Video: Tăng Arnata T-14 nã pháo như súng bắn tỉa

VietTimes -- Armata là một thuật ngữ hoàn toàn mới trong ngành tăng thiết giáp dựa trên một khái niệm phát triển thân xe chiến đấu thế hệ mới, nền tảng cho công nghệ robot và tự động hóa thiết giáp chiến đấu. Xe sử dụng công nghệ truyền thông dạng mạng, ứng dụng những thành tựu điều khiển học tiên tiến trong sử dụng.
Video: Tăng Arnata T-14 nã pháo như súng bắn tỉa

Một số đặc điểm kỹ thuật ấn tượng của Armataa

- Giáp phản ứng nổ Malachit ERA (Explosive Reactive Armor) lớp kép "Dual Layered" thế hệ mới nhất. Xe tăng T-90MS sử dụng giáp phản ứng nổ Relikt ERA, tăng T-90A sử dụng giáp phản ứng nổ Kontakt-5 ERA. Loại giáp Kontakt-5 được coi là giáp phản ứng nổ tốt nhất hiện nay. Hai nước Ukraine và Serbia đã cố gắng sao chép lại thiết kể để tao ra loại Nozh-2 và NERA.

- Xe tăng được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động Afghanit APS (Active Protection System). Đây là thế hệ APS, được trang bị radar quét mảng pha phát hiện đạn góc quay hướng 360 độ  AESA, lần đầu tiên được lắp trên tăng (trước chỉ chỉ được lắp trên các máy bay tiên tiến như F-22, F-35, T-50 PAK FA ), có thể thấy được trên tháp pháo 4 hộp đen "cảm biến" xác định bị chiếu xạ laser – hồng ngoại. Hiện nay các xe tăng Nga T-90A, Ucraina T-84 Oplot BM, Serbia M-84AS sử dụng Shtora-1 APS "Curtain".

- Thiết bị nạp đạn tự động thế hệ mới với trống dẫn đạn đảm bảo an toàn tối đa cho kíp xe, hệ thống nạp đạn thuận lợi. Nguyên lý của thiết bị nạp đạn mới là phát triển sâu hệ thống nạp đạn đã được nâng cấp của T-90MS.

- Tháp pháo không có người và bộ khí tài điều khiển vũ khí cho phép pháo thủ có thể điều khiển pháo trên màn hình máy tính điều khiển, đồng thời pháo thủ cũng không thể bỏ qua mục tiêu do điều khiển pháo cũng xuất hiện trên màn hình chỉ huy của trưởng xe trong hệ thống tác chiến mạng.

Kíp xe cũng không cần phải trao đổi, gọi vì tất cả đều nằm trong hệ thông truyền thông đa kênh Multi-Channel Video truyền đến toàn bộ thành viên kíp xe và kết nối với cấp trên và các đơn vị chiến đấu liên quan.

- Khoang điều khiển được bọc giáp để bảo vệ sự sống còn cao nhất cho kíp xe trong chiến đấu.

QPAN