Việt Nam là khách hàng tiềm năng mua "thú mỏ vịt" Su-34

Việc sử dụng thành công Su-34 chống IS ở Syria sẽ gia tăng sự quan tâm đối với máy bay này trên thị trường thế giới. Cùng với một số nước SNG, có thể Việt Nam sẽ mua Su-34 sẽ là sự bổ sung sức mạnh cho các tiêm kích đa năng hiện đại Su-30MK2.
Su-34 Nga tác chiến tại Syria
Su-34 Nga tác chiến tại Syria

Theo đánh giá của Trung tâm Phân tích mua bán vũ khí thế giới TsAMTO (Nga), các khách hàng tiềm năng của Su-34 có thể là các nước hiệ có trong trang bị các tiêm kích-bom Liên Xô và Nga. Cùng với một số nước SNG (Kazakhstan, Turkmenia và Uzbekistan), có thể liệt vào số các khách hàng tiềm năng cả Việt Nam mà việc mua Su-34 sẽ là sự bổ sung ligic cho các tiêm kích đa năng hiện đại Su-30MK2, và Algeria mới đây từng đối mặt với mối đe dọa khủng bố.

Iraq đã chiến đấu chống IS trong thời gian dài. Iraq đang sử dụng  cho nhiệm vụ này các cường kích Su-25 do Nga cung cấp từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Nga. Trong tương lai, Baghdad nằm trong số các khách hàng tiềm năng của Su-34.

Một số nước châu Phi như Uganda vốn đang sở hữu các tiêm kích Nga hiện đại và đang tham chiến chống các nhóm Hồi giáo ở Somalia, và Nigeria đang chiến đấu chống nhóm khủng bố Boko Haram ở miền bắc và miền đông nước này cũng có thể là khách hàng của Su-34. Su-34 cũng có thể tăng cường sức mạnh cho Không quân Ethiopia đang yêu cầu hiện đại hóa vì hiện chỉ có các biến thể Su-27 lạc hậu.

Hiện khó nêu các con số cụ thể, nhưng theo dự báo của TsAMTO, trong 5 năm tới, Nga có thể xuất khẩu mấy phi đội Su-34.

Máy bay ném bom chiến thuật Su-34 (biến thể xuất khẩu là Su-32) được phát triển để tạo thành nền tảng sức mạnh tiến công của không quân chiến thuật Nga, thay thế cho Su-24М.

Trong điều kiện bị đối kháng bằng hỏa lực và thông tin, trong mọi thời thiết, Su-34 có khả năng tiêu diệt hiệu quả ở mọi khu vực địa lý các mục tiêu mặt đất, trên biển và trên không bằng tất cả các loại đạn dược hàng không, trong đó có các loại chính xác cao.

Xét về khả năng chiến đấu, Su-34 thuộc thế hệ 4+. Hệ thống an toàn tích cực, cùng với các máy tính tối tân đã cho phép tăng cường khả năng ném bom, cơ động dưới hỏa lực địch.

Đặc tính khí động tuyệt vời, dung tích các thùng nhiên liệu bên trong lớn, các động cơ turbine phản lực lưỡng mạch hiệu suất cao, hệ thống tiếp dầu trên không, cũng như việc treo thêm các thùng dầu phụ, cùng với buồng lái tiện nghi cho phép máy bay bay liên tục, không hạ cánh trong thời gian đến 10 giờ mà không ảnh hưởng đến khả năng làm việc của tổ lái.

Thiết bị điện tử trên khoang có cấu trúc mở, cho phép hiện đại hóa một cách đơn giản.

Máy bay có tính năng bay-kỹ thuật và cơ động cao, các hệ thống ngắm tầm xa, hệ thống thông tin liên lạc và truyền dữ liệu với các sở chỉ huy mặt đất, lục quân, tàu nổi và giữa các máy bay hiện đại.

Su-34 được trang bị các vũ khí có điều khiển lớp không đối diện và không đối không hiệu quả cao, tầm xa; hệ thống đối phó radar và phòng vệ trí năng cao, khả năng sống còn cao với buồng lái bọc giáp. Tiềm lực chiến đấu của máy bay liên tục được mở rộng nhờ bổ sung các loại vũ khí hàng không mới.

Theo VND