Video: Cận cảnh phần thi "viết nên lịch sử" Paralympic của lực sĩ Việt

VietTimes -- Vượt qua chính mình, vượt qua đối thủ và đáp lại lòng mong đợi của  người hâm mộ, lực sĩ Lê Văn Công đã nâng thành công mức tạ 183 kg, giành HCV đầu tiên cho đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Paralympic Rio 2016, đồng thời phá kỷ lục thế giới của chính mình (182 kg).
Lực sĩ  Lê Văn Công với tấm HCV lịch sử
Lực sĩ Lê Văn Công với tấm HCV lịch sử

Tối 8/9 (giờ Hà Nội), Lê Văn Công bước vào thi đấu hạng 49 kg. Đô cử quê Hà Tĩnh chinh phục mức tạ 183 kg, giành HC vàng đồng thời phá kỷ lục thế giới do chính anh  nắm giữ. Đây là lần đầu tiên quốc ca Việt Nam được xướng lên ở lễ trao huy chương tại một kỳ Paralympic.

"Tôi đang giữ kỷ lục thế giới nhưng bước vào tranh tài cũng có chút lo lắng. Điều tôi e ngại là dù từng ba lần đánh bại Qarada Omar của Jordan, một năm nay tôi không so tài cùng vận động viên này, không biết anh ta tiến bộ tới đâu. Ở vài giải đấu gần đây, đối thủ của tôi chưa bung hết sức, họ có phần giấu bài chờ Paralympic - sân chơi quan trọng nhất năm", Lê Văn Công nói thêm.

Và cuộc đua tranh đã diễn ra kịch tính đến những phút cuối. Lê Văn Công, sau khi thành công ở mức 175kg, đã thất bại ở lần cử thứ hai nặng 177kg. Trong khi đó Omar thành công với mức 179kg. Ở lần cuối cùng lực sĩ của Việt Nam hoàn thành mức tạ 181kg, nhưng do nặng cân hơn nên anh sẽ chỉ giành HC bạc nếu đối thủ người Jordan thành công ở mức đăng ký tương tự. Tuy nhiên, Omar đã thất bại và HC vàng thuộc về Văn Công. Lực sĩ quê Hà Tĩnh sau đó còn nâng được mức 183kg để phá kỷ lục thế giới của chính mình. 

Lê Văn Công (32 tuổi, nặng 48 kg) quê Hà Tĩnh. Anh bị chứng tóp teo chân từ nhỏ do mẹ bị sốt xuất huyết trong thời gian mang thai. Năm 2005, anh vào TPHCM lập nghiệp và gia nhập CLB hướng nghiệp dành cho người khuyết tật. Sau đó anh gắn bó với thể thao bắt đầu từ điền kinh rồi chuyển sang cử tạ. Chỉ sau 2 năm tập luyện, Lê Văn Công đã giành HCV hạng cân 48 kg tại ASEAN Para Games 2007 với thành tích 152,2 kg.

Lê Văn Công đã 3 lần phá kỷ lục thế giới; đoạt HCV tại ASEAN Para Games 2014 (180 kg), Asian Para Games 2014 (181,5kg) và giải vô địch châu Á 2015 (182kg).