Video choáng với xe tăng Nga ở dưới nước 70 năm vẫn... chạy tốt

Một chiếc xe tăng lội nước T-38 chìm dưới sông neva ở vùng Leningrad đã 70 năm qua, được vớt lên tân trang sửa chữa và vẫn chạy tốt.
Video choáng với xe tăng Nga ở dưới nước 70 năm vẫn... chạy tốt

Mới đây bảo tàng Con đường cuộc sống ở St. Petersburg đã cho trình diễn hai chiếc xe tăng lội nước cỡ nhỏ T-38 có từ thời Thế chiến II, theo Truyền hình quân đội Nga ngày 10.5. Điểm đặc biệt của những chiếc tăng này là sản xuất vào năm 1936, bị chìm dưới sông Neva trong thế chiến II đã 70 năm qua, được trục vớt gần đây. Bảo tàng đã mất hơn 1 năm để phục hồi các chiếc T-38. Nay những chiếc tăng này chạy được, bơi trên sông được và vũ khí của chúng vẫn hoạt động.

Bảo tàng này còn trục vớt nhiều loại vũ khí của Nga chìm dưới lòng sông Neva trong thời Thế chiến II, phục hồi để trưng bày.

Theo trang tin Lenta, xe tăng lội nước T-38 là dòng tăng cỡ nhỏ, chỉ nặng 3,3 tấn, tổ lái 2 người, vũ trang 1 khẩu súng máy 7,62 mm. Loại tăng này được Liên Xô sản xuất từ 1936-1939. Liên Xô sử dụng tăng lội nước T-38 trong cuộc chiến tranh với Ba Lan, và với Phần Lan (1939 – 1940) và vào thời kỳ đầu của Thế chiến II chống phát xít Đức.

Loại tăng lội nước cỡ nhỏ này có giáp chống đạn súng máy, tốc độ trên cạn 20 km/giờ và dưới nước là 6 km/giờ.

Xem xe tăng lội nước T-38 trình diễn sau khi chìm dưới sông 70 năm qua (Truyền hình quân đội Nga):

Theo Thanh Niên