Phúc thẩm xét đơn kháng cáo vụ án chạy thận Hòa Bình:

Viện Kiểm sát chỉ chấp nhận một phần đơn kháng cáo của Hoàng Công Lương

VietTimes – Sáng nay (14/6), đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình (VKS) đọc bản luận tội và đề nghị mức phạt đối với các bị cáo. Trong đó, VKS chỉ chấp nhận xin giảm nhẹ hình phạt cho Hoàng Công Lương, không chấp nhận cho Hoàng Công Lương hưởng án treo.
Hoàng Công Lương và 5 bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.
Hoàng Công Lương và 5 bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

VKS xem xét về việc Lương đã tích cực tham gia cứu chữa sau khi sự cố xảy ra, có nhân thân tốt, ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, hỗ trợ gia đình nạn nhân,… nên đồng ý để Hoàng Công Lương được hưởng các tình tiết giảm nhẹ mới.

VKS cũng cho biết chỉ chấp nhận đơn xin giảm nhẹ hình phạt của 9 gia đình bị hại đối với Hoàng Công Lương, còn đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác không được chấp thuận. Bên cạnh đó, do sự cố có tính chất nghiêm trọng, đã khiến 8 người chết, nên VKS không chấp nhận cho Lương được hưởng án treo.

Đối với đơn kháng cáo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình xin miễn trách nhiệm hình sự cho Hoàng Công Lương, VKS cho rằng đơn này không có cơ sở, không chấp thuận.

Đối với Hoàng Đình Khiếu – cựu Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, bản án sơ thẩm đã ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Bản án 36 tháng tù đối với Hoàng Đình Khiếu đã hợp tình, hợp lý, nên VKS không chấp nhận đơn kháng cáo của Khiếu.

Hoàng Công Lương gửi đơn kháng cáo nhưng VKS chỉ chấp nhận giảm nhẹ hình phạt dành cho cựu bác sĩ này.
Hoàng Công Lương gửi đơn kháng cáo nhưng VKS chỉ chấp nhận giảm nhẹ hình phạt dành cho cựu bác sĩ này.

Bị cáo Trần Văn Thắng – cựu Trưởng phòng Vật tư – Thiết bị y tế cũng không được chấp nhận đơn kháng cáo. Thắng không còn tình tiết giảm nhẹ nào khác, tại phiên tòa không đưa ra được tình tiết mới, vì vậy VKS không chấp nhận kháng cáo.

Còn bị cáo Trương Quý Dương – cựu Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, VKS nhận định Dương đã được truy cứu chính xác, đúng người, đúng tội, bản án sơ thẩm đã áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ cho Dương, vì vậy đơn kháng cáo của Dương cũng không được chấp nhận. Đồng thời, VKS cũng bác kháng cáo xin được hưởng án treo của Dương.

Đối với Đỗ Anh Tuấn - cựu Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn, VKS cho rằng do bị cáo thiếu trách nhiệm nên gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi do mình gây ra. Bản án sơ thẩm đã tuyên phạt đúng người, đúng tội, vì vậy VKS không chấp thuận đơn kháng cáo kêu oan của Đỗ Anh Tuấn.

Bên cạnh đó, các bị cáo phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Song, do các bị cáo là người của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn, nên hai đơn vị này phải bồi thường. Trong đó, Bệnh viện có trách nhiệm bồi thường 70%, Công ty Thiên Sơn bồi thường 30% còn lại cho 9 gia đình bị hại.

Sau đó, các luật sư tiếp tục bào chữa cho 5 bị cáo.