VIDIFI đề xuất giảm 10% mức phí Quốc lộ 5 từ 1/8

VietTimes -- Ngày 8/7. VIDIFI có văn bản đề xuất giảm 10% mức thu phí đang áp dụng đối với xe nhóm 4 và 5 trên Quốc lộ 5 từ ngày 1/8. Doanh nghiệp cũng đồng thời đề nghị Bộ GTVT và Chính phủ có phương án hỗ trợ thêm để đảm bảo phương án tài chính cho dự án.

Trạm thu phí số 2 quốc lộ 5. Ảnh: Internet

Trạm thu phí số 2 quốc lộ 5. Ảnh: Internet

Theo đó, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết hiện doanh nghiệp đang áp dụng mức phí thu trên Quốc lộ 5 quy định tại Thông tư 153/2015/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 02/10/2015. 

Từ ngày 01/4/2016, mức phí qua các trạm trên quốc lộ này đối với xe tiêu chuẩn là 45.000 đồng/xe/trạm. VIDIFI cho biết mức thu phí này đã được các bộ ngành và địa phương xem xét, thống nhất, bằng với mức thu phí đang áp dụng tại hơn 30 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ.

Tuy nhiên, mức thu này khiến phát sinh tình trạng một số xe - đặc biệt là xe trọng tải lớn đi vào các đường địa phương tại các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương để tránh phí.

Tuy nhiên, trước thời điểm áp dụng tăng phí Quốc lộ 5 ngày 01/4, mật độ xe lưu hành trên Đường tỉnh 391 đã rất đông. Trong đó, có nhiều xe chạy trên Đường tỉnh 391 để ra Quốc lộ 10 đi về các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình. Do vậy, chưa có cơ sở xác định mức phí giảm bao nhiêu để giảm được lưu lượng xe đi trên Đường tỉnh 391 - văn bản của VIDIFI cho biết.

Mặt khác, từ thời điểm 20/01/2009 đến 31/12/2015, tổng số phí thu được từ các trạm thu phí Quốc lộ 5 là vào khoảng 1.100 tỷ đồng. Sau khi trừ 10% chi phí quản lý thu phí còn lại khoảng 990 tỷ đồng. Nhưng trong các năm từ 2013-2015, việc thực hiện dự án cải tạo và khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 đã tiêu tốn hết khoảng 840 tỷ đồng.

Do vậy, việc giảm phí Quốc lộ 5 không chỉ ảnh hưởng đến một phần nguồn thu hoàn vốn, phương án tài chính của dự án mà còn ảnh hưởng đến nguồn kinh phí để duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa cho chính Quốc lộ 5.

Xử lý vấn đề này, VIDIFI đề nghị phương án tiếp tục hỗ trợ thêm ngoài các khoản hỗ trợ tại Quyết định 746/QĐ-TTg ngày 29/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện VIDIFI này vẫn chưa được thực hiện các hỗ trợ này.

Ngoài ra, VIDIFI cũng kiến nghị được thực hiện các thủ tục và bố trí kế hoạch ngân sách để hỗ trợ ngay cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo Quyết định số 746 của Thủ tướng Chính phủ.

Với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VIDIFI đề nghị giữ nguyên mức thu phí là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn (riêng mức phí các loại xe nhóm 5 đã giảm 35% so với mức phí trong phương án tài chính đã phê duyệt để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hàng hóa chạy trên đường cao tốc).

Có thể bạn quan tâm