Video robot Uran-6 của Nga dọn mìn ở Syria

Việc dọn và gỡ mìn ở thành phố cổ Palmyra của Syria được công binh Nga tiến hành từ đầu tháng 4.2016, và với sự hỗ trợ hiệu quả của robot dọn mìn Uran-6.
Video robot Uran-6 của Nga dọn mìn ở Syria

Theo Truyền hình quân đội Nga ngày 6.4, chỉ trong 1 ngày 5.4, công binh Nga đã phát hiện và gỡ 150 thiết bị nổ các loại ở Palmyra. Việc phát hiện và gỡ mìn này được thực hiện bằng lính công binh trang bị thiết bị dò tìm hiện đại và bằng robot Uran-6. Các thiết bị nổ sau đó được gom lại một nơi và phá huỷ.

Robot Uranium-6 là một loại xe bọc thép bánh xích cỡ nhỏ được điều khiển từ xa, cao khoảng 1,4 m, nặng 6-7 tấn, có hệ thống dọn dẹp mặt bằng phía trước cùng máy thổi cát, cánh tay máy… Robot này có thể leo qua được bức tường cao 1,2 m. Uran-6 cày xới và thổi đất để phát hiện mìn, sau đó cho nổ tất cả mìn nó tìm thấy.

Video robot Uran-6 của Nga dọn mìn ở Syria ảnh 1

Video robot Uran-6 của Nga dọn mìn ở Syria ảnh 2

Video robot Uran-6 của Nga dọn mìn ở Syria ảnh 3

Robot Uran-6 chuyên dọn dẹp và tháo gỡ mìn của quân đội Nga

Đến nay công binh Nga đã phát hiện và gỡ được 430 vật liệu nổ, giải phóng mặt bằng được 4 km đường ở Palmyra, theo thông báo của bộ phận báo chí Bộ Quốc phòng Nga.

Cuối tháng 3 qua, quân chính phủ Syria với sự hỗ trợ của Không quân Nga đã tái chiếm Palmyra từ tay quân khủng bố IS. Hiện thành phố cổ này cần được dọn dẹp mìn và các vật liệu nổ khác trên diện tích 180 ha. Quân IS thường cài mòn và chất nổ ở trong đường ống nước, dưới nền đường, ở các giao lộ, các cây cầu, thậm chí trong các bệnh viện, xưởng bánh, trạm bơm… Mìn do quân IS chế thường nhồi trong ống nước, hay các phần của quả bom, và có bộ phận kích nổ điện tử.

Mời bạn xem robot Uran-6 của công binh Nga dọn dẹp mặt bằng và gỡ mìn tại Palmyra:

Theo Thanh Niên