Việt Nam chính thức triển khai nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19

VietTimes -- Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học Việt Nam bước đầu nhận định vaccine phòng COVID-19 là một vaccine mới, rất khó, đặc biệt vấn đề đáp ứng miễn dịch của COVID-19 còn nhiều điểm chưa sáng tỏ.
Toàn cảnh cuộc họp do Bộ KH&CN tổ chức vừa diễn ra chiều nay. Ảnh: Trần Hồng
Toàn cảnh cuộc họp do Bộ KH&CN tổ chức vừa diễn ra chiều nay. Ảnh: Trần Hồng

Đó là nội dung cuộc họp về việc nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng chống dịch COVID-19 do Bộ Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức chiều nay (4/5) tại Hà Nội.

Cuộc họp  nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, các Bộ, ngành tổ chức, doanh nghiệp tổ chức nghiên cứu và sản xuất vaccine phòng COVID-19

Tham dự cuộc họp có các nhà sản xuất vaccine và thuốc sinh học ở Việt Nam như Công ty vaccine và sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Trung tâm nghiên cứu, sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac), Viện vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC), Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược Nanogen và các chuyên gia, các viện nghiên cứu, trường đại học.

Sau khi nghe các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine, thuốc sinh học báo cáo kế hoạch nghiên cứu sản xuất của từng đơn vị, các đại biểu đều khẳng định vaccine phòng COVID-19 là một vaccine mới, rất khó, đặc biệt vấn đề đáp ứng miễn dịch của COVID-19 còn nhiều điểm chưa sáng tỏ.

Đến nay, trên Thế giới có khoảng 100 đơn vị nghiên cứu vaccine COVID-19 với nhiều công nghệ khác nhau trong đó 08 vaccine đã và đang thử nghiệm lâm sàng trên người. Việc nghiên cứu sản xuất 1 loại vaccine phải tuân thủ theo quy trình rất nghiêm ngặt, đòi hỏi chi phí rất tốn kém và thời gian kéo dài.

Các chuyên gia cũng cho biết, trong trường hợp đại dịch, có thể tiến hành song song một số giai đoạn nhằm rút ngắn thời gian nhưng vẫn phải đảm bảo tính an toàn cho người. Để nghiên cứu và sản xuất vaccine nói chung, đặc biệt là vaccine COVID-19 đòi hỏi có sự tham gia, phối hợp của nhiều tổ chức, đơn vị trong đó các doanh nghiệp và các đơn vị sản xuất vaccine phải được ưu tiên là cơ quan chủ trì.

Được biết, sáng 29/4 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp cùng lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, một số đơn vị nghiên cứu về vấn đề tổ chức nghiên cứu, sản xuất vaccine phục vụ phòng chống dịch COVID-19.

Ngay từ những ngày đầu có dịch COVID-19, các đơn vị nghiên cứu, các nhà khoa học khẩn trương nghiên cứu, phân lập, nuôi cấy virus, sản xuất được sinh phẩm xét nghiệm, từng bước hoàn chỉnh phác đồ điều trị,... phục vụ có hiệu quả công tác phòng, chống dịch ở nước ta thời gian qua.

Các nhà khoa học Việt Nam đã bắt tay nghiên cứu vaccine phòng COVID-19. Ảnh minh họa: Reuters.
Các nhà khoa học Việt Nam đã bắt tay nghiên cứu vaccine phòng COVID-19. Ảnh minh họa: Reuters.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo và thảo luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Bộ Y tế, Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng, chống dịch COVID-19

Các nhà khoa học tham dự cuộc họp cho biết đây là nhiệm vụ rất khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta đã có những thành quả nghiên cứu trước đó như phân lập được virus, sản xuất thành công sinh phẩm xét nghiệm,… Do vậy, các nhà khoa học bày tỏ tin tưởng dưới sự điều phối, chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, thì chúng ta sẽ có những hướng nghiên cứu khả quan trong thời gian tới.