Video: Phi công Mỹ dũng cảm cứu hộ máy bay E-2C Hawkeye trên tàu sân bay

VietTimes -- Hải quân Mỹ công bố một video vụ hạ cánh của máy bay cảnh báo sớm (AEW) E-2C Hawkeye trên boong tàu sân bay Dwight Eisenhower đầy dũng cảm. Sự cố xảy ra hồi tháng 3/2016. Khi máy bay hạ cánh, cáp hãm đứt tung, làm hỏng 2 máy bay trên trên boong và 8 thủy thủ bị thương.
Máy bay E-2C Hawkeye cất cánh trên tàu sân bay Dwight Eisenhower
Máy bay E-2C Hawkeye cất cánh trên tàu sân bay Dwight Eisenhower
Video của hải quân Mỹ ghi lại những hình ảnh dũng cảm của phi công Mỹ, hạ cánh chiếc E-2C Hawkeye trên tàu sân bay Dwight Eisenhower 

Khi chiếc E-2C Hawkeye hạ cánh, cáp hãm đứt tung, không thể phanh hãm được máy bay. Theo các chuyên gia không quân hải quân, đứt cáp thường kết thúc với việc máy bay lao thẳng xuống biển sau khi cán ra ngoài cạnh của boong tàu, nhưng phi công chiếc E-2C đã đủ bình tĩnh, dũng cảm kéo máy bay bay lên và hạ cánh an toàn tại căn cứ hải quân Norfolk, mặc dù máy bay mất độ cao đến gần sát mặt nước biển.

Máy bay trinh sát cảnh báo sớm AWACS E-2C Hawkeye là phương tiện bay rất quan trọng, là "radar" bay của Hải quân Mỹ. Những chiếc radar bay này cũng được sử dụng trên tàu sân bay của Hải quân Pháp, lực lượng không quân Ai Cập, Israel, Mexico, Singapore và Nhật Bản. Nguyên mẫu là máy bay E-2A, được quyết định đưa vào biên chế trang bị Không quân Hải quân Mỹ năm 1964.

E-2C chính thức hoạt động từ năm 1971. Phương tiện, trang thiết bị được sử dụng trong E-2C cho phép quản lý các hoạt động đường không và phát hiện mục tiêu trên khoảng cách hơn 500 km ở độ cao lớn, phát hiện mục tiêu từ khoảng cách 200 km trên bề mặt Trái đất.

Trong 10 năm tới, chiếc E-2C của Hải quân Mỹ được nâng cấp lên phiên bản E-2D. 

NT