Video: Bí mật trận hải chiến dìm hai khinh hạm Gruzia trên biển Abkhazia

VietTimes -- Trong cuộc chiến tranh Nga - Gruzia đã xảy ra một trận hải chiến giữa các chiến hạm của hạm đội Biển Đen và hạm tàu của Gruzia. Thông tin về cuộc hải chiến này khá ngắn ngủi, nhưng một đoạn video được đăng tải trên Vesti cho biết một phần sự thật của trận đánh này.
Video: Bí mật trận hải chiến dìm hai khinh hạm Gruzia trên biển Abkhazia

Ngày 10.08. 2008, đội tàu của hạm đội Biển Đen bao gồm 2 tàu đổ bộ "Caesar Kunikov" và "Saratov", hai tàu hộ tống gồm tàu hộ vệ tên lửa Mirage và hộ vệ chống ngầm Suzdalets rời cảng Novorossiysk, trên boong tàu đổ bộ là 500 quân nhân gìn giữ hòa bình và hàng hóa cứu trợ nhân đạo.

Sự cố xảy ra ngoài khơi bờ biển Abkhazia, trong khu vực có một phần hải giới Gruzia, Nga tuyên bố là khu vực an ninh. Kỳ hạm tuần lương tên lửa Moscow của hạm đội Biển Đen vào ngày này tại đang hoạt động tại vùng lân cận của Novorossiysk và không tham gia xung đột.

Trong khu vực cơ động và tuần tiễu bảo vệ hạm tàu Nga phát hiện 5 chiếc khinh hạm hạng nhẹ Gruzia, tiến vào vùng hoạt động của chiến hạm Nga với tốc độ cao, xâm phạm vào vùng nước an ninh và không đáp trả các cảnh báo từ phía tàu Nga.

Trận tấn công này được các cố vấn NATO lên kế hoạch và chỉ đạo cho hải quân Gruzia thực hiện nhằm mục đích sử dụng các khinh hạm tên lửa tiêu diệt hai tàu đổ bộ của Nga và lực lượng hải quân đánh bộ, gây sốc hạ uy thế hải quân Nga với mục đích chính trị và tăng cường uy tín của tổng thống Gruzia lúc bấy giờ là ông Mikhail Saakashvili.

18 h.39, một chiến hạm Nga bắn cảnh cáo bằng một tên lửa phòng không, đạn nổ giữa các khinh hạm. Các tàu tuần tiễu của Gruzia vẫn tiếp tục hướng tiến và tăng tốc độ.

Vào hồi 18h.41 tàu hộ vệ tên lửa Mirage trên khoảng cách 25 km tấn công liên tiếp 2 tên lửa Malachite vào khinh hạm Gantiadi. Khinh hạm xấu số này chỉ được xác định tên sau này khi kiểm tra lại thông tin các chiến hạm của Gruzia.

Chiếc tàu chiến của Gruzin phát nổ và chìm rất nhanh. Trên màn hình radar xác định có chớp lửa ngắn, sau đó tín hiệu biến mất khỏi màn hình radar. Tàu của Gruzia bị đánh chìm chỉ được khẳng định từ báo cáo của chỉ huy tàu Nga, Gruzia không thông báo thông tin này, vị trí tàu bị chìm cũng không được điều tra.

4 khinh hạm Gruzia quay trở lại nhưng vào hồi 18h.50, một chiếc lại tiếp tục tiến về phía tàu hộ vệ tên lửa Mirage. Trên khoảng cách 15 km, tàu Mirage phóng vào khinh hạm này một tên lửa phòng không Osa-M. Tàu Gruzia được xác định là khinh hạm DHK-82 lớp Yaroslavets.  

Tàu Gruzia trúng đạn vào boong, bốc cháy, mất tốc độ. Thủy thủ đoàn người Gruzia đã di tản sang các tàu khác và sau khi bốc cháy dữ dội, khinh hạm Gruzia đi thẳng xuống đáy biển.

Từ báo cáo của thuyền trường tàu Mirage cho thấy: Trong 5 mục tiêu có một mục tiêu bị tiêu diêt, một mục tiêu bị phá hủy. 

Trận hải chiến này không được công bố, mã hiệu các tàu của Gruzia cũng chỉ được xác định khi quân đội Nga tấn công vào hải cảng quân sự Poti và dìm xuống biển hai khu trục hạm tên lửa của Gruzia "Tbilisi" và "Dioscuria".

 Mô phỏng trận hải chiến bất ngờ giữa hải quân Hạm đội Biển Đen và các chiến hạm Gruzia.
QPAN