Vì sao vợ chồng ông Park không bị cách ly?

VietTimes — Bộ Y tế Việt Nam đã chính thức áp dụng việc thực hiện tờ khai y tế bắt buộc đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc vào Việt Nam từ 15h chiều hôm qua, 23/2, tại tất cả các cửa khẩu. Thông tin vợ chồng ông Park đã nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay quốc tế Nội Bài và không bị cách ly y tế đã khiến nhiều người lo lắng.
Vợ chồng ông Park đã nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay quốc tế Nội Bài và không bị cách ly y tế đã khiến nhiều người lo lắng. Ảnh VFF
Vợ chồng ông Park đã nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay quốc tế Nội Bài và không bị cách ly y tế đã khiến nhiều người lo lắng. Ảnh VFF

Ngày 23/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo chính quyền đã nâng cảnh báo về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) lên mức cao nhất (mức đỏ) trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan nhanh chóng tại nước này.    

Người đến từ Hàn Quốc

Cơ quan Y tế Hàn Quốc ngày 23/2 cho biết nước này đã ghi nhận thêm 46 trường hợp nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm bệnh trên toàn quốc tăng vọt lên 602 ca. Hàn Quốc cũng đã xác nhận 5 ca tử vong do virus nguy hiểm này. 

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh lại cho hay khi đã được phép bay, ông Park đã qua thủ tục kiểm tra y tế của cả phía Hàn Quốc và Việt Nam. Ảnh VFF
Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh lại cho hay khi đã được phép bay, ông Park đã qua thủ tục kiểm tra y tế của cả phía Hàn Quốc và Việt Nam. Ảnh VFF

Trước khi ông Park Hang Seo và vợ là bà Choi Sang-a có mặt tại Việt Nam, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa lo lắng:Nhìn câu chuyện hoảng loạn của Hàn quốc, chúng ta đã cảm thấy may mắn và đúng đắn khi áp dụng các biện pháp phòng chống cũng khá triệt để ngay từ ban đầu. Về chất lượng điều trị, có thể chúng ta không đông, mạnh bằng Hàn Quốc, Trung Quốc nhưng nếu nói về chất lượng, có lẽ chúng ta cũng hoàn toàn tự tin. Hàn Quốc và cả Trung Quốc đã hơi chủ quan, nhất là Hàn Quốc, thiếu biện pháp hữu hiệu cần thiết”.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện có khoảng 200.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc, riêng tại thành phố Daegu là 8.285 người, tại tỉnh Gyeongsangbuk là 18.502 người (trong đó có 333 người tại quận Cheongdo).

Trợ lý Khoa đã nhiều năm sinh sống và học tập ở Hàn Quốc nên ông đã cảnh báo: “Tất nhiên chúng ta không lơ là, chủ quan được đâu. Số lượng bệnh nhân mà tăng thì không biết sẽ xử lý thế nào. Hiện có 196,633 người Việt sinh sống ở Hàn Quốc và con số thực tế có thể là 380 ngàn (bộ Tư pháp Hàn quốc)”. 

Trước giờ G

Nên việc tối qua (23/2), ông Park Hang Seo và vợ là bà Choi Sang-a đã nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay quốc tế Nội Bài mà không phải cách ly cũng ít nhiều dấy lên sự lo lắng trong cộng đồng. Trước đó, ngày 23-2, cả Hà Nội và TP.HCM đều đề xuất cách ly với người đến từ vùng dịch của Hàn Quốc. Hiện Hà Nội có 25.000 người Hàn Quốc sinh sống dài hạn, trong đó riêng quận Nam Từ Liêm có trên 9.000 người Hàn Quốc.

 Cơ quan kiểm dịch cho rằng 15 ngày trước khi nhập cảnh, vợ chồng ông Park Hang Seo ở Seoul, không có mặt tại vùng dịch và kết quả kiểm tra sức khỏe vợ chồng ông Park tại sân bay quốc tế Nội Bài được cho là ổn. Chiều nay, trong phiên họp Chính phủ Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn kiến nghị với Thủ tướng, đối với tất cả các chuyến bay từ Daegu và khu Bắc Gyeongsang về đều phải cách ly hành khách theo quy định đối với người Hàn Quốc và Việt Nam. Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều nay, Thủ tướng yêu cầu phát hiện kịp thời mọi đối tượng từ vùng có dịch đến Việt Nam để cách ly đủ 14 ngày.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã mở đường dây nóng bảo hộ công dân là +82 106 315 6618, trực 24/24, sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh lại cho hay khi đã được phép bay, ông Park đã qua thủ tục kiểm tra y tế của cả phía Hàn Quốc và Việt Nam. Theo kế hoạch ngày 25/2, HLV Park Hang Seo sẽ làm việc với VFF liên quan kế hoạch của các ĐTQG, trước mắt là trận đấu của đội tuyển Việt Nam với Malaysia vào ngày 31/3, tại Bukit Jalil. 

Lúc này, ông Park và vợ đã về nhà riêng, người hâm mộ Việt Nam chỉ còn biết cầu mong cho ông thầy Hàn Quốc mạnh khỏe để gánh vác nhiệm vụ tại đội tuyển. Là người có nhiều đón góp cho bóng đá Việt Nam, nhưng trước đại dịch thì ông Park vẫn phải cần được giám sát đúng quy định.