Video: Afganhistan – thị trường và chiến tranh thuốc phiện

VietTimes --Sau cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ và NATO, đất nước Afagnistan rơi vào khủng hoảng, đói nghèo và bất ổn, xung đột diễn ra khắp nơi. Vùng đất này nhanh chóng biến thành khu vực sản xuất và cung cấp ‘hàng đen’ nổi tiếng toàn cầu, vượt cả khu vực Nam Mỹ.
Video: Afganhistan – thị trường và chiến tranh thuốc phiện
Phóng sự của hãng tin RT về cuộc chiến ma túy ở Afganistan

Khi nói đến heroin, Afganhistan vẫn duy trì chính sách “án binh bất động” khi 90% thuốc phiện buôn lậu trên toàn thế giới được sản xuất tại đây. Hầu những mạng lưới buôn lậu ma túy trên thị trường quốc tế và những quỹ tài chính của các tổ chức tội phạm và nhiều nhóm khủng bố quốc tế như IS, Al- Qaeda đang phát triển mạnh trên đất nước này.

Những ông trùm buôn bán và sản xuất thuốc phiện là không khó tìm, họ sống trong những ngôi nhà sang trọng, có những cánh đồng rộng mênh mông nở rộ hoa anh túc. Họ bán những sản phẩm có chất gây nghiện công khai giữa ban ngày. Mặc dù vậy, họ vẫn thu xếp khá khéo léo để tránh bị bắt.

Chính phủ tiến hành các chiến dịch ồn ào chống ma túy, các cánh đồng  thuốc phiện bị phá hủy và những người kinh doanh thuốc phiện bị bắt giữ nhưng chỉ có những kẻ trung gian bị trừng phạt, không phải là các ông trùm ma túy. Quân đội NATO đã có mặt trên đất nước này hơn 14 năm qua, nhưng việc sản xuất các loại thuốc gây nghiện tiếp tục tăng trưởng ổn định.

Người dân địa phương phải chịu hậu quả nặng nề từ việc kinh doanh thuốc phiện, khoảng 18% dân số thủ đô Kabul nghiện ma túy, các khu vực nông thôn ngoại vi có tỷ lệ cao hơn nhiều. Những nơi kinh doanh thuốc phiện và những tụ điểm buôn bán, sử dụng thuốc phiên tất cả mọi người đều biết, nhưng cảnh sát không thể hành động vì bất lực. Cuộc chiến giữa các băng đảng Mafia đã đẩy người dân chạy khỏi làng quê, đất đai ở miền Nam Afganistan và buộc họ phải chạy vào các trại tị nạn ngay trên đất nước họ hoặc ra nước ngoài.

Cảnh sát luôn thất bại trong cuộc chiến chống lại các băng đảng ma túy ở đất nước này.

NT