Việt Nam đứng thứ 8 trong nghiên cứu đột biến tạo giống

 Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đánh giá Việt Nam là quốc gia đứng thứ 8 trên thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu về đột biến tạo giống năm 2014.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internert
Ảnh minh họa. Nguồn: Internert

TS. Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đánh giá Việt Nam là quốc gia đứng thứ 8 trên thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu về đột biến tạo giống năm 2014.

Được biết, hiện nay việc ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong nông nghiệp mới được triển khai 4 trong tổng số 6 lĩnh vực là chọn tạo giống cây trồng; nông hóa, thổ nhưỡng; bảo vệ thực vật; bảo quản và chế biến.

Cụ thể, trong lĩnh vực chọn tạo giống đột biến đã có bước cải tiến đáng kể bằng việc tạo ra và đưa vào sản xuất 61 giống (tính đến năm 2015), gồm 41 giống lúa, 9 giống đậu tương và một số giống hoa, ngô, táo, lạc…

IAEA đã trao Giải thưởng thành tựu xuất sắc về đột biến tạo giống cho Viện Di truyền nông nghiệp và GS.TS Trần Duy Quý, hai giải thưởng về thành tựu trong lĩnh vực đột biến tạo giống cho hai tập thể là Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam, Trung tâm Hạt nhân TP.HCM và hai cá nhân của Sở NN&PTNT Sóc Trăng.

Kết quả này đến từ việc phát triển ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong chọn tạo giống cây trồng, một trong bốn lĩnh vực nông nghiệp đã triển khai thành công kỹ thuật này.

Ngoài ra, ở các lĩnh vực khác như y tế, công nghiệp, tài nguyên và môi trường… cũng ghi nhận nhiều thành tựu đáng kể.

Dù Việt Nam đứng thứ 8 trong nghiên cứu đột biến tạo giống và có bước tiến trong việc phát triển ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong chọn tạo giống cây trồng nhưng ông Tuấn vẫn nhấn mạnh:

“Việt Nam cần tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ hạt nhân; đào tạo phát triển nguồn nhân lực và hợp tác trong nước và quốc tế”.

Theo Một thế giới