ đạo Vụ Pháp chế - Thanh tra phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra tại Văn phòng Tổng cục Thủy sản, Vụ Nuôi trồng thủy sản và Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản. 

Đến ngày 5/6/2015, Tổng cục Thủy sản đã ra Kết luận số 1413/TCTS-PCTTr, khẳng định hành vi vi phạm của các cán bộ liên quan là có thật. Từ đây, tổng cục tiến hành các biện pháp xử lý vi phạm và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

Ông Cương cho biết, Tổng cục thường xuyên báo cáo nội dung, tiến độ xử lý vụ việc với Bộ NNPTNT và đã phối hợp ngay từ đầu với cơ quan an ninh thuộc Bộ Công an (A86). 

Về xử lý cán bộ, ông Cường cho biết, trên cơ sở kết luận số 1413/TCTS-PCTTr, Tổng cục Thủy sản đã cách chức và khai trừ khỏi đảng ông Bùi Đức Quý - Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng Thủy sản, buộc thôi việc và khai trừ khỏi đảng ông Lê Tuấn Anh - Phó trưởng phòng Hành chính của Tổng cục, buộc thôi việc 5 viên chức và cảnh cáo 1 viên chức khác của Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản. 

"Đây là những hình thức kỷ luật cao nhất đối với công chức, viên chức theo quy định hiện hành và tổ chức Đảng trong phạm vi thẩm quyền của Tổng cục Thủy sản" - ông Cường khẳng định. 

Cũng theo ông Cường, hiện Thanh tra Bộ đang thụ lý vụ việc. Có khởi tố hình sự hay không sẽ do cơ quan bảo vệ pháp luật quyết định.  

Đáng lưu ý, về thời gian xảy ra vi phạm, ông Cường cho biết, những sai phạm trên "chỉ bắt đầu diễn ra cách đây 1 năm, chứ không phải 3 năm như báo chí đã đưa tin". 

Chi tiết lưu ý nữa là Tổng cục Thủy sản chỉ phát hiện ra vụ việc dựa trên đơn thư tố cáo và nếu không có các đơn thư này, chưa biết đến khi nào vụ việc mới được phơi bày trước công luận. 

Hiện, Tổng cục Thủy sản đang hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp xử lý các sản phẩm đưa vào danh mục không đúng quy định. Đồng thời, cũng đã thu hồi được hơn 1 tỷ đồng từ các đối tượng liên quan trong vụ việc.