Video quân Houthi phóng tên lửa bắn hạ F-15S Arab Saudi

VietTimes -- Đoạn video vừa mới xuất hiện đã chính thức xác nhận chiếc máy bay bị quân Houthi hạ là chiếc F-15S phiên bản chế tạo riêng cho Không quân Arab Saudi. Đây là trường hợp F-15 đầu tiên trên thế giới bị bắn hạ trong chiến đấu, và đó là cú sốc thực sự.
Hình cắt từ clip
Hình cắt từ clip

F-15S một phiên bản của F-15Eagle, nó là phiên bản giống F-15E của Không quân Hoa Kỳ nhất, chỉ có khác biệt nhỏ ở khả năng hoạt động của radar AN/APG-70.

Đây là loại máy bay tiêm kích hạng nặng 2 động cơ, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. F-15 được thiết kế để chiếm lĩnh và duy trì ưu thế trên không trong mọi điều kiện chiến đấu.

Cho đến nay, dòng tiêm kích F-15 tiếp tục được nâng cấp, hiện đại hóa sâu rộng và bán cho nhiều đồng minh của Mỹ.

Từ khi được biên chế chiến đấu (1984) trong không quân Mỹ cho đến nay, chưa từng có trường hợp nào ghi nhận F-15 mọi phiên bản bị hạ trong không chiến hay trong chiến đấu.

Trong khi đó bảng thành tích bắn hạ của F-15 dài dằng dặc, với nhiều loại máy bay của nhiều nước.

Tuy nhiên, đoạn video vừa rồi đã cho thấy, nếu nắm được quy luật hoạt động, lựa chọn đúng thời điểm, thì vẫn có thể bắn hạ mọi loại máy bay, bất kể máy bay đó hiện đại như nào.

Video F-15S bị bắn hạ bằng tên lửa phòng không vác vai

Video này được quay bằng ống kính hồng ngoại cho thấy, chiến binh Houthi đã chọn đúng thời điểm khi chiếc F-15S đang trong thao tác hạ độ cao lao xuống tấn công mục tiêu mặt đất.

Xạ thủ tên lửa vác vai đã chọn đúng thời điểm này để phóng đạn. Tải trọng lớn, tốc độ máy bay lao xuống vẫn đang lớn, tốc độ tên lửa lao lên bắn đón rất cao, chiếc máy bay xấu số không có cửa thoát hiểm, dù phi công đã áp dụng giải pháp cuối cùng là phóng mồi bẫy nhiệt đánh lừa tên lửa và kéo cao khẩn cấp.

Thực tế, sau khi bị tên lửa tấn công, chưa đầy 10s sau đó chiếc F-15S đã lao xuống đất, không có dấu hiệu phi công kịp bung dù.

Màn phục kích máy bay này cho thấy quân Houthi rất có kinh nghiệm, hoặc được huấn luyện rất kỹ lưỡng trong cách thức sử dụng tên lửa vác vai để đối đầu máy bay thuộc liên quân do Arab Saudi chỉ huy.

Trước đó một ngày, phiến quân Houthi cũng tuyên bố đã bắn rơi một máy bay Tornado (do Anh chế tạo) trên bầu trời tỉnh Sanaa, Yemen. Truyền thông Arab Saudi xác nhận máy bay Tornado bị rơi, nhưng phủ nhận bị bắn, mà cho rằng do lỗi kỹ thuật, và hai phi công vẫn còn sống.

Tuy nhiên, tới khi chiếc tiêm kích hiện đại hơn hẳn là F-15S bị bắn rơi, thì khó có lý do để “minh oan” cho vụ rơi máy bay Tornado một ngày trước đó.

Hơn một tháng trước, có tin một máy bay F-35I vô cùng hiện đại của không quân Israel bị phòng không Syria bắn rơi. Phía Israel phủ nhận tin bị bắn rơi, mà khẳng định máy bay bị hưu hại do va phải chim. Tuy nhiên, Israel không công bố ảnh hư hại của máy bay do va phải chim.

Tại lò lửa chiến tranh khu vực Trung Đông, đã có thời gian dài máy bay quân sự của các nước do Mỹ - Nato ủng hộ thoải mái oanh kích lực lượng đối lập, mà không lo lắng bị tấn công phòng không.

Tuy nhiên, sau khi lực lượng Nga xuất hiện, với can dự của Iran, có vẻ như năng lực phòng không của các lực lượng do hai nước này “chống lưng” đã được nâng lên đáng kể.

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều máy bay chiến đấu của các lực lượng  do Mỹ - Nato ủng hộ đã bị bắn rơi, dù chưa chứng minh được sự hỗ trợ của Nga, Iran có liên quan trong việc bắn hạ các máy bay này.