Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ quảng cáo di động thế giới?

VietTimes -- Đến hết năm 2017, smartphone đã tiếp cận được với 42% dân số Việt Nam. Tỷ lệ sử dụng smartphone tại các thành phố trọng điểm chiếm 84%, 71% tại các thành phố nhỏ và vừa, ngay cả vùng nông thôn, tỉ lệ này cũng lên tới gần 70%. Đây là những con số biết nói về sức hút của nền tảng di động trong bức tranh toàn cảnh của nền công nghiệp quảng cáo trực tuyến Việt Nam.

Đến hết năm 2017, điện thoại thông minh (smartphone) đã tiếp cận được với 42% dân số Việt Nam. Ảnh: brandsvietnam.com

Đến hết năm 2017, điện thoại thông minh (smartphone) đã tiếp cận được với 42% dân số Việt Nam. Ảnh: brandsvietnam.com

Vừa qua, Adsota - một trong những nền tảng quảng cáo uy tín tại Việt Nam đã công bố báo cáo về thị trường quảng cáo di động và tình hình App Monetization, tổng kết một năm 2017 của quảng cáo di động Việt.
Quảng cáo Di động Việt tiếp tục hành trình soán ngôi Desktop

Đến hết năm 2017, điện thoại thông minh (smartphone) đã tiếp cận được với 42% dân số Việt Nam. Trong tổng số điện thoại di động đang được sử dụng (gồm smartphone và di động phổ thông), smartphone chiếm 84% tại các thành phố trọng điểm, 71% tại các thành phố nhỏ và vừa, ngay cả vùng nông thôn Việt Nam, tỉ lệ này cũng lên tới gần 70%. Điều này lý giải phần nào sức hút của nền tảng di động trong bức tranh toàn cảnh của nền công nghiệp quảng cáo trực tuyến (digital ads) Việt Nam.

Theo báo cáo, năm 2017, ngân sách quảng cáo dành cho nền tảng di động (bao gồm quảng cáo trên di động, máy tính bảng, các thiết bị có kết nối Internet) đã đạt tới có số 78.7 triệu dollar Mỹ, tương đương 36.6% tổng chi tiêu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Đây được xem như mức tăng trưởng ấn tượng khi mà con số này mới chỉ là 17.2 triệu (tương đương 13.1%) vào năm 2015. Dự kiến đến năm 2020, các nhà quảng cáo sẽ chi tới 220 triệu dollar Mỹ (khoảng 70% tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến) cho nền tảng di động.

Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ quảng cáo di động thế giới? - ảnh 1Ngân sách quảng cáo dành cho nền tảng di động tại Việt Nam (2015-2020)

Tuy vậy, Việt Nam vẫn bị các nước khác trong khu vực Đông Nam Á bỏ lại phía sau.

Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ quảng cáo di động thế giới? - ảnh 2Ngân sách quảng cáo dành cho nền tảng di động tại Đông Nam Á (2017)

Theo báo cáo, Singapore dẫn đầu với ngân sách quảng cáo di động đạt gần 200 triệu dollar Mỹ (tương đương 52% tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến tại quốc gia này). Con số 78.7 triệu (~ 36.6%  tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến trong nước) năm 2017 của Việt Nam nhỏ hơn hẳn với các thị trường di động cũng thuộc nhóm đang phát triển như Indonesia (180 triệu dollar Mỹ ~ 38%), Thái Lan (186.5 triệu dollar Mỹ ~ 42%) hay Malaysia (113.1 triệu dollar Mỹ ~ 44%).

Quảng cáo trên nền tảng ứng dụng di động đạt mức tăng trưởng cao

Xét cụ thể hơn giữa quảng cáo trên web di động và quảng cáo bên trong ứng dụng di động, cán cân hoàn toàn nghiêng về ứng dụng di động.

Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ quảng cáo di động thế giới? - ảnh 3Tỉ trọng ngân sách quảng cáo của ứng dụng, so sánh với web di động

Theo báo cáo Adsota công bố, thống kê trên toàn cầu cho thấy ngân sách đầu tư vào quảng cáo bên trong ứng dụng mới đạt 66% trong năm 2014, nhưng đã tăng trưởng vượt trội, và đạt đến 96% vào năm 2017. Có thể thấy, web di động không còn sức hấp dẫn với các nhà quảng cáo, khiến cho tỉ trọng của nền tảng này chỉ chiếm trên dưới 4% trong năm 2017 vừa qua.

Tại Việt Nam, các nhà quảng cáo cũng đã dành nhiều sự quan tâm hơn với nền tảng ứng dụng di động.

Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ quảng cáo di động thế giới? - ảnh 4Tỉ lệ tăng trưởng In-app Ads Request (mức độ yêu cầu quảng cáo hiển thị trong ứng dụng) - Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (2016-2017).

Cụ thể, trong cả năm 2017, thống kê cho thấy nhu cầu hiển thị quảng cáo bên trong ứng dụng di động tại Việt Nam gia tăng khoảng 50 đến 70% so với năm 2016. Đây cũng là mức tăng khá ấn tượng của thị trường sôi động Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo dõi tin tức VietTimes trên các mạng xã hội.

Tin 24h - Tin 360° - Tin tức

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác.

Hotline: 0902 294 950

Email: toasoan@viettimes.vn

Close