Việt Nam lần đầu xuất quân "đấu xe tăng" Biathlon tại Nga: Điều gì chờ đợi?

VietTimes -- Từ ngày 28.07 đến ngày 11.08.2018 trên lãnh thổ của 7 nước Cộng hòa Liên bang Nga sẽ dễn ra Hội thao quân sự Quốc tế (Army international games АrМI -2018). Một trong những cuộc hội thao quân sự gây ấn tượng nhất theo truyền thống là Hội thao Tank Biathlon.
Các xe tăng tham gia hội thao "Tank Biathlon", ảnh TVZvezda
Các xe tăng tham gia hội thao "Tank Biathlon", ảnh TVZvezda

Điều gì sẽ diễn ra trên đường đua của những quái vật khổng lồ bằng thép ở Alabino, tạp chí hàng "Red Zvezda - Sao đỏ" dẫn nguồn từ phó chủ tịch Tổ chức công cộng quốc tế "Liên đoàn tăng Biathlon", đại tá nghỉ hưu Alexander Kulikov cho biết:

Xe tăng vượt chướng ngại vật cầu tạm. Ảnh TVZveda
 Xe tăng vượt chướng ngại vật cầu tạm. Ảnh TVZveda

Tank Biathlon là cuộc đấu của những lính xe tăng đến từ các lực lượng vũ trang của 23 quốc gia châu Âu, châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latin. Những quốc gia này đã khẳng định sự tham gia trong cuộc thi quốc tế tank Biathlon. Lần hội thao tank Biathlon đầu tiên chỉ có các đội từ Nga, Kazakhstan, Belarus và Armenia.

Tank Biathlon là cơ sở căn bản của các cuộc hội thao quân đội quốc tế. Trong năm 2014, các quân nhân ưu tú binh chủng tăng thiết giáp đến từ 12 quốc gia, bao gồm có Ấn Độ và Trung Quốc tham gia cuộc thi. Năm 2016, Iran tham gia. Năm 2017, những người lính xe tăng tốt nhất từ 19 quốc gia đã đến thao trường Alabino gần Moscow so tài. Bây giờ số lượng đã vượt quá 20.

Năm nay, các kíp xe từ Syria, Việt Nam, Myanmar và Nam Phi lần đầu tiên sẽ tham gia hội thao và chứng tỏ khả năng của mình.

Năm 2018, ngoài Nga, Azerbaijan, Belarus, Trung Quốc và Kazakhstan, còn có thêm Iran và Armenia là nhà tổ chức Hội thao quân sự quốc tế. Cùng với việc gia tăng số vùng lãnh thổ tham gia các cuộc thi, số lượng nhân sự tham gia cũng tăng lên đáng kể. Trong Hội thao quân sự quốc tế lần này, tham gia vào tất cả các nội dung có 181 đội từ 32 quốc gia, lớn gấp 3 lần so với năm ngoái. Lần đầu tiên trong giải đấu tăng, có sự tham gia của các kíp xe tốt nhất từ Algeria, Việt Nam, Myanmar, Pakistan, Sudan và Philippines, những kíp xe này sẽ đua tài thể hiện kỹ năng vận hành, điều khiển và xạ kích của họ".

Đối với các quốc gia phương Tây, Bộ Quốc phòng Nga đã gửi giấy mới hàng năm, trong đó có cả các quốc gia thuộc khối NATO. Nhưng không có bất cứ câu trả lời nào. Khối NATO cũng cố gắng tổ chức một cuộc Hội thao quốc tế tương tự, nhưng có vẻ như không có được thành công lắm.

Năm 2018, cuộc hội thao quân sự do Bộ tư lệnh tối cao NATO tổ chức, cuộc thi có 8 đội tham gia trên thao trường Trung tâm huấn luyện ở Đức. Năm đội trong số đó là của các quốc gia thành viên liên minh quân sự NATO bao gồm Mỹ, Đức, Anh, Pháp và Ba Lan. Ba đội nữa là Áo, Thụy Điển và Ukraine. Tinh thần thể thao không cao, nhưng tất cả các phương tiện truyền thông thế giới đều chú ý đến định hướng bài Nga một cách rõ ràng: Các bài bắn không được thực hiện trên bia bắn thông thường, mà trên các xe tăng, thiết giáp của Liên Xô cũ. Đội Ukraine thất bại thảm hại trên chiếc tăng mới T-84 Oplot.

Quả đấm thép của các lực lượng lục quân là xe tăng. Tại nhiều nước trên thế giới, các kỹ sư công nghệ quân sự tiếp tục thiết kế những chiến xa mới hoặc hiện đại hóa những xe tăng đang khai thác sử dung. Xe tăng chủ lực chính của lực lượng tăng thiết giáp Nga là xe tăng hiện đại hóa sâu T-72B3. Xe được trang bị một khẩu pháo có độ chính xác cao, hệ thống phòng ngự được tăng cường bởi các mô-đun giáp phản ứng nổ và giáp lưới bảo vệ.

Trên xe tăng là động cơ diesel có công suất 1.130 mã lực, gần gấp đôi xe T-55 quen thuộc của nhiều nước. Xe cũng năng động hơn sau quá trình hiện đại hóa. Tính năng kỹ chiến thuật của T-72B3 được tăng cường đáng kể nhờ kính ngắm Sosna-U đa kênh, tự động theo dõi và đeo bám mục tiêu và hệ thống ổn định vũ khí mới.

Hầu như tất cả các đội trên thế giới đều sử dụng T-72B3 do tính thông dụng và độ tin cậy rất cao. Những xe này đã được Uralvagonzavod thiết kế đặc biệt dành cho cuộc đua. Đội Trung Quốc theo truyền thống sẽ mang xe tăng Type-96 đến tham gia ở Alabino. Đội Belarus chưa đưa ra lựa chọn cuối cùng, sử dụng xe tăng Nga hay những chiếc T-72, đã được công nghiệp quốc phòng Belarus hiện đại hóa để phục vụ trong quân đội quốc gia.

Xe tăng Trung Quốc Type -96 tham gia hội thao. Ảnh TVZveda
 Xe tăng Trung Quốc Type -96 tham gia hội thao. Ảnh TVZveda

Hội thao quốc tế "Tank Biathlon" thực hiện theo các quy tắc chung, phổ cập rộng rãi trên toàn thế giới. Những quy định này rất đơn giản, dễ hiểu và không thay đổi trong tất cả các cuộc đua (bao gồm xuất phát, đua tốc độ, vào vị trí bắn, khai hỏa diệt mục tiêu, vượt chướng ngại vật và về đích. Trên đường đua Alabino các chướng ngại vật được kiên cố hóa, đảm bảo các đội đều phải vượt chướng ngại vật tương tự như nhau, không gian bắn và khu vực mục tiêu sẽ làm cho phức tạp hơn để bài bắn khó hơn, gần sát thực tế chiến đấu và khiến người xem trở lên căng thẳng hơn – một cảm giác thú vị.

Kỷ lục

Mặc dù tính chất tương đương, nhưng các đội xe của Nga là chướng ngại vật lớn nhất, sau đó là đội Trung Quốc do được đầu tư lớn và huấn luyện thường xuyên, kỹ càng cho cuộc đua. Hội thao Tank Biathlon năm 2017, kíp xe Nga T-72B3M, gồm trưởng xe trung sĩ Alexander Demyanov, pháo thủ trung sĩ Ilya Ishmirov và lái xe trung sĩ Igor Shilenin, tiêu diệt tất cả các mục tiêu, chạy trên đường đua Alabino trong khoảng thời gian 19 phút 10 giây. Đây hiện đang là kỷ lục tuyệt đối của Tank Biathlon mà ngay cả các kíp xe Nga khác cũng không dễ gì phá được!

Các xe tăng tham gia Hội thao "Tank Biathlon". Ảnh TVZvezda
 Các xe tăng tham gia Hội thao "Tank Biathlon". Ảnh TVZvezda

Hội thao Tank Biathlon là một cuộc đua mà các kíp xe, khi vượt qua đều trở thành chuyên gia khai thác sử dụng trong lĩnh vực tăng thiết giáp. Các kíp xe chuẩn bị cho cuộc đua phải chạy hàng trăm giờ lái, hàng chục phát bắn và rất hiểu nhau trong cuộc đua. Lái xe cũng phải rất thuộc xe, thuộc cả tiếng của động cơ và các bộ phận khác khi điều khiển, lựa chọn tốc độ đường chạy cũng như có thần kinh thép.

Đối với đội Việt Nam, đây là cuộc đua rất khó do xe tăng chủ lực của Việt Nam đến hiện nay vẫn là T-55, đây là một khoảng cách rất xa so với những xe tăng Nga T-72 đang sử dụng trên hầu hết các nước tham gia hội thao, ngay cả T-90 Ấn Độ và Type-96 của Trung Quốc cũng gánh chịu thất bại trên cuộc đua khắc nghiệt này. Hơn thế nữa, đó là môi trường, khí hậu và áp lực rất lớn từ phía thể trạng, sinh hoạt và tinh thần thi đấu.

Đây là cuộc thi mà quân đội các nước có thể dựa trên những kết quả đạt được để nâng cấp các giáo trình huấn luyện, đào tạo kíp xe và các bài tập chiến thuật cho tăng thiết giáp cũng như hoàn thiện các tiêu chuẩn bảo trì, bảo dưỡng cho những tăng thiết giáp trong biên chế quân đội nước mình.

Xe tăng Nga tham gia cuộc Hội thao "Tank Biathlon" . Video TVZvezda