Báo Nga:

Việt Nam mua 12 máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 trị giá 350 triệu USD

VietTimes -- Tờ Vedomosti của Nga mới đây cho hay Việt Nam đã ký thỏa thuận mua 12 máy bay huấn luyên chiến đấu của Nga với tổng giá trị hợp đồng lên tới 350 triệu USD.
Chiến đấu cơ kiêm máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 do Nga chế tạo. (Ảnh: Moscow Times)
Chiến đấu cơ kiêm máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 do Nga chế tạo. (Ảnh: Moscow Times)

Nga hiện là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Theo hãng thông tấn TASS, Việt Nam hiện sở hữu nhiều chiến đấu cơ, chiến hạm và tàu ngầm do Nga sản xuất.

Theo thỏa thuận được ký trong năm 2019, Việt Nam sẽ mua ít nhất 12 máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130, Vedomosti dẫn 2 nguồn thạo tin quốc phòng của Nga cho hay. Tuy nhiên tờ báo này không nêu rõ thời điểm mà lô hàng này sẽ được bàn giao cho Việt Nam.

Được chế tạo nhằm mục đích huấn luyện các phi công để họ có thể điều khiển các mẫu chiến đấu cơ hiện đại hơn, mẫu Yak-130 còn được trang bị các vũ khí không-đối-đất, trong đó có bom và tên lửa dẫn đường.

Nếu thông tin được xác nhận, Việt Nam sẽ là quốc gia thứ 6 nhập khẩu Yak-130 – theo Vedomosti. Nga trước đó đã bán mẫu chiến đấu cơ này cho Algeria, Bangladesh, Myanmar, Lào và Belarus. Hiện cả nhà sản xuất vũ khí nhà nước Rosoboronexport và cơ quan hợp tác quân sự liên bang Nga đều chưa đưa ra bình luận gì về thương vụ Yak-130 với Việt Nam.

Theo ông Andrei Frolov, chuyên gia quân sự kiêm chủ biên tạp chí Xuất khẩu Vũ khí (Arms Export), thương vụ vũ khí giữa Nga và Việt Nam sẽ dọn đường cho thỏa thuận mua bán thêm nhiều chiến đấu cơ hiện đại của Nga, trong đó có Su-30SM và Su-35./.