Video: Cận cảnh chiếc điện thoại không cần pin đầu tiên trên thế giới

VietTimes -- ĐTDĐ không dùng pin sẽ loại bỏ cách chuyển đổi tín hiệu như hiện nay và thay bằng cách sử dụng tín hiệu radio tương tự phát ra từ một trạm cơ sở được thiết kế dùng cho khách hàng (gọi là trạm khách hàng).

Công nghệ mới không khai tử điện thoại cũng như sạc truyền thống Ảnh: iStock
Công nghệ mới không khai tử điện thoại cũng như sạc truyền thống Ảnh: iStock
Điện thoại di động không cần pin. Nguồn tinhte
Trang tin Forbes.com của Mỹ ngày 10/7 cho biết, tương lai, điện thoại di động (ĐTDĐ) sẽ không cần dùng pin nhờ nghiên cứu đầy triển vọng của Đại học Washington, Mỹ (UoW) giải quyết vấn đề về năng lượng mà các loại ĐTDĐ hiện nay vẫn chưa khắc phục được.
Cụ thể, hiện các điện thoại đang hoạt động bằng cách mã hóa các truyền tín hiệu thông tin thành dạng tín hiệu số và truyền đi. Ở đầu bên kia, tín hiệu số (digital) được chuyển trở lại thành tín hiệu analog để loa điện thoại tạo ra sóng âm thanh giúp người nghe nghe được thông tin đàm thoại. Cách chuyển đổi tín hiệu này tiêu tốn rất nhiều điện năng.
Nhưng với với điện thoại không cần dùng pin này, thông tin đến qua ăng-ten điện thoại dưới dạng tín hiệu vô tuyến, loa điện thoại chuyển đổi tín hiệu sóng âm. Còn thông tin đi được thực hiện khi micrô điện thoại rung bởi tiếng nói của người dùng, được ăng-ten tăng cường nhờ tín hiệu radio do trạm khách hàng nói trên kích hoạt.
Trạm khách hàng có nhiệm vụ thu tín hiệu đã thay đổi và gửi tới cho cho người nghe ở đầu bên kia.
Mẫu điện thoại này tiêu thụ rất ít điện năng, chỉ khoảng 3,5 microwatt, thông qua kỹ thuật tán xạ ngược (backscatter), thậm chí khi không dùng trạm khách hàng, ĐTDĐ vẫn có thể dùng năng lượng có sẵn trong môi trường như sóng vô tuyến, ánh sáng nhờ ăng-ten hay tấm pin năng lượng mặt trời tích hợp trong máy với kích thước nhỏ xíu chỉ bằng một hạt gạo.