“Việt Nam cấm tất cả các cuộc tấn công mạng!”

VietTimes – Trước thông tin từ Reuters dẫn báo cáo của FireEye rằng nhóm hacker APT32 được chính phủ Việt Nam tài trợ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng.
ông Ngô Toàn Thắng, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao (ảnh: Thanh Niên)
ông Ngô Toàn Thắng, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao (ảnh: Thanh Niên)

Hôm qua (22/4), hãng tin Reuters đã đăng tải một báo cáo từ hãng bảo mật FireEye nói rằng chính phủ Việt Nam hậu thuẫn cho một nhóm hacker có tên là APT32. Nhóm này đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vào các tổ chức nước ngoài nhằm đánh cắp thông tin.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ngày hôm nay (23/4), Phó phát ngôn  viên Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng nói rằng “đây là những thông tin không có cơ sở”.

Ông Ngô Toàn Thắng nói thêm rằng Việt Nam cấm tất cả các cuộc tấn công mạng. Hành vi này cần bị trừng trị theo quy định pháp luật. “Việt nam sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế để chống lại các cuộc tấn công mạng”, ông Thắng cho biết.

Khi được hỏi ông nhận xét gì về thông tin trên Reuters, ông Vitaly Kamluk, Giám đốc Nhóm Nghiên cứu và Phân tích Toàn cầu (GreAT) khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Kaspersky cho biết: “Những kẻ tấn công mạng, đặc biệt là các nhóm hacker APT liên tục sử dụng các chiến thuật mới để che giấu dấu vết trong quá trình thực hiện chiến dịch. Đó là lý do tại sao kết luận nguồn gốc một cuộc tấn công mạng là một trong những thách thức khó khăn nhất ngay cả đối với các nhà điều tra an ninh mạng chuyên nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi đã quan sát thấy rất nhiều nhóm tin tặc để lại tín hiệu giả để đánh lạc hướng điều tra. Do đó, chúng tôi tại Kaspersky ủng hộ việc trình bày các manh mối và dữ kiện khách quan thay vì quy kết thiếu thuyết phục. Chúng tôi cũng lên án tất cả những hành vi gián điệp được thực hiện dưới bất kỳ danh nghĩa nào.”