Vingroup tiếp tục hướng đến thị trường quốc tế để phát hành trái phiếu

VietTimes -- Nikkei Asian Review dẫn nguồn tin cho biết, Tập đoàn Vingroup đang lên kế hoạch phát hành trái phiếu bằng đồng baht ở Thái Lan để huy động vốn đầu tư cho hoạt động sản xuất và kinh doanh ôtô. Tháng 8 năm ngoái, Vingroup cũng đã thông qua kế hoạch huy động 750 triệu USD bằng phát hành trái phiếu ở Singapore.

 

Một chiếc xe hơi hiệu VinFast trong một cuộc triển lãm xe tổ chức tại Hà Nội (Ảnh: Nikkei)
Một chiếc xe hơi hiệu VinFast trong một cuộc triển lãm xe tổ chức tại Hà Nội (Ảnh: Nikkei)

Chi tiết về việc phát hành trái phiếu "vẫn chưa được quyết định", Nikkei dẫn một số nguồn tin ở Vingroup cho hay. "Thời điểm phát hành, và phát hành cho đối tượng nào vẫn chưa được quyết định", nguồn tin nói.

Vingroup hiện từ chối bình luận về việc sẽ sử dụng số vốn từ phát hành trái phiếu sẽ được sử dụng như thế nào.

Bộ Tài chính Thái Lan cho hay họ đã phê chuẩn kế hoạch phát hành trái phiếu đến cuối tháng 9 năm nay của Vingroup.

Trong năm 2019, đồng baht đã tăng giá 8% so với đồng USD, bất chấp các nỗ lực của Ngân hàng Thái Lan trong việc kiềm chế giá trị đồng nội tệ. Xu hướng tăng giá của đồng baht được dự báo sẽ tiếp tục trong năm 2020, do thặng dư tài khoản vãng lai của nước này khá ổn định.

Vingroup hiện nhập khẩu phụ tùng xe hơi từ Thái Lan để phục vụ cho hoạt động sản xuất còn non trẻ của mình, và một số chuyên gia trong ngành cho rằng lượng vốn mới (từ việc phát hành trái phiếu) có thể được sử dụng để để trang trải chi phí nhập khẩu.

Vingroup cũng đang nghiên cứu về khả năng phát hành trái phiếu bằng các ngoại tệ khác ở thị trường khác trong các tháng tới đây, theo một số nguồn tin từ tập đoàn này.

Tháng 8 năm ngoái, Vingroup đã xin ý kiến cổ đông bằng văn bản về kế hoạch huy động 750 triệu USD thông qua phát hành trái phiếu ở Singapore.

Trong vài năm gần đây, Vingroup đã tăng cường mở rộng hoạt động của mình khi lấn sân sang lĩnh vực chế tạo xe hơi và smartphone. Tuy nhiên, cuối năm ngoái, tập đoàn này bất ngờ đánh tín hiệu thay đổi chiến lược khi tuyên bố hàng loạt sự thay đổi.

Ngày 3/12/2019, tập đoàn này đã gây sốc cho thị trường khi tuyên bố rút khỏi mảng kinh doanh siêu thị và cửa hàng tiện lợi bằng việc sáp nhập chuỗi cửa hàng Vinmart và VinEco vào Masan - tập đoàn tư nhân lớn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng và khai khoáng.

Đến ngày 18/12 cùng năm, Vingroup tuyên bố rằng họ sẽ đóng cửa chuỗi siêu thị điện máy Vinpro, đặt ở hơn 80 địa điểm trên khắp cả nước, trong một động thái cho thấy họ muốn rút hoàn toàn khỏi mảng bán lẻ.

Những sự thay đổi của Vingroup không chỉ dừng ở lĩnh vực bán lẻ, khi mới đây họ tuyên bố hủy kế hoạch gia nhập lĩnh vực kinh doanh hàng không. "Chúng tôi cần sử dụng mọi nguồn lực và tập trung vào mảng công nghiệp và công nghệ" - CEO của Vingroup Nguyễn Việt Quang cho hay.

Bắt đầu từ một công ty phát triển bất động sản, Vingroup trong năm 2014 đã bắt đầu đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh của mình, bao gồm bán lẻ, giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Họ gia nhập lĩnh vực chế tạo xe hơi vào năm 2017 và bắt đầu sản xuất đồ điện tử trong năm 2018. Tháng 7/2019, tập đoàn này tuyên bố rằng kế hoạch mở rộng của họ sẽ với tới cả bầu trời sau khi thành lập đơn vị kinh doanh lĩnh vực hàng không, nhưng rồi sau đó lại hủy kế hoạch này.

Vingroup đã báo cáo doanh thu đạt 92,61 nghìn tỷ đồng (4 tỷ USD) trong 9 tháng đầu năm 2019, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước đó. Mảng kinh doanh bất động sản mang lại doanh thu 56,05 nghìn tỷ đồng, giảm 11%, trong khi lợi nhuận là 22,95 nghìn tỷ đồng, tăng 46%.

Mảng chế tạo của tập đoàn này báo lỗ 4,69 nghìn tỷ đồng trên doanh thu 4,51 nghìn tỷ đồng trong cùng kỳ.

Tổng tài sản của Vingroup trong 9 tháng đầu năm 2019 là 357 nghìn tỷ đồng, tăng 33% so với năm trước đó. Khoản nợ tăng 36% lên 231 nghìn tỷ đồng, chiếm gần 2/3 tổng tài sản của họ.

Năm 2017, Vingroup đặt mục tiêu chi 3,5 tỷ USD để phát triển thương hiệu xe hơi VinFast của họ. Tập đoàn này đã chi 1,5 tỷ USD để xây dựng một nhà máy với mục tiêu ban đầu là sản xuất 250.000 xe mỗi năm. Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch tập đoàn, nói với Bloomberg trong tháng 12/2019 rằng ông đã sẵn sàng chi thêm 2 tỷ USD nữa từ tiền túi của ông để đầu tư cho VinFast với mục tiêu đặt ra là gia nhập thị trường xe điện ở Mỹ.

Ông Trần Hồng Ninh, Giám đốc Auto Hospital, nói rằng Vingroup sẽ cần phải đầu tư một khoản tiền khổng lồ mới có thể gia nhập vào lĩnh vực chế tạo đồ điện tử và xe hơi.

Tháng 11 năm ngoái, Vingroup tuyên bố lỗ tới 300 triệu đồng trên mỗi chiếc xe hơi mà họ bán ra. Mới đây, Vingroup nói rằng họ đã sản xuất được 15.000 xe chỉ trong vòng 6 tháng, tính từ khi dây chuyền hoạt động vào tháng 6/2019.

Tháng 11/2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tuyên bố sẽ áp dụng các quy định mới trong tháng 1/2020 để thắt chặt tín dụng bất động sản, vốn là ngành kinh doanh quan trọng nhất của Vingroup, nhằm đảm bảo sự bền vững của hệ thống ngân hàng.

Nguồn lực thu xếp vốn trong nước, do đó, sẽ bị hạn chế hơn. "Việc phát hành trái phiếu bằng đồng baht ở Thái Lan có lẽ dễ dàng hơn ở các nước khác" Nikkei dẫn nguồn tin đánh giá./.