Viện Khoa học hình sự kết luận tài liệu của Tập đoàn Trung Nguyên có dấu vết cắt ghép

VietTimes – Mới đây, Viện Khoa học hình sự vừa có kết quả giám định, theo đó kết luận rằng tài liệu của Tập đoàn Trung Nguyên có dấu vết cắt ghép.
"Cuộc chiến" ly hôn và điều hành doanh nghiệp giữa hai vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn rất căng thẳng
"Cuộc chiến" ly hôn và điều hành doanh nghiệp giữa hai vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn rất căng thẳng

Đơn tố cáo của bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho rằng các tài liệu của Tập đoàn Trung Nguyên có dấu hiệu làm giả, nhằm “loại bỏ” vai trò của bà tại Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên, cụ thể là: “có dấu hiệu tạo chứng cứ giả ở Biên bản họp đại hội đồng cổ đông và Quyết định của đại hội đồng cổ đông tại Tập đoàn Trung Nguyên”. Mới đây, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã hoàn tất kết luận giám định gửi Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương về việc này.  

Cũng theo đơn tố cáo, cụ thể, bà Thảo cho rằng các tài liệu đã bị làm giả để thay đổi người quản lý, điều hành tại Công ty Cổ phần Hòa tan Trung Nguyên (Trung Nguyên IC), đặc biệt là Nhà máy cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Bình Dương.

Trong hai tài liệu này, đại hội đồng cổ đông của Tập đoàn Trung Nguyên đã ủy quyền cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ là đại diện toàn bộ vốn góp của Tập đoàn tại Trung Nguyên IC vào tháng 12/2011. Các tài liệu này do người phụ trách pháp lý của Trung Nguyên là ông Nguyễn Duy Phước nộp theo yêu cầu của TAND tỉnh Bình Dương.

Bà Thảo đề nghị trưng cầu giám định tại Viện Khoa học hình sự Bộ Công an. Bởi theo bà, hai tài liệu này đã bị làm giả nhằm “loại bỏ” hoàn toàn vai trò của bà tại Trung Nguyên IC.

Sau quá trình giám định, biên bản giám định của Viện khoa học hình sự đánh giá trang thứ nhất của Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông kí hiệu A1-1 không được photocopy từ trang 1 của Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông kí hiệu A3-1.

Trang 2 của Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông kí hiệu A1-2 và trang 2 của Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông kí hiệu A3-2 được photocopy từ tài liệu có cùng nguồn gốc, trừ các chữ: "Công ty CP Cà phê Trung Nguyên" tại dòng chữ in thứ 10 từ trên xuống ở tài liệu, kí hiệu A3-2.

Trang 1 của Quyết định của Đại hội đồng cổ đông ký hiệu A2-1 và trang 1 của Quyết định của Đại hội đồng cổ đông ký hiệu A4-1 được photocopy từ tài liệu có cùng nguồn gốc.

Trang 2 của Quyết định của Đại hội đồng cổ đông kí hiệu A2-2 được photocopy từ trang 2 của Quyết định của Đại hội đồng cổ đông kí hiệu A2-2 được photocopy từ trang 2 của quyết định của Đại hội đồng cổ đông kí hiệu A4-2 trước khi có hình dấu tròn có nội dung "Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên" trên tài liệu kí hiệu A4-2.

Các số nguyên thủy tại vị trí sau các chữ: "ngày", "tháng", "năm" tại dòng chữ in thứ 4 từ trên xuống ở trang 1 của Quyết định của Đại hội đồng cổ đông kí hiệu A4-1 trước khi bị sửa chữa, được xác định là: "30", "12", "2011".

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã trải qua nhiều phiên tòa căng thẳng
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã trải qua nhiều phiên tòa căng thẳng

Đối với việc Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương yêu cầu giám định tài liệu photocopy, khôi phục nội dung tài liệu, tuổi mực chữ viết, chữ kí, thời gian sửa chữa nội dung và thời gian đóng dấu trên tài liệu, Viện Khoa học hình sự từ chối giám định.

Động thái này được Viện căn cứ theo khoản 1 Điều 24 Luật Giám định tư pháp. Bởi, cơ quan này chưa giải quyết được yêu cầu về giám định thời gian viết, kí, đóng dấu tài liệu.

Song, tại kết quả giám định cho thấy, các chữ “Công ty CP Cà phê Trung Nguyên” (dòng thứ 10 từ trên xuống ở tài liệu kí hiệu A3-2) có dấu vết cắt ghép.