Vì sao Vietnam Idol 2015 nhạt như nước ốc?

Có không ít nguyên nhân khiến Vietnam Idol mùa thứ 6 'thất bát' thấy rõ so với đối thủ The Voice.
Vietnam Idol mùa thứ 6 đã nép vế trước đối thủ The Voice
Vietnam Idol mùa thứ 6 đã nép vế trước đối thủ The Voice

Hát kém vẫn lọt Top

Ngay từ đầu mùa giải Vietnam Idol 2015,Trọng Hiếu và Bích Ngọc đượcdự đoán sẽ vào sâu và cạnh tranh những giải thưởng cao nhất. Đây là 2 thí sinh nổi trội nhất và dẫn đầu hai bảng nam, nữ. Tuy nhiên, xuyên suốt top 10, các thí sinh còn lại đều chỉ ở mức trung bình, không gây nhiều ấn tượng. Ngọc Việt, Nguyễn Duy, Hoàng Yến, Khánh Tiên, Thế Phương lộ rõ nhiều nhược điểm trong giọng hát, tư duy chọn bài, thậm chí một số hát không ra hơi.

Nếu so sánh với Top 10 ở mùa thứ 5 so với mùa 4, khán giả có thể liệt kê ra ngay loạt cái tên hát tốt hơn rất nhiều như Phú Hiển, Anh Quân, Yến Lê (đang là thí sinh của The Voice), Ngân Hà… Ngay cả với Minh Quân, Hà Nhi – 2 gương mặt đứng ở vị trí Top 3, 4 cũng khó lòng so sánh với bất cứ cặp đôi nào ở cùng vị trí này của các mùa thi trước.

Thí sinh bị phản đối nhiều nhất

Việc thí sinh tiến sâu vào cuộc thi dù không được công chúng ủng hộ vẫn thường xảy ra trong các gameshow ca hát. Tuy nhiên, ít thí sinh Vietnam Idol nào có thể ‘thẳng tiến’ dù bị phản đối gay gắt như Hà Nhi. Là một giọng kịch tính hiếm có ở Việt Nam, lại sở hữu âm sắc độc đáo nhưng do kỹ thuật gần như không có, tư duy bài vở kém nên những gì Hà Nhi thể hiện không thuyết phục được khán giả.

Vì sao Vietnam Idol 2015 nhạt như nước ốc? ảnh 1
Dù được BGK cứu, khán giả vẫn không thấy thuyết phục và phản đối mạnh mẽ Hà Nhi.

Hà Nhi là thí sinh bị phản đối mạnh mẽ, thậm chí căng thẳng hơn cả 2 cái tên khác là Hương Giang Idol (Top 4 Vietnam Idol 2012) và Đăng Khoa (Top 5 Vietnam Idol 2010). Đăng Khoa ở mùa thứ 3 đã chủ động xin dừng cuộc chơi trước sức ép dư luận mặc cho tin đồn gia đình của hotboy này đã mua ‘trọn gói’ ngôi quán quân. Hương Giang ở mùa 4 tuy hát live kém nhưng có phong cách biểu diễn, ngoại hình và vũ đạo bù đắp.

Sóng truyền hình tràn ngập trang phục xấu

Stylist của Vietnam Idol 2015 chưa khiến khán giả hài lòng về phần nhìn của các thí sinh. Sau vài đêm thi, người xem "nhặt" được vô số lỗi trang phục cơ bản mà “nạn nhân” điển hình là Hà Nhi, Bích Ngọc. Lỗi trang phục thường thấy là thiết kế sến sẩm, luộm thuộm, rối mắt, cut-out kỳ quặc hay xử lý chất liệu kém tinh tế.

HàNhi từng bị "ném đá" oan uổng vì sự phối hợp khó hiểu giữa crop-top và quần lửng ống rộng. Bích Ngọc cũng thường xuyên để lộ khuyết điểm hình thể vì phải diện những bộ cánh ôm sát, nhiều chi tiết cầu kỳ hay váy xòe dài ngang bắp chân – đều là là kiểu trang phục tối kỵ của người thừa cân, chiều cao khiêm tốn. Một khán giả dí dỏm bình luận:“Hình như stylist của chương trình này có thù với Bích Ngọc”.

Vì sao Vietnam Idol 2015 nhạt như nước ốc? ảnh 2
Trang phục cho thí sinh mắc lỗi cơ bản
Vì sao Vietnam Idol 2015 nhạt như nước ốc? ảnh 3
Kiểu tóc ‘điện giật’ không hợp nhãn của Minh Quân.

Giám khảo thị phạm khiến thí sinh bị "ném đá"

Thay đổi giám khảo khách mời hàng tuần là một điểm đáng ghi nhận của format Vietnam Idol. Mark Walton, Hà Trần, Tùng Dương hay cặp đôi Phương Thảo – Ngọc Lễ… tạo được sức hút nhất định với khán giả. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng thị phạm tốt ngay cả khi đó là nghệ sĩ hàng đầu. Đơn cử như đêm thi Top hits có 7 phần thi thì hết 5 tiết mục bị ‘ném đá’. Tương tự đêm hát Dance với quá nửa phần trình diễn được liệt vào hàng ‘thảm họa’.

Điều khó hiểu là trước khi biểu diễn trên sân khấu, tất cả các khâu từ chọn bài, xử lý đến thể hiện đều được thị phạm và luyện tập kỹ lưỡng nhưng đến khi biểu diễn thì thí sinh lại nhận phải ‘gáo nước lạnh’ từ giám khảo rồi ra về như trường hợp của Vân Quỳnh, Ngọc Việt. Một độc giả nhận định: “Lỗi của thí sinh đáng lẽ phải được sửa từ lúc luyện tập chứ không phải để tới lên sân khấu rồi mang ra dìm nhé. Phải làm sao khi lên sân khấu, phần trình diễn chỉ còn phụ thuộc vào phong độ của thí sinh chứ không phải mấy lỗi vặt kiểu này nhé”.

Format gây tiếc nuối

Nhiều điểm mới mẻ trong format Vietnam Idol 2015 được đánh giá cao tuy nhiên cũng có không ít điểm bị người xem phản đối. Nhiều chủ đề đêm thi được cho là không phù hợp, không cần thiết với thí sinh hoặc làm khó đến mức ‘bắt chẹt’ thí sinh.

Trong khi đó, việc thay đổi luật chơi bằng cách gộp đêm thi và đêm công bố kết quả làm một và loại ngay thí sinh có lượt bình chọn thấp nhất trong đêm đó cũng khiến khán giả không hài lòng. Vài phút ngắn ngủi bao gồm cả thưởng thức tiết mục lẫn nhắn tin bình chọn khiến khán giả thậm chí chưa kịp cảm nhận tiết mục thì rất khó có thể nhắn tin bình chọn ngay.

Vì sao Vietnam Idol 2015 nhạt như nước ốc? ảnh 4

Việc BTC bỏ format thi sing-off và hát chia tay chương trình cũng là điều gây tiếc nuối. Một số người xem cho rằng thi sing-off sẽ khách quan và gay cấn hơn việc loại thẳng thí sinh có lượt vote thấp nhất. Bên cạnh đó, việc thí sinh hát chia tay chương trình cũng là một nét đặc trưng của cuộc thi trong nhiều năm và nên được giữ lại.

Theo Vietnamnet