Việt Nam sẽ bỏ đến 70% thuế nhập khẩu đối với ô tô Nhật

Việt Nam và Canada nhiều khả năng sẽ bỏ thuế nhập khẩu đối với xe hơi do Nhật Bản sản xuất trong vòng 10 năm sau khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, hãng tin Nikkei (Nhật Bản) cho biết ngày 3.10.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ trưởng thương mại của 12 quốc gia đang tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được tiến triển về việc mở cửa thị trường xe hơi trong 2 ngày thảo luận vừa qua, theo Nikkei.

Hãng tin Nhật Bản cho biết Việt Nam đã sẵn sàng cho việc gỡ bỏ dần 70% thuế suất nhập khẩu dành cho dòng xe Nhật Bản có động cơ dung tích từ 3 lít trở lên trong lộ trình 10 năm. Canada cũng sẽ bỏ mức thuế 6,1% đối với xe hơi Nhật trong vài năm tới.

Ngoài ra, Nhật Bản và Mỹ, thị trường xuất khẩu xe hơi lớn nhất của đảo quốc này, đã đi đến thỏa thuận bỏ ngay lập tức mức thuế 2,5% của Mỹ dành cho hơn 80% các phụ tùng xe hơi nhập từ Nhật. Còn thuế suất đối với xe hơi Nhật sẽ được gỡ bỏ dần trong vòng khoảng 30 năm tới.

Nikkei bình luận những tiến triển nói trên giúp hạ bớt hàng rào thuế quan để tiến vào thị trường Bắc Mỹ và sắp tới là Việt Nam đối với xe hơi Nhật.

Tokyo hiện vẫn đang đàm phán với Mexico và các thành viên tiềm năng khác của TPP về tỉ lệ sản xuất tại khu vực TPP cần có để một phụ tùng xe hơi có thể được miễn giảm thuế.

Theo Thanh niên